28 ธ.ค. 2022 เวลา 06:48 • ความคิดเห็น
ถ้าใครยังขาดความรู้สึกดีๆกับบ้านเมืองเราเอง..ลองอ่านข้อเขียนข้างล่างของ ดร ธรณ์ดูว่า จะเปลี่ยนความรู้สึกไปในทางดีๆได้ไหม...
ระหว่างนั่งรับลมหนาว น้อยๆ ที่ระเบียงหน้าบ้าน จู่ๆ ก็คิดเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อนธรณ์รู้ไหมครับว่าเราอยู่ในประเทศน่าเที่ยวที่สุดแห่งหนึ่งในโลก...
ผมมีเหตุผลรองรับ ตามนี้เลยครับ
1 - ประเทศไทยทอดยาวอยู่ในแนวเหนือ/ใต้ ทำให้เรามีภูมิอากาศหลากหลาย หน้าร้อนไปทะเล หน้าหนาวขึ้นเหนือ/อีสาน
ลองดูเพื่อนบ้านของเรา สิงคโปร์แม้เจริญ แต่อากาศร้อนคงที่ตลอดปี
หน้าหนาวอยากไปรับลมเย็นจนขนลุกก็ไม่รู้ทำไง ต้องบินไปประเทศอื่นสถานเดียว (ซึ่งก็มาไทยนั่นแหละ)
มาเลย์ อินโดนีเซีย เป็นแบบนี้ทั้งนั้น แม้อาจขึ้นเขาไปรับลมหนาว แต่ใช่ว่าทุกคนจะไปได้
อีกทั้งขึ้นไปมีแต่หินกับต้นไม้ มันดีแต่ถ้ามีเมืองมีร้านมีคาเฟ่ มันก็ดีกว่าเนอะ 🧋
เราไปเชียงใหม่ เชียงราย เชียงคาน หรืออีกหลายร้อยแห่งที่นั่งจิบกาแฟกินไข่กระทะที่อุณหภูมิสิบกว่าองศาได้
ไอฟีลกู้ดดดดดด…
2 - ประเทศเราต่อเนื่องเป็นแผ่นดินเดียวตลอด ลองคิดถึงประเทศเป็นเกาะ จากที่หนึ่งไปที่หนึ่ง ต้องใช้เฟอร์รี่หรือไม่ก็เครื่องบิน ซึ่งทำได้เพียงบางคนแค่นั้น
แม้แต่ญี่ปุ่นที่ทอดตัวแนวเหนือใต้ ยังแบ่งเป็นเกาะใหญ่หลายเกาะ
คนโตเกียวจะไปเล่นน้ำทะเลอุ่นๆ ที่โอกินาวาก็ต้องใช้เครื่องบิน ขณะที่คนเชียงใหม่จะไปบางแสนพัทยาขับรถถึง
3 - เรามีทะเล จุดนี้คนลาวคงอิจฉาน้อยๆ ยิ่งถ้าคิดว่าเรามีทะเล 2 ฝั่ง แม้แต่คนเวียดนามคนเมียนมาร์ก็อาจคิด
ทะเล 2 ฝั่งหมายถึงเที่ยวได้ตลอดปี เวียดนามชายฝั่งยาวไกลแต่รับลมมรสุมด้านเดียว เมียนมาร์ก็เช่นกัน
แต่ไทย…ไม่
ช่วงนี้แม้มีลมแรง/ฝนตกที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก แต่ภาคตะวันออกเริ่มสงบ หรือแม้กระทั่งอันดามัน เริ่มเปิดให้เที่ยวกันแล้วครับ
ในช่วงกลางปี ลมเปลี่ยนทาง เราย้ายที่ไปประจวบ ชุมพร สุราษฎร์ ฯลฯ ได้เช่นกัน
ทะเลไทยเที่ยวได้ตลอดปี เราเที่ยวเลือกได้มาตลอด จนอาจลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าเรื่องแบบนี้ไม่ใช่หากันง่ายๆ
4 - ประเทศเราไม่ใหญ่แต่หลากหลาย ไม่ต้องลงทุนเดินทางมากมายก็เปลี่ยนอารมณ์ได้แล้ว
หลานผมเรียนอยู่แคนาดา ตอนนี้หนาวจัด น้องผมไปรับหนีหนาว ต้องบินไกลข้ามไปฟลอริดา ซึ่งตอนนี้คนอเมริกาก็แห่กันไป
รัสเซียใหญ่มหึมา แต่บินมาไทยคึ่กๆ เพื่อหนีความหนาว คนยุโรปอยากไปนอนอาบแดดแช่น้ำให้คลื่นซัดซู่ๆ จะไปไหนดีล่ะ ?
เราอยู่เขาใหญ่ 14 องศา ขับรถไปบางแสน 3 ชั่วโมง อุณหภูมิเพิ่ม 10 องศา ไม่ใช่หากันได้ง่ายๆ นะจ๊ะ
นั่นแค่สภาพภูมิศาสตร์อย่างเดียว ยังไม่พูดถึงศิลปวัฒนธรรมความเป็นอยู่หลากหลาย อาหารอร่อยมากมาย สายมูก็มีที่ให้เลือกเต็มไปหมด
ขอเพียงรักษาธรรมชาติแสนดี ศิลปวัฒนธรรมแสนงาม วิถีชีวิตที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย
รักษาไว้ให้ได้ ประเทศเราจะเป็นประเทศสุดสนุกแสนสบายในการเที่ยวของคนไทย
และเป็นประเทศน่าเที่ยวที่สุดของคนทั้งโลกไปอีกแสนนาน
ขอบคุณประเทศไทยครับ
🥰 🇹🇭 🙏🏼 Cr:thon.thamrongnawasawat
posts
โฆษณา