23 ธ.ค. 2022 เวลา 13:18 • การเกษตร
Rafflesia arnoldii หรือที่รู้จักในชื่อ Corpse Flower เป็นพันธุ์ไม้ดอกที่มีถิ่นกำเนิดในป่าฝนของเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียวในอินโดนีเซีย เป็นที่ทราบกันดีว่ามีรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นมาก รวมถึงมีกลิ่นที่รุนแรงและไม่น่าพึงใจ ซึ่งมักจะถูกเปรียบเทียบกับซากศพที่เน่าเปื่อย
ต้นดอกไม้นี้เรียกสั้นๆว่า ดอกไม้ศพ ซึ่งเป็นพืชชนิดของกาฝาก มันอาศัยพืชชนิดอื่นเพื่อหาสารอาหารและน้ำ มันจะเกาะติดอยู่กับรากของพืชอื่นๆเพื่ออยู่อาศัย และได้รับพลังงานในการดำรงชีวิตจากพืชที่อยู่อาศัยนี้
หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของ ดอกไม้ศพ คือขนาดที่ใหญ่โต มันสามารถเติบโตได้สูงถึง 3 เมตร (10 ฟุต) และมีเส้นผ่านศูนย์กลางสูงสุด 1 เมตร (3 ฟุต) ดอกไม้ชนิดนี้ค่อนข้างหายากมากในป่า
ดอกไม้ศพยังเป็นที่รู้จักในด้านกลิ่น ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อพืชผลิดอกออกผล กลิ่นนี้มีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดแมลงผสมเกสร เช่น แมลงวันซากสัตว์และแมลงปีกแข็ง ซึ่งจะดึงดูดกลิ่นของเนื้อเน่า พืชสร้างกลิ่นนี้เพียงไม่กี่วันก่อนที่ดอกไม้จะเริ่มร่วงโรยและตาย
แม้จะมีลักษณะและกลิ่นที่ผิดปกติ แต่ดอกไม้ศพก็เป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศที่มันเติบโต มีบทบาทในการผสมเกสรของพืชอื่นๆ ในป่าฝน และยังเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญสำหรับสัตว์หลากหลายชนิด รวมทั้งค้างคาวและสัตว์ฟันแทะ
ดอกไม้ศพถูกระบุว่าเป็นสายพันธุ์ที่อ่อนแอโดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) เนื่องจากการสูญเสียที่อยู่อาศัยและความเสื่อมโทรมของป่า มีความพยายามในการปกป้องและอนุรักษ์พืชที่มีเอกลักษณ์และน่าทึ่งนี้ รวมถึงการจัดตั้งพื้นที่คุ้มครองและการปลูกดอกไม้นี้ในสวนพฤกษศาสตร์
โฆษณา