24 ธ.ค. 2022 เวลา 17:32 • บ้าน & สวน
Welwitschia mirabilis หรือที่รู้จักในชื่อพืช Welwitschia (เวลวิชเซีย) เรียกสั้นๆว่า ปีศาจทะเลทราย เป็นพันธุ์ไม้ที่มีเอกลักษณ์และน่าทึ่ง พบได้ในทะเลทรายนามิบของแองโกลาและนามิเบียทางตอนใต้ของแอฟริกา
เวลวิชเซีย เป็นพืชอายุยืน โดยบางคนเชื่อว่ามีอายุมากกว่า 1,500 ปี นอกจากนี้ยังเป็นพืชที่เติบโตช้ามาก โดยบางคนใช้เวลากว่า 50 ปีจึงจะโตเต็มที่
คุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดอย่างหนึ่งของ เวลวิชเซีย คือรูปลักษณ์ภายนอก มีใบเพียงสองใบซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดอายุของพืช ใบเหล่านี้สามารถยาวได้ถึง 9 ฟุต (3 เมตร) และแตกออกเป็นแถบบางๆ คล้ายริบบิ้น ใบยังถูกเคลือบด้วยสารคล้ายขี้ผึ้งที่ช่วยปกป้องพวกมันจากสภาพแวดล้อมทะเลทรายอันโหดร้าย
เวลวิชเซีย สามารถปรับเข้ากับสภาพแห้งแล้งของทะเลทรายนามิบ มีรากที่ลึกซึ่งช่วยให้สามารถเข้าถึงน้ำและสารอาหารจากใต้ดินได้ นอกจากนี้ยังมีโครงสร้างลำต้นแบบพิเศษที่ช่วยจับน้ำค้างและหมอกซึ่งช่วยเพิ่มความชื้นให้กับพืช
เวลวิชเซีย ถูกพิจารณาว่าใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากส่วนมาก พบในพื้นที่เล็ก ๆ ของทะเลทรายนามิบ และจำนวนลดลงต่อเนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น การทำเหมืองและการเกษตร นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงเนื่องจากธรรมชาติที่เติบโตช้า เนื่องจากไม่สามารถงอกใหม่ได้อย่างรวดเร็ว
แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ เวลวิชเซีย ยังคงเป็นสายพันธุ์ที่สำคัญและน่าสนใจ เป็นพืชที่มีเอกลักษณ์และไม่ธรรมดาที่ปรับตัวให้อยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งและรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีความสามารถในการอยู่รอดและเติบโตในสภาวะเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นพืชชนิดหนึ่งที่น่าทึ่งมากในโลกนี้
โฆษณา