28 ธ.ค. 2022 เวลา 01:00 • เกม
รวม 5 เหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลกระทบวงการเกมในปี 2022
ปี 2022 นั้นมีเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ มากมายรอบโลก ทั้งในและนอกวงการเกม เชื่อว่าหลายคนอาจจะหลง ๆ ลืม ๆ ไปบ้างเพราะมีมากมายเหลือเกิน วันนี้เราจะมาดูกันว่าในปีนี้มีเหตุการณ์ใดบ้างที่ส่งผลกระทบต่อวงการและอุตสาหกรรมเกมกัน
1. ยักษ์ใหญ่ไล่กินยักษ์เล็ก
ปี 2022 นั้นมีบริษัทต่าง ๆ ไล่ซื้อบริษัทเล็กกันอย่างมากมาย เช่น Sony ไล่ซื้อ Bungie เจ้าของเกม Destiny เจ้าของเกม Farmville อย่าง Zynga ถูก Take-Two ซื้อตัว หรือแม้กระทั่ง Square Enix ฝั่งตะวันตกถูกขายให้กับทาง Embracer Group
แต่ที่โด่งดังที่สุดนั้นหนีย่อมหนีไม่พ้นดีลประวัติศาสตร์อย่าง Microsoft ซื้อ Activision Blizzard ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาหลายอย่าง รวมถึงศรัทธาในหมู่แฟน ๆ ที่สั่นคลอนอย่างหนัก ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แถมยังมีหลายฝ่ายพยายามขัดขวางดีลนี้อีก ต้องดูกันต่อไปว่าจะรอดไหม
2. วงการคริปโตฯ และ NFT เสื่อมถอย
ตอนต้นปี 2022 นั้นมีค่ายเกมหลายแห่งที่พยายามเกาะกระแส NFT เทคโนโลยี Blockchain และ Web3 อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็น Square Enix, Konami, UbiSoft หรือ GameStop ซึ่งหลาย ๆ ที่สุดท้ายแล้วก็ไปไม่รอด แม้แต่เกม Axie Infinity ที่เป็นหน้าเป็นตาก็ยังล่มตามจนคนเสื่อมศรัทธาใน NFT
นอกจากนี้วงการคริปโตเคอเรนซี่เองก็สภาพร่อแร่ไม่แพ้กันจากการล่มสลายของยักษ์ใหญ่วงการคริปโตฯ หลายแห่ง จนมูลค่าเหรียญหลายเหรียญดิ่งเอา ๆ จนต้องระบายการ์ดจอที่ใช้ขุดออกมาขาย จนราคาการ์ดจอที่เคยแพงสุด ๆ เริ่มกลับสู่ระดับปกติ จนเรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองของเกมเมอร์ขณะที่เหล่า Cryptobros น้ำตาเช็ดหัวเข่า
3. Metaverse จักรวาลนฤมิตที่ยังเนรมิตไม่ขึ้น
หลังจากที่ Facebook เปลี่ยนชื่อ Meta ก็มีการพัฒนา Metaverse อย่างแข็งขันมาตลอดโดยหวังจะเป็นผู้นำตลาดในด้านนี้ ทว่าจนถึงปัจจุบันความฝันของ Mark Zuckerberg เรื่องนี้ก็ยังไม่สามารถเรียกแขกได้อย่างจริงจังเสียที เพราะนอกจะทำออกมาได้ไม่น่าดึงดูดใจแล้ว ยังต้องใช้เครื่อง VR Headset ซึ่งปัจจุบันยังมีราคาแพง เข้าถึงได้ยาก แถม Quest Pro ที่ทาง Meta ทำออกมาก็ราคาแพงถึง $1,499 หรือ 52,000 บาท
สถานการณ์ต่าง ๆ นั้นทำให้มูลค่าของบริษัท Meta นั้นตกลงแบบดิ่งฮวบ แม้แต่ John Carmack อดีตนักพัฒนาเกมชื่อดังที่เคยถูกดึงตัวมาเป็นที่ปรึกษายังขอโบกมือลาเพราะเห็นว่าอยู่ Meta ต่อไปก็คงไม่มีแววพัฒนาไปถึงไหน
4. Google Stadia ลาหายไปกับกลีบเมฆ
หลังจากที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 Stadia ซึ่งเป็นคอนโซลที่ให้บริการเกมแบบ Cloud ก็มีชีวิตแบบลุ่ม ๆ ดอน ๆ มาตลอด แม้แต่ค่ายเกมที่เคยตั้งมาเพื่อจะทำเกมป้อนให้ก็ปิดตัวไปเสียก่อน จนหลายคนคาดการณ์ว่าคงไปไม่รอด ล่าสุดปี 2022 นี้ก็ไปไม่รอดจริง ๆ
การประกาศปิดให้บริการ ทำให้ผู้เล่นหลายคนถึงกับซ็งได้ แต่อย่างน้อย Google ก็สัญญาว่าจะรีฟันด์ค่าเกมต่าง ๆ คืนให้ ในทางกลับกันผู้พัฒนาเกมกลับไม่ได้รับแจ้งข่าวปิดให้บริการล่วงหน้าเลย ทำให้ค่ายเกมต่าง ๆ ที่ตอนแรกจะนำเกมลง Stadia ปวดหัวกันไปตาม ๆ กัน
5. กองทัพโคลน Switch จู่โจม
Nintendo Switch นั้นต้องยอมรับว่าปัจจุบันนั้นเป็นคอนโซลที่ผู้คนนิยมเล่นกันมากที่สุดเครื่องหนึ่ง ด้วยความที่เป็นทั้งคอนโซลเล่นที่บ้านและเครื่องเล่นเกมพกพาไปได้พร้อม ๆ กัน จึงจุดประกายให้บริษัทต่าง ๆ หวังจะเกาะกระแสบ้าง ทำให้มีเครื่องเล่นเกมระบบปฏิบัติการ Android ที่ดีไซน์คล้าย Switch ต่าง ๆ ออกมา เช่น Logitech G Cloud ซึ่งเป็นคอนโซลคล้าย Switch ที่เน้นสตรีมเล่นเกมจาก Cloud
แต่ที่ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นนั้นคงหนีไม่พ้น Steam Deck ซึ่งเป็นเครื่องมือยอดขายดีอันดับแรก ๆ จาก Valve ที่หลาย ๆ คนตกหลุมรัก แม้ว่าจะมีข้อเสียและข้อจำกัดอยู่ แต่ความสามารถในการเล่นเกมต่าง ๆ ที่ซื้อได้คล้ายกับบน PC นั้นทำให้เครื่องนี้ได้รับความนิยมอย่าง จนบางทีแทบจะแซง Switch ไปเลยเพราะทำได้หลากหลายกว่า ความสำเร็จของ Steam Deck ทำให้ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเครื่องเล่นเกมในลักษณะนี้มากยิ่งขึ้นไปอีก
โฆษณา