26 ธ.ค. 2022 เวลา 10:58 • ธุรกิจ
ทำไมทุกคนจึงต้องปฏิบัติตาม IMDG Code
อนุสัญญา SOLAS และ MARPOL นั่นเองที่บังคับให้รัฐภาคีออกกฎหมายมาบังคับผู้ประกอบการ
อนุสัญญาว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล หรือ International Convention for the Safety of Life at Sea (SOLAS) เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศที่มีวัตถุประสงค์ในการวางมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยทางทะเลซึ่งจะไปบังคับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเรือ อุปกรณ์ประจำเรือ และการเดินเรือ โดยวางกลยุทธ์หลักไปที่การลดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บในทำเล รวมไปจนถึงการควบคุมการขนส่งวัตถุสิ่งของอันตรายโดยเรือเดินสมุทร
SOLAS มีข้อตกลงในการกำกับดูแลการขนส่งสินค้าอันตรายโดยการกำหนดข้อปฏิบัติให้มีความปลอดภัยต่อตัวเรือ ลูกเรือ สินค้าที่ขนส่งไปด้วยกัน รวมไปจนถึงสิ่งแวดล้อมทางทะเลด้วย
แน่นอนว่า ข้อปฏิบัติที่ว่านั้นก็คือ IMDG Code นั่นเอง โดยใน Part A ของ Chapter VII แห่งอนุสัญญา SOLAS ระบุให้ใช้ข้อบังคับ IMDG Code สำหรับการขนส่งสินค้าอันตรายในรูปแบบหีบห่อ (Packaged form) ซึ่งการดำเนินการก็จะเกี่ยวเนื่องไปตั้งแต่การจำแนกและระบุอันตราย การบรรจุ การใช้บรรจุภัณฑ์ การติดฉลาก ป้าย เครื่องหมาย เอกสารและใบรับรองประกอบการขนส่ง รวมไปจนถึงการผูกตรึงสินค้า การใช้ตู้สินค้าหรือหน่วยขนส่ง ตลอดจนการรายงานอุบัติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอันตรายระหว่างการขนส่งด้วยเรือ
ขณะเดียวกัน Annex III ของอนุสัญญาระหว่าประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ หรือ International Convention for the Prevention of Pollution from Ships (MARPOL) ก็มีข้อตกลงในลักษระเดียวกัน กล่าวคือ วัตถุอันตราย (Harmful Substances) คือสินค้ามีสมบัติเป็นมลพิษทางทะเลตามการกำหนดใน IMDG Code ที่ขนส่งในรูปแบบ Packaged form ก็ต้องดำเนินการในเรื่องการบรรจุ การติดเครื่องหมายและฉลาก เอกสาร การบรรทุกรวม การจำกัดปริมาณขนส่ง เช่นเดียวกัน
ดังนั้น รัฐที่เป็นภาคีอนุสัญญา SOLAS และ MARPOL จึงจำเป็นต้องมีการออกกฎหมายภายในรัฐของตนมาบังคับผู้ประกอบการให้ต้องดำเนินการตาม IMDG Code ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าอันตรายทางทะเล ทั้งนี้ก็เพื่อรักษามาตรการระดับนานาชาติให้มีความปลอดภัยต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อทางทะเลนั่นเอง
โฆษณา