23 ธ.ค. 2022 เวลา 18:08 • ธุรกิจ
มีอะไรอยากแนะนำสำหรับคนอยากทำธุรกิจ/เพิ่งเริ่มต้นทำไหมคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ออกแบบ สร้างระบบธุรกิจ อย่างที่เราเองต้องการหรือคิดว่าสะดวกที่สุดสำหรับเราค่ะ ไม่ต้องทำตามคนอื่น
1
บางทีเราเห็นคนอื่นเขาต้องมีนั่นมีนี่ในธุรกิจ โดยเฉพาะสิ่งที่ทำให้เราเสียเงิน เช่นซื้อระบบหลังบ้าน จ้างนักออกแบบโลโก้ บลาๆ fancy พอเราคิดทำตามคนอื่นจะเกิดความลำบากให้กับตัวเราเอง เผลอๆระบบเหล่านั้นทำให้เราไม่สะดวกกว่าเดิม
1
แต่ถ้าเราเอาตัวเอง เอาธุรกิจของเราเองเป็นที่ตั้ง แล้วออกแบบให้สะดวกตามธุรกิจเราเอง ลองดูหลายๆอย่างแล้วใช้ระบบแบบที่สะดวกที่สุด จะเสียเงินเสียเวลาน้อยมาก พุ่งไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจเลย รู้ว่าอะไรดีสำหรับเรา โดยที่ไม่อิงคนอื่น
1
อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เครื่องปริ้นท์จิ๋วที่ซื้อมาปริ้นท์จ่าหน้าติดพัสดุ สำหรับเรามันไม่สะดวกกรอกข้อมูลที่อยู่เลย ออกแบบจ่าหน้านั้นให้เป็นรูปแบบร้านก็ไม่ได้ เราทำใน page สร้างฟอร์มเอง copy paste ที่อยู่ลูกค้าวาง ปริ้นท์กระดาษสติ้กเกอร์ ใช้เวลาน้อยและสะดวกกว่ามากและดูดีกว่ามาก สำหรับเรา
1
Stock และ หลังบ้าน เราก็ใช้ excel หรือ numbers สะดวกที่สุดแล้ว เคยคุยกับเพื่อนที่ไม่ได้ทำธุรกิจ เพื่อนยังพูดดูถูกเลยว่าทำไมใช้ excel ง่อยๆ ไม่ซื้อระบบหลังบ้านดีๆ เราก็คิดว่าเพื่อนไม่รู้ซะแล้วว่าการออกแบบได้เองตามธุรกิจเรา มันดีเลิศที่สุดแล้ว เคยลองใช้ระบบหลังบ้านแล้ว ธุรกิจเราไม่สามารถใช้ได้จริงๆมันซับซ้อนกว่าบล๊อกๆที่เขาสร้างมา fixed มาก
1
และเราเห็นเพื่อนที่ทำงาน shopee lazada cp jd ทุกคนก็ทำงานด้วย excel google sheets คือขนาดบอใหญ่ๆยังใช้ excel เลย
1
สรุปคือ 'เอาสะดวกเราก็พอ' ไม่ต้องแคร์คนอื่น ไม่ต้องทำตามหรือมีแบบคนอื่นก็ได้ ถ้ามันดีสำหรับธุรกิจเรามากกว่า คนอื่นไม่ใช่คนที่รู้จักธุรกิจเราจริงๆ
1
โฆษณา