23 ธ.ค. 2022 เวลา 08:00 • ธุรกิจ
เก็บเงินไปซื้อทองเองก็ได้ ทำไมต้องออมทองกันด้วย? 5 เหตุผลที่คนเลือกออมทองและมันเหมาะกับเรารึเปล่า
สืบเนื่องจากประเด็นเรื่องของการ #ออมทอง แล้วก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะเอาต้องเข้าใจก่อนว่าการออมทองไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมาย เจ้าใหญ่อย่าง ฮั่วเซ่งเฮง หรือ แม่ทองสุก ต่างก็ทำกันอย่างถูกต้อง โปร่งใสและก็มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยค่อนข้างเยอะ จึงเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการสะสมเงินเพื่อซื้อทอง
การออมทอง หรือการสะสมเงินเพื่อซื้อทองนั้น ขั้นตอนก็คือการทยอยสะสมเงินเพื่อซื้อทองคำแท่งที่บริสุทธิ์ 96.5% โดยการทยอยซื้อแบบถัวเฉลี่ยสะสม อาจจะเดือนละ 500 บาท เดือนละ 1000 บาท ไปเรื่อย ๆ พอได้เงินครบเท่ากับราคาทอง (ตามกำหนดของแต่ละแห่ง บางแห่งก็ 1 กรัม หรือบางแห่งก็ 1 สลึง) ก็ไปถอนเอาทองเป็นแท่งมาเก็บเอาไว้ อันนี้คือพื้นฐานทั่วไป
แต่ประเด็นที้เกิดขึ้นในข่าวคือตอนที่ลูกค้าหลายสิบรายมารวมตัวกันเพื่อเบิกทองกับร้านทองแห่งหนึ่ง แต่ร้านทองนั้นปิดหายไปแล้ว ตามตัวไม่ได้ คาดการณ์กันว่าความเสียหายอยู่ที่ราว ๆ 700 ล้านบาท (คือมีลูกค้าหลักพันคน)
โดยร้านทองแห่งนี้คือโพสต์ชักชวนให้คนมาออมทองด้วยราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด เช่นตอนนี้ทองในตลาดขายบาทละ 30,000 บาท ทางร้านออมทองบาทละ 23,000 บาท นอกจากนั้นยังมีการชักชวนเป็นตัวแทนหาสมาชิก โดยจะมีค่าตอบแทน 300 บาท/ต่อคน เมื่อสมาชิกของตัวเองสะสมทองครบหนึ่งบาท
ถ้ารู้สึกว่าอ่านแล้วเหมือนแชร์ลูกโซ่ ก็คงเป็นอย่างนั้นครับ
ทำไมคนถึงหลงเชื่อได้? ผู้เสียหายก็บอกว่าร้านนี้มีความน่าเชื่อถือ มีการนำเชิญบุคคลที่มีหน้ามีตาในสังคมมาร่วมโปรโมตร้าน แถมยังมีหน้าร้านด้วย จึงคิดว่าไม่น่าโดนหลอก แต่มีคำพูดหนึ่งที่บอกว่า “บางอย่างที่มันดีเกินจริง มันก็ไม่มีทางเป็นจริง” อันนี้ยังใช้ได้เสมอ ยังไงสำหรับคนที่จะลงทุนอะไรก็ตามก็ต้องศึกษากันให้ดีครับ
กลับมาที่เรื่องประเด็นของการออมทอง
ต่อมาก็มีคนไปโพสต์ถามในทวิตเตอร์ว่า “แล้วจะออมทองทำไม ก็หยอดกระปุกเองพอครบ 30,000 ก็เอาไปซื้อทองเองก็ได้” ซึ่งเป็นคำถามที่น่าสนใจและอยากลองมาดูเหตุผลว่าทำไมคนถึงเลือกออมทองกันล่ะ?
1. เริ่มลงทุนไม่มาก - ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง ตอนนี้อยู่ที่ราว ๆ บาทละ 30,000 บาท แต่กว่าจะเก็บเงินได้ขนาดนั้นก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ แต่ถ้าออมทองก็สามารถเก็บทีละนิดทีละหน่อย เริ่มกันตั้งแต่ 100 บาท ก็ออมได้แล้ว เติมไปเรื่อย ๆ
2. ถัวเฉลี่ยลดความผันผวน - ราคาทองคำนั้นขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา บางวันลด บางวันขึ้น วันหนึ่งขึ้นลงหลายรอบก็มี เพราะฉะนั้นการออมทองทำให้เกิดการถัวเฉลี่ยของราคาเกิดขึ้น
เช่นเราออมเดือนละ 3,000 บาท เดือนนี้ทองบาทละ 30,000 บาทเราก็จะได้ทองแท่ง 1.5244 กรัม (ทองแท่ง 1 บาท น้ำหนักอยู่ที่ 15.244 กรัม) แต่ถ้าเดือนหน้าทองลดเหลือบาทละ 25,000 บาท แต่เราออมเท่าเดิม 3,000 บาท เราก็จะได้ทอง 1.8293 กรัม (15.244/25,000 * 3000) ซึ่งที่จริงก็คล้ายกับการ DCA (Dollar Cost Average) ของการลงทุนหุ้นเช่นกัน
3. สามารถเลือกแบบหักบัญชีอัตโนมัติได้ - วินัยในการออมเป็นสิ่งที่สำคัญและบางครั้งเราก็หละหลวมไปบ้างถ้าทำเอง แต่ถ้าเป็นระบบที่หักบัญชีเป็นประจำทุกเดือน ก็จะสร้างการออมอย่างมีวินัยได้โดยอัตโนมัติเลย
4. แลกเป็นทองคำมาเก็บเอาไว้ได้ - เมื่อครบกำหนดน้ำหนักก็สามารถไปแลกเป็นทองมาเก็บเอาไว้ได้ ซึ่งก็ต้องดูด้วยว่าแต่ละเจ้านั้นมีข้อกำหนดเรื่องน้ำหนักยังไงบ้าง (บางเจ้า 1 กรัมก็แลกได้แล้ว)
5. ขายง่าย ช่วยกระจายความเสี่ยง - สำหรับคนที่ลงทุนในสินทรัพย์หลาย ๆ อย่าง ทองเป็นสินทรัพย์หนึ่งที่เรียกว่าค่อนข้างปลอดภัย สามารถซื้อขายได้ง่าย เปลี่ยนเป็นเงินสดได้ไว สำหรับช่วงที่สินทรัพย์อื่น ๆ ผันผวนทองก็เป็นทางเลือกในการลงทุนที่ไม่เลว เมื่ออยากขายไปลงทุนที่อื่นก็ทำได้ไม่ยาก
การออมทองเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งสำหรับการลงทุนของยุคสมัยใหม่ เครื่องมือทันสมัย สามารถทำได้ผ่านแอปฯของสมาร์ตโฟนเลย เหมาะสำหรับคนที่ยังทุนไม่มาก เพิ่งเริ่มทำงาน หรืออยากเก็บเงินไว้ในสินทรัพย์ที่จะมีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต แต่ก็ไม่ได้อยากลงทุนในหุ้นหรือคริปโตฯที่มีความเสี่ยง
แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมาชั่งน้ำหนักด้วยว่าเงินที่เราเอาไปฝากไว้นั้นไม่ได้ดอกเบี้ยเงินฝาก มูลค่าของทองก็มีขึ้นมีลงตลอด ถ้าสะสมมาสักพักแล้ววันหนึ่งต้องขายเพื่อเอาเงินออกมาใช้ฉุกเฉินแล้วตอนนั้นทองราคาร่วงพอดี ก็อาจจะรู้สึกเสียดายได้
ไม่ว่าจะตัดสินใจยังไงก็ตาม อย่างที่พูดกันเสมอ การลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม เพราะฉะนั้นควรลงทุนกับสิ่งที่เราเข้าใจ หาข้อมูลให้เยอะที่สุด และที่สำคัญต้องเลือกให้ดีว่าจะลงทุนกับที่ไหน เพราะลงทุนรวยเร็วเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ อันไหนที่ดีเกินจริง มันก็คงจะไม่จริงนั่นแหละครับ
1
#ออมทองสระบุรี #ทำไมควรออมทอง #ข้อดีข้อเสียออมทอง #ควรออมทองรึเปล่า #ออมทองทำยังไง #ออมทองถูกกฎหมาย #ลงทุนในทอง #ออมทองทุกเดือน #ทางเลือกลงทุน
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
Tel: 065-242-1544 (คุณเต้ย)
โฆษณา