23 ธ.ค. 2022 เวลา 05:26 • การตลาด
สิ้นปีเสือ 2022 หรือ ปี 2565 มุ่งเข้าสุ่ ปีกระต่าย 2023 เขียน Update trend หรือ Theme investment ปีหน้าดีกว่า
👇👇👇
หมดยุค marketing 5.0 ถึงเวลา ของ marketing 6.0 >>> Meta Marketing
Trend 2023-2024 ที่จะเปลี่ยนแปลงไป และนักการตลาด นักลงทุนต้องรีบศึกษาใหม่เหมือนกันทุกคน เพราะแบบเดิมที่ เราคิดว่า การทำตลาดให้ได้แบบ evangelist หรือแบบที่มาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า…ฯลฯ ได้ล้าสมัยไปแล้ว เพราะ ลูกค้า มีพฤติกรรมที่คาดเดาไม่ได้ คนรุ่นใหม่ จะใช้ชีวิตแบบปัจเจก มีความสุขกับโลกเสมือน ที่เห็นตัวเองสวยหล่อ เก่ง ดูดี ไม่แก่ และแต่งอะไรก็ได้ ทำอะไรก็ได้ ไปไหนก็ได้ และซื้อของใช้จ่ายในโลกเสมือนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ก่อนหน้าเราซื้อ online มาใช้ offline เป็นเรื่องปกติ แต่ตอนนี้ ซื้อของ Online ไปใช้ในโลก Virtual world (Online)
Marketing 1.0 …..??
M 1.0 เน้นสินค้า
M 2.0 เน้นลูกค้า
M 3.0 human centric อย่ามองแค่ลูกค้า ให้มองคนทั้งสังคม ทั้งระบบ
M 4.0 Digital marketing
M 5.0 Technology for humanity เทคโนโลยี สำหรับมนุษย์ ผสมผสานกัน
M 6.0 Metamarketing (metaverse marketing) โลกเสมือน โลกออนไลน์ // โลกoffline
>>> Online in offline
Online in online
Offline in online
มันสลับทับซ้อนกันมั่วไปหมด ล่าสุดเห็น Gucci ไปขายสินค้าใน sand box แล้วก็ตั้ง Head of Metaverse marketing ขึ้นมาเป็นจริงเป็นจัง รวมถึงหลายๆ Brand ใหญ่ ก็โดดเข้าไปทำตลาดมาพักใหญ่ๆแล้ว Adidas Playboy, Balenciaga, Ralph, LaurenForever 21 Tommy Hilfiger, Vans , Nike
Tech ที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของ trend นี้
ไก้แก่
1.AI >>> Data processing , Analyze —-> Personalize marketing
2.IoT >>> Data capture
3. 3D creation
4. BLOCKCHAIN >> Data storage
5. interface / equipment VR / AR
The economy
1.Content platcorm
2.Commerce ระบการซื้อขาย NFT / Cryptocurrency
3.Governance ดูแลควบคุม ปฏิสัมพันธ์ระหวาาง Avartar >>> DAO Decentralize Autonomous Organization
The experience
1.Avartar ตัวตนในโลกเสมือน
2. Digital content /Asset ทรัพย์สินในโลกเสมือน เช่น รถยนต์ บ้าน สิ่งของ เครื่องแต่กาย เครื่องประดับ
3.Interaction framwork
Consumer Motivation
1. Escape หนีจากความเป็นจริงที่อาจมีปม หรือไม่มีปมก็ได้
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า หากลูกค้าต้องการหนีจากโลกแห่งความเป็นจริง เราอาจจะนำเสนอของสะสม (Collectibles) ของสะสมคือความบันเทิงรูปแบบหนึ่งสำหรับบุคคลที่ต้องการสะสมสินทรัพย์ดิจิทัลในเมตะเวิร์ส พวกเขาต้องการเสื้อผ้าดิจิทัล บ้านดิจิทัล รถยนต์ดิจิทัล หรือสินทรัพย์ดิจิทัลใด ๆ ก็แล้วแต่ที่มีอยู่ในเมตะเวิร์ส แบรนด์ต่าง ๆ อย่างเช่น Coca-Cola ได้สร้างของสะสม มากมายในเมตะเวิร์สโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความบันเทิงมาแล้ว
2.Earn เมื่อเข้าไปแล้ว ต้องสร้างรายได้ด้วย
Play to earn , Move to earn เคลื่อนไหวร่างกาย เล่นกีฬาในนั้น ได้ Digital token ตอบแทน
3.easy คนส่วนใหญ่ เลือกที่จะสูญเสีย Privacy เพื่อให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว หรือ ง่ายต่อการเข้าถึง (เอาข้อมูลกูไปเหอะ ขอให้กูได้ทำงาน ได้เล่นสะดวกๆ)
คนจำนวนมากใช้ช่องทางออนไลน์เพราะว่าเป็นวิธีการที่สะดวกเนื่องจากไม่ต้องเดินทางไปยังร้านค้า เช่นเดียวกัน โลกเมตะเวิร์สช่วยให้คนได้รับความสะดวกเมื่อพวกเขาต้องการทำอะไรสักอย่าง อย่างเช่น การซื้อสินค้าสักชิ้นเป็นต้น
ยกตัวอย่างเช่นกันว่า แบรนด์อาจสร้างระบบซื้อขายสินค้าขึ้น อย่างเช่น Wallmart ที่สร้าง Wallmart ในโลกเสมือนเพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าการช็อปปิงในโลกเสมือนนั้นสะดวกแค่ไหน และได้มีความพยายามในการสร้างโลกที่ลูกค้าไม่จำเป็นจะต้องแสดงตัวตนเวลาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โลกที่ไม่จำเป็นจะต้องมีรายการสินค้าที่จะซื้อเนื่องจากได้มีรายการสินค้าที่จะต้องซื้อได้รับการบันทึกเอาไว้อยู่แล้วแบบรายบุคคลในบัญชีผู้ใช้เสมือนของคุณ นั่น
คือความสะดวกสบายที่คนเราต้องการเมื่อซื้อของในเมตะเวิร์ส คุณไม่จำเป็นจะต้องบอกว่าคุณต้องการซื้ออะไร เพราะรายการสินค้าและพฤติกรรมการใช้จ่ายของคุณได้รับการบันทึกเอาไว้เรียบร้อยแล้ว และคุณก็จะได้รับการแนะนำให้ซื้อสินค้าเหล่านั้นอีกครั้งเมื่อถึงเวลา
สิ่งเหล่านี้คือความสะดวกที่ลูกค้าจะได้รับในโลกในเมตะเวิร์ส และนี่จะเป็นขั้นสูงสุดของการตลาดแบบเมตะเวิร์ส (Metaverse Marketing) เมื่อเมตะเวิร์สก้าวไปถึงระดับที่จะสามารถสร้างทางเลือกในการส่งมอบสินค้าและบริการให้กับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดที่สุดและนี่คือเครื่องยืนยันว่าเมตะเวิร์สจะกลายเป็นวิธีการและช่องทางหลักของการตลาดในยุคต่อไป ที่เรียกว่าการตลาดแบบ Marketing 6.0 นั่นเอง
Ref. session beyond marketing 5.0 /
Maketingoops
Theme invest
1. Food & Beverage
2. Tech consult / Digital transform
3. EV
4. Travel & Service
5. Long stay & Property บ้าน คอนโด นิคม อก.
6. Good Health
โฆษณา