25 ธ.ค. 2022 เวลา 08:12 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Chat GPT คือ อะไร และเหตุใดจึงสำคัญ นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้
ChatGPT เป็นเครื่องมือประมวลผลภาษาธรรมชาติที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งช่วยให้คุณสนทนากับแชทบอทได้เหมือนมนุษย์ แบบจำลองภาษาจะตอบคำถามและช่วยเหลือคุณในงานต่างๆ เช่น การเขียนอีเมล เอกสาร และโค้ด ขณะนี้ใช้งานได้ฟรีสำหรับสาธารณะ เนื่องจาก ChatGPT อยู่ในขั้นตอนการวิจัยและรวบรวมข้อเสนอแนะ
4
ใครเป็นคนสร้าง ChatGPT
ChatGPT สร้างขึ้นโดย OpenAI บริษัทวิจัยและปัญญาประดิษฐ์ บริษัทเปิดตัว ChatGPT เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 หากชื่อบริษัทดูคุ้นๆ นั่นเป็นเพราะ OpenAI ยังรับผิดชอบในการสร้างเครื่องกำเนิดงานศิลปะ AI ยอดนิยม DALLE•2 และระบบรู้จำเสียงอัตโนมัติ Whisper
ChatGPT สำคัญอย่างไร?
สร้างความปั่นป่วนแน่นอน "ChatGPT นั้นดีมาก เราไม่ได้อยู่ห่างไกลจากปัญญาประดิษฐ์ที่อันตราย " Elon Musk กล่าว เขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง OpenAI ก่อนที่จะจากไป Sam Altman CEO ของ OpenAI ทวีตว่า ChatGPT มีผู้ใช้มากกว่าหนึ่งล้านคนตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันพุธที่แล้ว Altman บอกกับ Musk ว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อการตอบกลับคือ "เซ็นต์เดียว" แต่ยอมรับว่าในที่สุดจะต้องสร้างรายได้เนื่องจากต้นทุนการคำนวณ
Altman ยังชี้ให้เห็นถึงการสนทนาเกี่ยวกับ ChatGPT ในทวีต: "มันน่าสนใจสำหรับฉันมากที่ใช้ ChatGPT "นี่คือ [ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป] AGI" (ปิดไม่มิดแน่นอน ฮ่าๆ) หรือ "วิธีนี้ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้" เชื่อมั่นในดัชนี มองไปด้านหลังจะแบนและมองไปข้างหน้าจะเป็นแนวตั้ง " เขาพูด
คุณเข้าถึง ChatGPT ได้อย่างไร
คุณสามารถเข้าถึง ChatGPT ได้ง่ายๆ โดยไปที่ chat.openai.com และสร้างบัญชี OpenAI เมื่อเข้าสู่ระบบแล้ว คุณสามารถเริ่มแชทด้วย ChatGPT วิธีที่ดีในการเริ่มการสนทนาคือการถามคำถาม เนื่องจาก ChatGPT ยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัย จึงใช้งานได้ฟรี และคุณสามารถถามคำถามใดก็ได้ที่คุณต้องการ
3
จะใช้ ChatGPT ได้อย่างไร?
โมเดลสามารถทำอะไรได้มากกว่าการตอบคำถามง่ายๆ เช่น เขียนบทความ อธิบายงานศิลปะโดยละเอียด สร้างเคล็ดลับศิลปะ AI สนทนาเชิงปรัชญา และแม้แต่โค้ดสำหรับคุณ สิ่งที่ฉันชอบเป็นการส่วนตัวคือการขอความช่วยเหลือจากแชทบอทเกี่ยวกับไอเดียของขวัญวันหยุดสุดสร้างสรรค์สำหรับสมาชิกในครอบครัวคนใดคนหนึ่ง ความเป็นไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด
ChatGPT ทำงานอย่างไร
จากข้อมูลของ OpenAI OpenAI ฝึกฝนโมเดลภาษาโดยใช้การเรียนรู้แบบเสริมแรงด้วยความคิดเห็นจากมนุษย์ (RLHF) ผู้ฝึกสอน AI ของมนุษย์จะพูดคุยกับโมเดล โดยมีบทบาทสองบทบาท ได้แก่ ผู้ใช้และผู้ช่วย AI
ChatGPT และเครื่องมือค้นหาแตกต่างกันอย่างไร
ChatGPT เป็นรูปแบบภาษาที่ออกแบบมาเพื่อมีส่วนร่วมในการสนทนากับผู้ใช้ปลายทาง เครื่องมือค้นหาจัดทำดัชนีหน้าเว็บบนอินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ChatGPT ไม่มีความสามารถในการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต แต่ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้จากข้อมูลการฝึกอบรมเพื่อสร้างการตอบกลับ ซึ่งทำให้มีข้อผิดพลาด
1
ChatGPT มีข้อจำกัดอะไรบ้าง
แม้ว่าจะดูน่าประทับใจมาก แต่ ChatGPT ยังมีข้อจำกัด ข้อจำกัดเหล่านี้รวมถึงการไม่สามารถตอบคำถามที่ใช้คำในลักษณะเฉพาะ และกำหนดให้ใช้ถ้อยคำใหม่เพื่อทำความเข้าใจกับคำถามที่ป้อน
ข้อจำกัดที่ใหญ่กว่าคือการไม่มีคุณภาพในการตอบกลับ ซึ่งบางครั้งอาจฟังดูมีเหตุผลแต่ไม่สมเหตุสมผล หรืออาจใช้รายละเอียดมากเกินไป สุดท้าย ตัวแบบไม่ได้ขอความชัดเจนสำหรับคำถามที่กำกวม แต่เพียงเดาความหมายของคำถามของคุณ ซึ่งอาจนำไปสู่คำตอบที่คาดไม่ถึงสำหรับคำถาม การดำเนินการนี้ทำให้เว็บไซต์ถามตอบของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ StackOverflow ปิดใช้งานการตอบคำถามที่สร้างโดย ChatGPT ชั่วคราวเป็นอย่างน้อย
ทำไมบางคนถึงกังวลเกี่ยวกับ ChatGPT
มีการแสดงความกังวลเกี่ยวกับแชทบอท AI ที่เข้ามาแทนที่หรือบั่นทอนสติปัญญาของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น แชทบอทสามารถเขียนบทความในหัวข้อใดก็ได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในไม่กี่วินาที ซึ่งอาจทำให้ไม่ต้องใช้คนเขียน แชทบอทยังสามารถเขียนเรียงความทั้งหมดได้ภายในไม่กี่วินาที ทำให้นักเรียนสามารถโกงหรือหลีกเลี่ยงการเรียนรู้วิธีเขียนได้อย่างถูกต้อง
1
ปัญหาอีกประการหนึ่งของแชทบอท AI คือศักยภาพในการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิด เนื่องจากไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต จึงอาจทำผิดพลาดเมื่อแบ่งปันข้อมูล ตัวบอตเองกล่าวว่า "คำตอบของฉันไม่ได้ตั้งใจให้ถือเป็นข้อเท็จจริง และฉันมักจะสนับสนุนให้ผู้คนตรวจสอบข้อมูลใด ๆ ที่พวกเขาได้รับจากฉันหรือแหล่งข้อมูลอื่น ๆ " OpenAI เองตั้งข้อสังเกตว่าบางครั้ง ChatGPT เขียน "คำตอบที่สมเหตุสมผล แต่ไม่ถูกต้องหรือไร้สาระ"
ChatGPT ดีหรือไม่ดี?
ChatGPT เป็นแชทบอทขั้นสูงที่มีศักยภาพในการทำให้ชีวิตของผู้คนง่ายขึ้นและช่วยงานที่น่าเบื่อหน่ายในชีวิตประจำวัน เช่น การเขียนอีเมลหรือท่องเว็บเพื่อหาคำตอบ อย่างไรก็ตาม ต้องมีการหารายละเอียดทางเทคนิคบางอย่างก่อนที่จะนำไปใช้ในวงกว้าง เพื่อป้องกันผลลัพธ์เชิงลบ เช่น การแพร่กระจายของข้อมูลที่ผิด โดยทั่วไป โมเดล AI และ ML ต้องการการฝึกอบรมและการปรับแต่งอย่างละเอียดเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในระดับที่ต้องการ
นี่หมายความว่าปัญญาประดิษฐ์กำลังยึดครองโลกหรือไม่? อาจจะยังไม่ใช่ แต่ Altman จาก OpenAI คิดว่าปัญญาประดิษฐ์ของมนุษย์อยู่ไม่ไกลแล้วในตอนนี้ เพื่อตอบสนองต่อความคิดเห็นของ Musk เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ที่อันตราย Altman ทวีต: "ฉันยอมรับว่าในแง่ของปัญญาประดิษฐ์ที่เข้าใกล้ปัญญาประดิษฐ์ที่เป็นอันตราย ตัวอย่างเช่น ปัญญาประดิษฐ์จะก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างมาก ฉันคิดว่าเราสามารถบรรลุ AGI ที่แท้จริงได้ภายในทศวรรษหน้า ดังนั้นเราต้องรับความเสี่ยงนั้นอย่างจริงจังด้วย "
2
เขายังชี้ให้เห็นว่า: “เป็นเรื่องน่าสนใจที่ผู้คนเริ่มถกเถียงกันว่าระบบ AI อันทรงพลังควรปฏิบัติตนตามที่ผู้ใช้ต้องการหรือตามที่ผู้สร้างต้องการ คำถามที่เราปรับระบบเหล่านี้ตามค่านิยมของใคร จะเป็นหนึ่งในการโต้วาทีที่สำคัญที่สุดที่สังคมเคยมีมา "
2
โฆษณา