23 ธ.ค. 2022 เวลา 18:28 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าเพื่อน พ.ศ.2565 (Glass Onion A Knives Out Mystery ค.ศ.2022)
ภาคแรกฉายในโรงภาพยนตร์ ภาคสองฉายทางเน็ตฟลิกซ์ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทราบเช่นนั้น ผมก็อดหวั่นใจไม่ได้ว่าภาคต่อของหนังนักสืบที่ตัวเองชอบอาจจะสนุกน้อยลง แต่เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ผมเพิ่งจะรู้ว่าตัวเองคิดมากเกินไป นี่เป็นภาคต่อที่ยิ่งทำให้เราอยากจะเห็นภาคต่อๆ ไปในอนาคตอันใกล้
ผู้สร้างคงจะชมชอบผลงานของ อกาธา คริสตี เป็นแน่แท้ ซึ่งผมสังเกตมาตั้งแต่หนังภาคแรกแล้ว องค์ประกอบหลายอย่างในเรื่องมันช่างชวนให้นึกถึงหนังสือนวนิยายของ อกาธา คริสตี เสียเหลือเกิน ยิ่งหนังภาคสองก็ยิ่งตอกย้ำถึงความยิ่งใหญ่ของ อกาธา คริสตี ขึ้นไปอีก
ความเจ๋งและจุดเด่นของหนังทั้งสองภาคก็คือ มีเนื้อหาสืบสวนที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่หากทางผู้สร้างเลือกที่จะดำเรื่องแบบปกติ มันก็ออกจะธรรมดาเกินไป ดังนั้นพวกเขาจึงพยายามใส่ความตื่นเต้นลงไปแทบจะตลอดทั้งเรื่อง (แค่ดูมุมกล้องขยับไปมาก็ตื่นเต้นมากแล้ว) เอาให้คนดูรู้สึกหิวกระหายต่อความจริงของปริศนาฆาตกรรมในเรื่อง หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า นั่งไม่ติดเก้าอี้
มาร์ธา คือตัวละครที่ดำเนินเรื่องอยู่ตลอดในภาคแรก ส่วนภาคสอง พวกเราจะอยู่ร่วมกับพ่อนักสืบ เบอนัวต์ บลองก์ ตั้งแต่ต้นจนจบ สิ่งที่ผมไม่ค่อยจะพอใจมากนักก็คือ ผมรู้สึกว่านิสัยของพระเอกดูจะเปลี่ยนไปจากภาคแรกนิดหนึ่ง ทำให้ผมไม่คุ้นเคยกับตัวละครเดิมชอบกล แม้ว่ามันจะมีเหตุผลรองรับก็ตาม ส่วนเหตุฆาตกรรมก็คาดเดาได้ไม่ยากนัก แต่ก็มีรายละเอียดที่คาดไม่ถึงพอสมควร บอกตามตรงนะ ผมแอบชอบการคลี่คลายปมปริศนาของภาคแรกมากกว่า ในขณะที่ภาคนี้มันเน้นสะใจ
เบอนัวต์ บลองก์ ไม่ใช่ เชอร์ล็อก โฮล์มส์ แต่เป็น แอร์กูล ปัวโร แห่งยุคสมัยใหม่อย่างเห็นได้ชัด ผมหวังว่าเขาจะมีคดีอื่นที่มาทำให้พวกเราตื่นเต้นกันได้อีกครับ
8/10 ผมให้เท่ากับภาคแรก😄
โฆษณา