27 ธ.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมคนซาอุฯ ถึงชื่นชอบเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน
🩸 ตะวันออกกลาง ดินแดนที่ได้ยินชื่อก็นึกถึงแต่ทะเลทราย ความร้อน น้ำมัน และสงคราม โดยมี “ซาอุดีอาระเบีย” เป็นพี่ใหญ่ในย่านนี้ แต่ประเทศที่มีพื้นที่เกือบ 2 ล้านตารางกิโลเมตรนี้ กำลังถูกพลิกโฉมครั้งใหญ่ ด้วยวิสัยทัศน์ของเจ้าชายที่ชื่อว่า มุฮัมมัด บิน ซัลมาน หรือที่สื่อต่างชาติเรียกสั้น ๆ ว่า MBS
MBS เป็นพระราชโอรสของกษัตริย์ซัลมาน โดยหลังจากกษัตริย์ซัลมานขึ้นครองราชย์ในปี 2558 ก็ได้แต่งตั้งให้ MBS ดูแลงานกิจการต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่ตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมไปจนถึงงานด้านเศรษฐกิจ เข้าไปนั่งในองค์กรสำคัญมากมาย หนึ่งในนั้นคือ Saudi Aramco บริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อนที่ล่าสุด (ก.ย. 65) MBS จะขยับขึ้นมานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในที่สุด
โดยสื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่า การเข้าไปควบคุมทุกอย่างของ MBS ก็เพื่อต้องการให้ทุกหน่วยงาน ทุกกลุ่มก้อนอำนาจ เชื่อฟังและพร้อมเดินตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจที่ชื่อว่า “Vision 2030”
🎯 Vision 2030 คืออะไร
คือ วิสัยทัศน์ที่ MBS ต้องการนำพาประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน และลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน ด้วย 3 เสาหลัก คือ
▪ สร้างสังคมที่มีชีวิตชีวา ให้เติบโตเบ่งบานทั้งวัฒนธรรม บันเทิง และกีฬา
▪ เศรษฐกิจต้องเฟื่องฟู การจ้างงานต้องเพิ่มขึ้น สนับสนุนให้ผู้หญิงทำงานได้ และเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ
▪ เป็นชาติที่ทะเยอทะยาน ไม่พึ่งพาน้ำมันอย่างเดียว แต่ต้องสร้างประชากรคุณภาพเพื่อสร้างรายได้จากหลากหลายกิจกรรม
หลายคนอาจรู้สึกเฉย ๆ กับนโยบายทำนองนี้เพราะได้ยินกันมามากมายแล้วในหลากหลายประเทศ แต่กับ Vision 2030 ของซาอุดีอาระเบียนี้ ถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนซาอุฯ เพราะหลายสิบปีที่ผ่านมา พวกเขาไม่เคยรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงที่มากมายขนาดนี้ โดยเฉพาะเรื่องการเปิดกว้างด้านสิทธิตามกฎหมายของผู้หญิง ตั้งแต่การอนุญาตให้ผู้หญิงออกจากบ้านไปทำงานได้ อนุญาตให้ผู้หญิงขับรถได้ ผู้หญิงสามารถออกไปชมกีฬากับครอบครัวได้ ซึ่งนี่คือเรื่องธรรมดาที่น่าตื่นเต้นของผู้หญิงซาอุฯ เลยทีเดียว
🏬 นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นในส่วนอื่น ๆ ด้วย เพื่อกระจายความเจริญไปสู่พื้นที่อื่นนอกจากกรุงริยาดที่เป็นเมืองหลวง ยกตัวอย่างเช่น โปรเจกต์เมืองนวัตกรรมแห่งอนาคตที่ล้ำที่สุดที่โลกเคยมีมาอย่างโครงการ Neom และ Qiddea หรือโปรเจกต์แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของโลกอย่าง Amaala
1
นี่เป็นเพียงบันไดก้าวแรกที่ซาอุดีอาระเบียวาดฝันจะก้าวไปเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจของโลกให้ได้ และ MBS เจ้าชายหนุ่มแห่งราชวงศ์ซะอูด คือ คนที่ชาวซาอุฯ ฝากความหวังเอาไว้
อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ นั้น ไม่ได้ราบรื่นสวยงาม การกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ การปกครองอำนาจเก่าและใหม่ รวมไปถึงนโยบายด้านต่างประเทศโดยเฉพาะความแข็งกร้าวกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศ ย่อมทำให้คนอีกส่วนหนึ่งไม่พอใจ MBS
แต่เป้าหมายครั้งนี้ยังอีกยาวไกล MBS ที่ชาวโลกเห็นในวันนี้ จะเป็นอย่างไรในอนาคต คงต้องติดตามกันต่อไป แต่บันไดขั้นแรกของ Vision 2030 ได้เริ่มนับก้าวไปแล้ว ถ้าเพื่อน ๆ เชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ดังกล่าว ก็สามารถลงทุนเพื่อเติบโตไปพร้อมกับประเทศซาอุดีอาระเบียได้ง่าย ๆ เลย ผ่านแอปพลิเคชัน Dime! นำโดยกองทุน ETF ชื่อดังอย่าง iShares MSCI Saudi Arabia ETF (KSA) ที่ใช้เงินเพียง 50 บาท ก็ลงทุนได้แล้วนะ
1
📍 โหลดแอป Dime! แล้วไปลุยดินแดนทะเลทรายกัน รีบด่วน! เปิดบัญชีภายในปี 2565 ฟรีค่าคอมมิชชันทุกรายการซื้อขายถึง 30 มิ.ย. 66 และ Dime! ยังใจดีมอบรางวัล Dime! Lucky สูงสุดอีก 1,000 บาท* เพียงชวนเพื่อนเปิดบัญชีกับ Dime! ยิ่งชวนมาก ยิ่งได้มากครับ
อ่านกติกาเพิ่มเติม : https://dime.co.th/th/articles/spread-the-dime-love
โหลดแอปได้เลยที่ https://dimekkp.onelink.me/sq7H/pya1dxrd
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการให้ข้อมูลทั่วไปเท่านั้น โดยไม่ถือว่าเป็นการให้คำแนะนำด้านการลงทุน บทวิเคราะห์ หรือการเสนอขายแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
════════════════════  
#เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน  
════════════════════  
Dime! เปลี่ยนเรื่องเงินให้เป็นเรื่องสนุก เพื่อความสุขอย่างเท่าเทียมของทุกคน
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ใบอนุญาตเลขที่ ลก-0007-02
ติดตามเราในช่องทางต่าง ๆ ได้ที่  
LINE -  https://lin.ee/4W7j4nG    
-----
อ้างอิง
โฆษณา