25 ธ.ค. 2022 เวลา 18:21 • สิ่งแวดล้อม
Wollemia nobilis หรือที่รู้จักกันในชื่อ Wollemi pine หรือ "ต้นไดโนเสาร์" เป็นพันธุ์ไม้หายากและเก่าแก่ที่มีถิ่นกำเนิดในอุทยานแห่งชาติ Wollemi ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย มันถูกค้นพบในปี 1994 โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า David โดยรู้จักจากบันทึกฟอสซิลเท่านั้นจนกระทั่งมีการค้นพบอีกครั้งที่เป็นต้นจริง
ต้นสนวอลเลเมีย เป็นต้นสนชนิดหนึ่ง ซึ่งหมายถึงต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ออกเมล็ดเป็นรูปกรวย มีใบคล้ายเข็ม เป็นไม้ยืนต้นสูง สูงได้ถึง 100 ฟุต มีลักษณะเด่นคือเปลือกขรุขระสีเข้ม และใบยาว แคบ สีเขียวอมฟ้า ต้นไม้ชนิดนี้เป็นที่รู้จักจากความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศที่หลากหลายทำให้เป็นต้นไม้ประดับที่เหมาะสำหรับสวนและสวนสาธารณะ
ต้นสนวอลเลเมีย เป็นพืชที่ใกล้สูญพันธุ์โดยมีต้นไม้โตเต็มที่ประมาณ 100 ต้นเท่านั้นที่ทราบว่ามีอยู่ในป่า ด้วยเหตุนี้ จึงมีความพยายามในการอนุรักษ์เพื่อปกป้องและรักษาต้นเหลืออยู่
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ต้นสนวอลเลเมีย ได้รับชื่อเสียงว่าเป็น "ฟอสซิลที่มีชีวิต" เนื่องจากมีต้นกำเนิดมาแต่โบราณและข้อเท็จจริงที่ว่ามันยังคงไม่เปลี่ยนแปลงรูปร่างเป็นเวลานานหลายล้านปี เชื่อกันว่าต้นไม้ชนิดนี้มีวิวัฒนาการเมื่อประมาณ 200 ล้านปีที่แล้วในช่วงยุคจูแรสซิกทำให้เป็นต้นไม้ที่มีชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดชนิดหนึ่งในโลก
แม้จะหายากและอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ แต่ต้นสนโวลเลมีก็ได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีมานี้เนื่องจากรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์และมีความสำคัญทางวัฒนธรรมในหลายๆชาติ
โฆษณา