24 ธ.ค. 2022 เวลา 06:46 • ศิลปะ & ออกแบบ
กะเหรี่ยงคลองสาน
…………..
ย่านคลองสาน ฝั่งธนบุรี มีจิตรกรรมเด็ดๆ อยู่ที่พระอุโบสถวัดทองธรรมชาติ และวัดทองนพคุณ
กะเหรี่ยงวัดทองนพคุณ
.
ดิฉันถ่ายภาพจิตรกรรมทั้ง ๒ วัดนี้บางส่วนมาเก็บไว้ ๑๐ กว่าปีแล้ว เมื่อวานค้นหาภาพศาลพระภูมิ ศาลผี เลยได้ไปเปิดเจอภาพเก่า เคยเจอภาพคนป่าม่าเหมี่ยวของวัดทองนพคุณมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่เมื่อมาส่องดูภาพชุดนี้อีกครั้ง ในป่าลึกริมผนังกำแพงโบสถ์ ดิฉันก็ได้จ๊ะเอ๋ หนุ่มกะเหรี่ยงกำลังแอบมอง ส่องดู
.
ดูอะไร ไม่รู้
.
คงมีอยู่ ๒ หนุ่มกะเหรี่ยง แต่ครั้งนั้นตอนถ่ายภาพมา ดิฉันยังไม่ได้สนใจภาพคนชาติพันธุ์ต่างๆในจิตรกรรมไทย (วาระนั้นสนใจเรื่องไรอยู่ ไม่บอก--ฮิฮิ) เลยถ่ายภาพหนุ่มกะเหรี่ยง ๒ คน เต็มตัวมาคนหนึ่ง อีกคนมาแค่ค่อนตัว วันหลังมีโอกาสเข้าไปที่วัดทองนพคุณ จะตามไปเก็บหนุ่มกะเหรี่ยงกลับมาให้เต็มองค์ เต็มตัวนะจ๊ะ
.
กะเหรี่ยงในป่าคลองสานอย่าเพิ่งออกอาการสีหลุดลอก หนีไปเที่ยวไหนก่อนเสียล่ะ
.
จิตรกรรมฝาผนังโบสถ์วัดทองนพคุณนี้ มีชื่อเสียงให้ดิฉันได้รับรู้มาตั้งแต่เรียนธรรมศาสตร์ ผู้ใหญ่บอกมาว่า เคยมีภาพนางฟ้าเล่นน้ำ เปิดโชว์ถึงไหนๆ ให้จัดอยู่ในภาพอุจาดตา ภาพชุดนี้เป็นผลงานของพระครูกสิณสังวร
ม่าเหมี่ยววัดทองนพคุณ
.
รัชกาลที่ ๔ ทอดพระเนตรเห็นแล้วทีแรกทรงพอพระทัยมาก แต่พอได้ทอดพระเนตรอีกมุมหนึ่ง มีภาพนางฟ้าเล่นน้ำ เปิดผ้านุ่งนั่งฉี่ บางนางยืนแหวกผ้านุ่งข้างหน้า บางนางว่ายน้ำเล่นผ้านุ่งไม่มี บางนางผลัดผ้า ผ้าผ่อนหลุดลุ่ย สารพัดลีลา ที่เหล่านางฟ้ากระทำตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง อย่างอิสระเสรี ด้วยความเบิกบานสำราญใจ
.
รัชกาลที่ ๔ จึงมีพระราชโองการให้แก้ไขไม่ให้อุจาดตา ภาพชุดนี้จึงสงบเสงี่ยม ดังที่เห็นกันมาในปัจจุบัน
.
แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีของดีอยู่อีกมากในจิตรกรรมวัดทองนพคุณ มีคนป่าม่าเหมี่ยวน่ารัก และมีกะเหรี่ยงหลบแอบอยู่มุมป่า ริมผนังโบสถ์
.
กะเหรี่ยงคลองสาน อายุเวลาสมัยรัชกาลที่ ๔ กำลังแอบดู สอดส่องไรจ๊ะ ดูนางฟ้าเปิดผ้าเล่นน้ำด้วยรึเปล่า
.
มีโอกาสลองไปตามไขคำตอบกันเองนะ
.
เทพงามที่วัดทองนพคุณ
โฆษณา