25 ธ.ค. 2022 เวลา 15:20 • การเมือง
กลุ่มช่วยเหลือหยุดทำงาน หลังตาลีบันสั่งห้ามเจ้าหน้าที่หญิง
ที่มา https://pixabay.com/th/photos/%e0%b8%ad%e0%b8%b1%e0%b8%9f%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b8%aa%e0%b8%96%e0%b8%b2%e0%b8%99-%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%a7-%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%81%e0%b8%b2-%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%98%e0%b8%b5-60641/
องค์กรเอกชนขนาดใหญ่ 3 แห่ง (ซึ่งเป็นของNGO) สั่งระงับการทำงานทั้งหมดในอัฟกานิสถาน เหตุดังกล่าวมาจากการที่กลุ่มตาลีบันสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงทำงาน
ในแถลงการณ์ของ Care International, Norwegian Refugee Council (NRC) และ Save the Children พวกเขาได้บอกถึงสถานการณ์นี้ว่า “พวกเราไม่สามารถทำงานต่อไปได้ถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิง”
ถึงแม้จะมีการเรียกร้องสิทธิของสตรีอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถทำให้กลุ่มของตาลีบันที่จำกัดและลดสิทธิ รวมไปถึงการขดขี่ผู้หญิง กลุ่มช่วยเหลือจากต่างประเทศเรียกร้องให้ผู้หญิงกลับมาทำงานได้อีกครั้ง คำสั่งล่าสุดขององค์กรพัฒนาเอกชนมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่กลุ่มตาลีบันห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย เหตุการณ์นี้บ่งบอกได้ว่ากลุ่มคนเหล่านั้นอันตรายแค่ไหน
เรามารู้จักกลุ่มตาลีบันกันแบบคร่าวๆ
เริ่มจากคำถามที่ว่ากลุ่มตาลีบันคือใคร?
กลุ่ม "ตาลีบัน" เริ่มเกิดในปี1990 โดยพวกเขาเป็นนักเรียนในโรงเรียนสอนศาสนา ซึ่งเชื่อในคำสอนศาสนาอิสลามนิกายซุนนีแบบสุดโต่ง ทั้งนี้ควรหาความรู้เพิ่มเติมนะครับ ถ้าอยากทำความรู้จักกลุ่มนี้ให้มากขึ้น
Abdel Rahman Habib โฆษกกระทรวงเศรษฐกิจของกลุ่มตาลีบันอ้างว่า กลุ่มช่วยเหลือที่มาจากต่างประเทศนั้น พวกเขาเจาะจงไปที่ผู้หญิง ส่วนมากไม่ได้สวมฮิญาบ ซึ่งกลุตาลีบันขู่ว่าจะยกเลิกใบอนุญาตขององกรณ์ใดก็ตามที่ไม่ปฏิบัติตาม
ผู้นำของ Care, NRC และ Save the Children กล่าวว่าองค์กรต่างๆ จะไม่สามารถเข้าถึงชาวอัฟกานิถานหลายล้านคนที่ต้องการความช่วยเหลือตั้งแต่ปี2564 เพราะกำลังหลักที่ทำในส่วนนี้หลายๆคนเป็นผู้หญิง ถ้าเกิดการระงับการทำงานเช่นนี้ จะทำให้องกรณ์ช่วยเหลือที่มีความพร้อมนั้นจะไม่พร้อมทำงานในด้านต่างๆอีก
รามิซ อลัคบารอฟ ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ กล่าวถึงประเด็นนี้ไว้ว่า สหประชาชาติกำลังยกเลิกคำสั่งห้าม คำสั่งนั้นจะเป็นราวกับเส้นตายหรือเส้นแดงเพื่อชะลอการดำเนินงานเกี่ยวมนุษยธรรมทั้งหมด สหประชาชาติสามารถยุติการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน หากทางการตาลีบันไม่ยกเลิกคำสั่งที่ห้ามช่วยเหลือผู้หญิง
เขากล่าวอีกว่า รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มตาลีบันได้บอกกับสหประชาชาติว่าหน่วยงานควรทำงานที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพต่อไป และผู้หญิงสามารถ "รายงานตัวเพื่อทำงานได้" นอกจากนี้กระทรวงอื่นๆ ได้ติดต่อสหประชาชาติโดยตรงเพื่อบอกว่างานด้านการจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินควรดำเนินต่อไป
ตาลีบันสั่งผู้หญิงที่ทำงานให้กับเอ็นจีโอ 'คลุมฮิญาบ'
Jan Egeland จาก NRC บอกว่าเกือบ 500 คนของกลุ่มช่วยเหลือเป็นผู้หญิง และเจ้าหน้าที่หญิงนั้นปฏิบัติงาน "ตามค่านิยมดั้งเดิม การแต่งกาย การเคลื่อนไหว และรวมไปถึงการทำงาน"
เขาหวังว่าคำตัดสินนี้จะถูก "ยกเลิกในอีกไม่กี่วัน" และเตือนว่าหลายล้านคนจะต้องทนทุกข์หากการทำงานของเอ็นจีโอถูกขัดขวาง พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้หลายๆองกรณ์เริ่มกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่องาน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจะส่งผลกระทบ"ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่" เป็นลูกโซ่ไปถึงชาวอัฟกานิถานที่ต้องการความช่วยเหลือ
ก่อนหน้านี้ คนงานองค์กรพัฒนาเอกชนหญิงชาวอัฟกานิสถานซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้หารายได้หลักในครอบครัวเคยบอกถึงความกลัวและความสิ้นหวังหลังคำสั่งห้าม
คำสั่งห้ามดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิพากวิจารณ์จากนานาชาติ โดยนายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนว่า "จะทำลายความช่วยเหลือที่สำคัญโดยเกี่ยวกับการช่วยชีวิตผู้คนนับล้าน"
นับตั้งแต่ยึดอำนาจการปกครองกลับคืนมาเมื่อปีที่แล้ว กลุ่มตาลีบันก็จำกัดสิทธิสตรีอย่างต่อเนื่อง แม้จะให้คำมั่นว่าการปกครองของตนจะนุ่มนวลกว่าระบอบการปกครองที่เห็นในทศวรรษ 1990
นอกจากนี้ ผู้หญิงยังถูกห้ามเข้าสวนสาธารณะและโรงยิม รวมถึงสถานที่สาธารณะอื่นๆ
โฆษณา