25 ธ.ค. 2022 เวลา 02:45 • ท่องเที่ยว
รัสเซีย ดินแดนอิสรภาพ! ต้นคริสต์มาสไม่เกี่ยวศาสนา และมีซานต้าหลายแบบ
21
สหพันธรัฐรัสเซีย เป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมพื้นดินถึง 12.5% ผิวโลก ภายหลังการผนวกดินแดนใหม่ 4 ดินแดนทำให้ประชากรพุ่งเกิน 152 ล้านคน
มีกลุ่มชาติพันธุ์มากถึง 160 กลุ่ม ภาษาพูดกว่า 100 ภาษา ส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซีย ส่วนน้อยภาษาตาตาร์ น้อยสุดคือภาษายูเครน โดยใช้เป็นภาษารัสเซียเป็นราชการ แต่รัฐธรรมนูญให้สิทธิ์แก่สาธารณรัฐต่างๆ สามารถมีภาษาประจำดินแดนตนเอง
22
รัฐธรรมนูญจะให้สิทธิการศึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ระดับประถมจนถึงอุดมศึกษา ชาวรัสเซียจึงมีอัตราการรู้หนังสือ 100% จัดเป็นหนึ่งในประเทศที่พลเมืองมีการศึกษาสูงที่สุดในโลก
มีสัดส่วนผู้สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาสูงสุดเป็นอันดับ 6 ของโลก มีสำนักข่าว 400 แห่ง สถานีวิทยุกว่า 3,000 แห่ง รัสเซีย เป็นดินแดนอิสรภาพทางศาสนา ส่วนใหญ่นับถือคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ราว 94% ที่เหลือนับถืออิสลาม คริสต์นิกายโรมันคาทอลิก และพุทธนิกายมหายาน
25
ศตวรรษที่ 18 หลังจากพระเจ้าซาร์ปีเตอร์มหาราชไปเยือนยุโรป ได้สั่งให้มีต้นคริสต์มาส ตกแต่งและเฉลิมฉลองปีใหม่ในวันที่ 1 ม.ค. เพิ่มเติมจากวันที่ 25 ธ.ค.ทีีมีอยู่แล้ว
ส่วนใหญ่เป็นที่นิยมในหมู่ชาวเยอรมันพลัดถิ่นในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ต่อมาช่วงกลางศตวรรษที่ 19 มีการตั้งต้นสนต้นแรกในสถานีรถไฟกรุงมอสโกว
20
ช่วงทศวรรษที่ 1930 หลังยุคบอลเชวิค เริ่มจัดงานปีใหม่ให้กับเด็ก มีต้นสนในการแสดงกิจกรรมมากมายและของขวัญแสนหวาน ประเพณีใหม่ประดับต้นคริสต์มาส แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว
ทำให้ผู้คนชื่นชอบและเริ่มนำต้นสนไปตกแต่งบ้านด้วยตัวเองมาจนมาถึงปัจจุบัน ดังนั้นคริสต์มาสในรัสเซีย จึงไม่มีความเกี่ยวพันใดๆ กับศาสนา แต่ได้กลายเป็นประเพณีนิยมการตกแต่งต้นสนของชาวรัสเซีย
20
สามารถเกิดขึ้นได้กับชาวรัสเซียทุกศาสนา ทั้งมุสลิม ยิว และชาวพุทธ หรือผู้ที่ไม่ได้นับถือศาสนาใดเลย ก็ล้วนชื่นชอบที่จะตกแต่งต้นคริสต์มาส จากการสำรวจพบว่า 90% ของชาวรัสเซีย มีของประดับตกแต่งในธีมคริสต์มาสอยู่ข้างในบ้านตนเอง
ประเพณีต้นคริสต์มาสในรัสเซีย จึงไม่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดทางศาสนาใดๆ เป็นเพียงสัญลักษณ์รื่นเริงที่จะได้รวมตัวกับคนใกล้ชิด แลกเปลี่ยนของขวัญและสนุกสนานกัน
22
ในเดือน ธ.ค. ของทุกปีแสงไฟจนทำให้ตาพร่ามัว จากต้นคริสต์มาส จะพบได้ทุกหนทุกแห่งในรัสเซีย ทุกศาสนา ทุกความเชื่อ เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของเด็กๆ และวันหยุดสำหรับผู้ใหญ่
ในรัสเซียมีวันหยุดฤดูหนาวอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1-8 ม.ค. ทั่วประเทศ แม้ดินแดนที่ไม่ได้นับถือคริสต์ ก็จะมีวันหยุดทางศาสนาตนเอง โรงละครโอเปราและบัลเลต์ ก็จะมีต้นคริสต์มาส
18
ตึกสูงระฟ้าในเมืองกรอซนี เมืองเอกของเชชเนียที่ผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ประดับไฟต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่ส่องแสงอยู่ข้างมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย เพื่อเฉลิมฉลอง
และหญิงชาวมุสลิมก็หาซื้อเครื่องประดับต้นไม้ปีใหม่ หาซื้อของขวัญที่ตลาดคริสต์มาส ขณะที่เด็ก ๆ สนุกสนานในสวนสนุก
18
เมือง Ulan-Ude เมืองเอกของภูมิภาค Buryatia หนึ่งในภูมิภาคทางพุทธของรัสเซีย ก็มีต้นคริสต์มาสตั้งอยู่บนจัตุรัสกลางเมือง เทศกาลปีใหม่จึงยังคงเป็นวันหยุดที่รอคอยมากที่สุดสำหรับทุกคนในรัสเซีย
สิ่งที่น่าสนใจ คือ แต่ละภูมิภาคของรัสเซีย จะมีซานต้าเป็นของตัวเองในชื่อต่างๆ กันไป เช่น ในตาตาร์สถานเรียกว่า Kysh Babai , ใน Buryatia เรียก Saagan Ubugun และใน Yakutia เรียก Ehee Gyul
20
การแต่งกายซานตาจะเป็นชุดเคราขาวในชุดสีสันสดใสตามวัฒนธรรมท้องถิ่น ถือของขวัญไปมอบให้เด็กๆ ดังนั้นประเพณีต้นคริสต์มาส และซานต้า ในรัสเซีย จึงไม่ได้หมายถึงศาสนา
แต่คือช่วงเทศกาลประเพณีปีใหม่ ช่วงการแต่งงานกัน และฉลองวันหยุดด้วยกัน โดยไม่แบ่งแยกผู้คนด้วยเหตุผลทางศาสนา
17
รัสเซีย จึงเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพ ทั้งการเมือง สังคม การศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมประจำถิ่น ไม่ได้เป็นระบอบเผด็จการอะไรตามที่สื่อตะวันตกสร้างภาพ
สิ่งที่ชาวรัสเซียมีต่างออกไป คือ มีความสุข อิสรภาพ สวัสดิการ ค่าครองชีพต่ำพอๆ กับไทย และกินอิ่ม นอนอุ่น ปลอดภัย คุณภาพชีวิตที่ดีกว่าชาวตะวันตกแค่นั้นเอง
21
ตอนนี้ไก่ทอดชิ้นใหญ่ในฟาสฟู๊ดรัสเซีย 3 ชิ้น 69 รูเบิล คิดเป็นเงินไทยเฉลี่ยชิ้นละ 11 บาท , ส่วนไข่ไก่ในสหรัฐ ราคาฟองละ 15 บาท แล้วคิดว่าไก่ทอดจะราคาเท่าไร
ประชาชนชาติไหนเดือดร้อนจากอัตราเงินเฟ้อมากกว่ากัน? ชาติใดสร้างภาระหนี้สาธารณะต่อหัวประชากรสูงจนน่าตกใจ และระบบปกครองรัฐบาลแบบใดบริหารประเทศได้มีประสิทธิภาพกว่ากัน
21
คำว่าระบอบประชาธิปไตยแต่เปลือกนอก แต่เนื้อแท้ภายในอคติแบ่งแยกกีดกันไม่ต้องการเห็นชนชาติใดดีกว่า ก็ไม่เหมาะกับประเพณีวัฒนธรรมทุกชนชาติในโลกเสมอไปแน่นอน 🥳🤭😂
 
🚫 สามารถแชร์ลิ้ง แต่หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
16
🤔 สหรัฐ ไฟฟ้าดับ วิกฤติภัยหนาว 👇
💗🤗 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
ที่มา : บางส่วนจาก russiaislove , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
8
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
5
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
4
โฆษณา