27 ธ.ค. 2022 เวลา 06:38 • ความคิดเห็น
คุณภาพชีวิตคนไทย ได้เท่านี้ก็ดีนักหนาแล้ว
ระหว่างที่หมอและพยาบาลหยุดพักทานข้าวตอนเที่ยง แม่ผมก็ได้หยุดพักเหมือนกัน
แม่ผมป่วยเป็นโรคไตระยะที่ 3 ต้องมาพบแพทย์ตามนัดเป็นประจำ ทุกครั้งที่ถึงวันนัดแม่ต้องงดอาหารและน้ำเพื่อมาเจาะเลือดตรวจวินิจฉัยตามกระบวนการอย่างนี้ทุกครั้ง
เพราะเรารู้ดีว่าการมาโรงพยาบาลมันจะต้องเผชิญกับเรื่องอะไรบ้าง การเตรียมน้ำและอาหารสำหรับแม่ 2 มื้อเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพราะการรอคิวอาจยาวนานไปจนถึงบ่าย 4 โมงเย็น การมีของกินสำรองไว้จะช่วยให้การรอง่ายขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าคิวของเราจะถูกเรียกระหว่างที่เราออกไปหาข้าวกินตอนมื้อเที่ยง
เห็นแม่ฟุบหน้าลงบนพนักเก้าอี้หลังจากที่รอมาตั้งแต่เช้าแบบนี้แล้ว มันอดเหนื่อยล้าแทนไม่ได้ แต่หมอกับพยาบาลก็ต้องการเวลาพักเช่นกัน คนไข้ก็จำเป็นต้องรอด้วยความหวังว่าจะได้สุขภาพดีๆกลับคืนมา
ระหว่างรอหมอติดเที่ยงแม่รอด้วยความอ่อนล้าตามวัย
สำหรับเรายังถือว่าโชคดีที่โรงพยาบาลอยู่ไม่ไกลจากบ้าน การมาใช้บริการก็เลยไม่ลำบากนัก แต่สำหรับคนที่อยู่ต่างอำเภอที่ห่างไกลคงต้องเสียเวลาเป็นวันก็ต้องทำใจ และเหมือนว่าชาวบ้านก็รู้กันดีว่าจะต้องทำตัวอย่างไร
อีกเดี๋ยวพอหมอทานข้าวเสร็จก็จะกลับเข้ามา ส่วนเรากินข้าวเหนียวหมูทอดที่เตรียมมาอิ่มแล้ว การรอก็ไม่ได้ทรมานมากนัก เพราะที่นั่งรอ พัดลม พนักงานเปล ต่างก็ยังคงเดินไปมาให้บริการอยู่ขวักไขว่
มีเรื่องที่นึกขึ้นมาก็อดยิ้มในใจไม่ได้ ก็เรื่องการวัดความดันของคนไข้รวมทั้งแม่ด้วย เรื่องมีอยู่ว่าพอมาถึงโรงพยาบาลเราก็จะวัดความดันเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นแจ้งให้พยาบาลทราบตอนซักประวัติ ความดันของแม่ค่อนไปทางสูงในการวัดครั้งแรก พอซักประวัติพยาบาลก็แนะนำให้เราซื้อเครื่องวัดความดันไว้ประจำบ้าน เพื่อจะได้รู้ข้อมูลที่แท้จริงที่เป็นความดันปกติ
นั่นก็หมายความว่าความดันที่วัดได้ตอนนี้อาจจะยังไม่นิ่ง และแน่นอนว่า เราจะเวียนไปวัดความดันใหม่จนกว่าค่าที่วัดได้มันจะลดจนเป็นปกติ นั่นคือเป็นอันว่าเราพอใจแล้ว
ซึ่งไหนๆเราก็มาโรงพยาบาลแล้ว ผมก็ขอใช้บริการสักหน่อย ครั้งแรกและครั้งเดียวที่วัดได้เป็นความดันของคนปกติ และผมก็ไม่กลับไปวัดอีก
มีความรู้สึกว่า เหมือนผมถึงเส้นชัยแล้ว ส่วนความดันของแม่ครั้งสุดท้ายก็กลับลดลงมาจนปกติ ซึ่งแม่ก็ต้องใช้ความพยายามมากว่า กว่าจะถึงจุดหมายปลายทางเหมือนกัน
โฆษณา