26 ธ.ค. 2022 เวลา 13:30 • อาหาร
ทำไมต้องกินขนมปังขิง ในเทศกาลคริสต์มาส? 🎄
ถ้าวันเกิดต้องมีเค้ก วันฮาโลวีนต้องมีลูกกวาด คริสต์มาสก็ต้องมีขนมปังขิง หรือ Gingerbread ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นการฉลองคริสต์มาสอย่างแท้จริง
แล้วทำไมต้องเป็นขนมปังขิงล่ะ?
โดยปกติแล้วในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่ละครอบครัวมักจะอบคุกกี้ ในรูปแบบพิเศษที่ไม่ได้ทำในช่วงเวลาอื่นๆ เรียกได้ว่าบ้านทุกหลังในยุโรป แทบจะอบอวนไปด้วยกลิ่นหอมหวานของขนมกันเลยทีเดียว
แต่คุกกี้ที่คนนิยมอบกันมากที่สุดก็คือขนมปังขิง หรือ Gingerbread ซึ่งแม้ว่าชื่อจะเป็นขนมปัง แต่จริงๆ แล้วเนื้อสัมผัสของขนมปังขิงจะเป็นคุกกี้เนื้อร่วนๆ มีส่วนผสมจากเครื่องเทศหลากชนิด หลักๆ คือ ขิงผง และชินนามอน โดยนิยมปั้นให้เป็นรูปที่เข้ากับเทศกาลคริสต์มาส ไม่ว่าจะเป็น คนในรูปแบบต่างๆ ซานต้า ต้นคริสต์มาส ตุ๊กตาหิมะ แล้วตกแต่งอย่างสวยงามด้วยครีมและไอซิ่ง
ส่วนที่มาที่ไป ว่าทำไมถึงนิยมอบขนมปังขิงในช่วงคริสต์มาส ว่ากันว่าเริ่มมาจากในสมัยควีนวิคทอเรีย พระราชสวามีของพระองค์ คือเจ้าชายอัลเบิร์ต ที่เป็นชาวเยอรมัน คิดอยากจะตกแต่งต้นคริสต์มาสแบบเดิมๆ ให้สวยขึ้น แล้วก็อยากให้ของตกแต่งนั้นสามารถกินได้ด้วย ก็เลยมาจบที่การนำขนมปังขิงที่ปั้นเป็นรูปต่างๆ มาตกแต่งรอบต้นคริสต์มาส หลังจากนั้นคนอื่นๆ ก็เลยเริ่มทำตาม โดยมีการปรับเปลี่ยนสูตร ปรับรูปแบบของขนมปังขิง จนกลายมาเป็นแบบที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบัน
ด้วยความน่ารักของตัวขนม และความหอมกลิ่นขิง ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยให้ร่างกายอุ่นขึ้น จึงเหมาะกับวันที่อากาศหนาวๆ อย่างเทศกาลคริสต์มาสเป็นอย่างดี
#จานโปรด #จานโปรดepisodeลับ #คริสต์มาส #ขนมปังขิง
โฆษณา