27 ธ.ค. 2022 เวลา 21:53 • ข่าว

#มหาเศรษฐีไส้กรอกรัสเซียดับปริศนา

#พลัดตกหน้าต่างโรงแรมเสียชีวิตในอินเดีย
มหาเศรษฐีรัสเซียลาโลกแล้วอีก 1 แถมยังไม่ใช่การเสียชีวิตโดยธรรมชาติเสียด้วย เมื่อสื่ออินเดียรายงานว่าพบศพ นักธุรกิจใหญ่สัญชาติรัสเซีย นามว่า นาย พาเวล แอนทอฟ วัย 65 ปี พลัดตกจากหน้าต่าง ชั้น 3 ของโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่เมือง รยากาดาในรัฐโอริสสา ของอินเดีย เมื่อวันเสาร์ที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา
4
หลังตรวจสอบกับทางสถานทูตรัสเซีย ก็ยืนยันว่าผู้ตายคือ พาเวล แอนทอฟ ตัวจริง ซึ่งเป็นบุคคลระดับมหาเศรษฐีในรัสเซีย เป็นเจ้าของกิจการบริษัท "Vladimir Standard" ผู้ผลิตไส้กรอก และเนื้อสัตว์แปรรูปรายใหญ่ของรัสเซีย มีทรัพย์สินส่วนตัวราวๆ 140 ล้านเหรียญ
3
และนอกจากกิจการโรงงานไส้กรอกแล้ว พาเวล แอนทอฟ ยังเป็นนักการเมืองท้องถิ่นคนสำคัญด้วย โดยเขาได้รับตำแหน่งรองสภาเขตเมืองวลาดิมีร์ ท่งด้านตะวันออกของกรุงมอสโคว และยังเป็นประธานคณะกรรมการในการวางแผนนโยบายจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของเมืองอีกด้วย
จากรายงานข่าวยังบอกอีกว่า พาเวล แอนทอฟ เดินทางมาอินเดียกับเพื่อนอีก 3 คนและเพิ่งจัดงานฉลองวันเกิดให้ตัวเองไปไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง แต่กลับมาตกหน้าต่างโรงแรมเสียชีวิตซะแล้วในวันนี้
1
ที่แปลกกว่ายิ่งนั้นคือ เพื่อนของเขาที่มาด้วยกันคนนึง ที่เปิดเผยชื่อในภายหลังว่า วลาดิมีร์ บิเกนอฟ ก็เพิ่งเสียชีวิตไปก่อนหน้านั้นเพียง 2 วัน ที่โรงแรมเดียวกันนี้เอง ซึ่งศพถูกพบภายในห้องพัก และมีขวดไวน์จำนวนมากรอบตัว ทำให้เชื่อว่าเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาด
3
และด้วยเหตุนี้อาจทำให้เศรษฐีรัสเซียคนนี้เกิดอาการเครียด จิตตก ซึมเศร้า จนกระทั่งตัดสินใจกระโดดตึกจากหน้าต่างโรงแรมฆ่าตัวตายก็เป็นได้
1
แต่หลายคนก็อดเชื่อมโยงกับการเมืองไม่ได้ เพราะตัวเศรษฐีโรงงานไส้กรอกแห่งรัสเซีย เพิ่งออกมาพูดวิจารณ์กองทัพรัสเซีย ในการโจมตีพื้นที่ชุมชนในยูเครน แต่เขาลบคลิปออกจากสื่อโซเชียลในภายหลัง
3
นอกจากนี้ รัฐบาลปูตินเพิ่งประกาศบทลงโทษกับชาวรัสเซียที่เตรียมจะย้ายหนีออกนอกประเทศ ว่าจะตรวจสอบเส้นทางการเงิน และเตรียมรีดภาษีอย่างหนัก ก็อาจมองได้ว่าตัวพาเวล แอนทอฟ อาจกำลังมองช่องทางย้ายฐานธุรกิจของเขา
1
ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลกจริงๆ ว่าช่วงนี้คนระดับอภิมหาเศรษฐีรัสเซียหลายคนพากันจบชีวิตอย่างเป็นปริศนา
1
อาทิ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประธานบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ Lukoil ราวิล มากานอฟ ตกจากหน้าต่างชั้น 6 ของโรงพยาบาลกลางแห่งรัสเซีย ซึ่งรู้กันว่าเป็นโรงพยาบาลชั้นนำของรัสเซียที่นักการเมือง และผู้บริหารระดับสูงจะมารักษาตัวที่นี่ แถมก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว มิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำโซเวียตก็มาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ซึ่งต่อมา ปูตินมาร่วมงานวางดอกไม้ไว้อาลัยที่นี่ด้วย
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา