24 ธ.ค. 2022 เวลา 05:23 • ข่าวรอบโลก
อัยการตัดสินใจสั่งฟ้อง
ผู้ต้องหาลอบยิงอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ
หลังจากนำตัวเข้าประเมินอาการทางจิตกว่า 5 เดือน
หลังจากที่ นายเท็ตสึยะ ถูกตำรวจจับในข้อหาฐานเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุลอบยิงอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ จนเสียชีวิตขณะยืนปราศัยใน จ.นารา เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา
//ที่บอกว่าเป็นผ้ต้องสงสัยเพราะกฎหมายญี่ปุ่นกำหนดไว้ ถึงแม้เราจะรู้ว่าคนนี้เป็นคนทำ แต่ถ้ายังไม่ได้ขึ้นศาลและศาลยังไม่ได้ตัดสิน เขาคนนั้นก็จะยังคงเป็นผู้ต้องสงสัยอยู่นั่นเอง
จากนั้นก็มีรายงานที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นหลายไม่พอใจเท่าไหร่ออกมา รายงานที่ว่าก็คือ นายเท็ตสึยะ อาจจะไม่ได้รับโทษทางอาญาเลยถ้าเขามีอาการทางจิต
หลังจากรายงานนั้นก็มีข่าวออกมาทันทีว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งตัว นายเท็ตสึยะ ไปประเมิน-ตรวจสอบสภาพจิตใจและอาการทางจิตเวชแล้ว
สิ่งที่ทำได้เพียงอย่างเดียวตอนนี้คือรอฟังผล
ระยะเวลาในการประเมินก็ราว 4-5 เดือน
ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ก็ผ่านมาแล้วกว่า 5 เดือน ที่ นายเท็ตสึยะ เข้ารับการประเมินทางจิตเวช ถึงแม้ว่าผลการประเมินอย่างเป็นทางการของ นายเท็ตสึยะ จะยังไม่ออกมา
(ตามข้อมูลบอกมีกำหนดออกช้าสุดคือ 10 มกราคม 2023)
แต่ทางอัยการประจำจังหวัดนารา ก็ได้ออกมาเผยว่า ตอนนี้เขาได้เตรียมเอกสารและหลักฐานไว้ทั้งหมดแล้ว เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยเขาก็จะทำเรื่องยื่นฟ้อง นายเท็ตสึยะ ทันที
อัยการได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เปิดเผยได้ว่า
จากการสอบสวน การพูดคุย รวมถึงวิธีการสร้างปืนแล้ว (นายเท็ตสึยะ สร้างปืนประดิษฐ์ขึ้นมาใช้ในการก่อเหตุ)
ทำให้เชื่อได้ว่า นายเท็ตสึยะ ไม่มีอาการผิดปกติจนถึงขั้นจะไม่ต้องรับโทษ
1
เพราะถ้าหากเขามีสภาพจิตใจที่ไม่ปกติมาก ๆ หรือหลุดโลกไปเลย เขาคงไม่มีความสามาถในการสร้างปืน เตรียมการ และวางแผนไว้อย่างเป็นระบบแบบนี้
อ้างอิง
โฆษณา