28 ธ.ค. 2022 เวลา 15:18 • หนังสือ
พัฒนาองค์กรและชีวิตด้วยแนวคิด OKRs
📌OKRs หรือ Objective and Key Results ได้ยินครั้งแรกจากการฟังรายการ THE SECRET SAUCE Podcast ในEpisode ที่สัมภาษณ์ผู้บริหาร Google ประเทศไทย ทำให้ได้ทราบว่า Google ได้นำระบบการวัดผลแบบ OKRs มาใช้วัดผลในองค์การแทนระบบ KPI ที่เราจะคุ้นหูกันมากกว่า
📌เมื่อได้มีโอกาสฟัง Podcast Nopadol’s story ของ ดร.นภดล ร่มโพธิ์ ที่ได้พูดถึง OKRs อยู่หลายครั้งก็เกิดความสนใจ อยากลองศึกษาแนวคิดนี้ดู และได้ทราบว่า ดร.นภดล ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่แล้ว เลยไปหามาอ่าน
📌ก่อนที่จะอธิบายความหมายว่า OKRs คืออะไร หนังสือได้บอกก่อนว่าทำไมเราต้องศึกษา OKRs และจะนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร นอกจากนี้ก็ยังไขข้อข้องใจที่ว่า OKRs ต่างจากการวัดผลแบบ KPI อย่างไร
📌อธิบายตามความเข้าใจคร่าวๆ คือ OKRs เป็นการกำหนดเป้าหมายและวางแผนเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้โดยแบ่งเป็นเป้าหมายระยะยาว (3 ปี) ระยะกลาง (1 ปี) และระยะสั้น (เป็นไตรมาส) โดยในระหว่างนั้นก็จะมีการติดตามผลหรือ update ความคืบหน้าอยู่เสมอ
📌เหตุผลหนึ่งที่รู้สึกชอบคือ OKRs เป็นระบบที่นำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานตั้งแต่ระดับพนักงาน ระดับแผนก ต่อเนื่องไปถึงทั้งองค์กรทั้งหมดเชื่อมโยงสอดคล้องกัน ไม่ใช่การประเมินเพื่อจับผิดหรือกดดันพนักงาน ส่วนระบบ KPI ก็ไม่ใช่การจับผิดเพื่อทำโทษพนักงานเช่นกัน เรื่องนี้ต้องมีการทำความเข้าใจกับพนักงานให้ดี ถึงจะใช้การวัดผล (ทั้ง OKRs และ KPI) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
📌นอกจากการใช้ OKRs ในองค์กรแล้ว ครึ่งหลังของหนังสือได้พูดถึงการนำ OKRs มาประยุกต์ใช้กับตัวเราเอง ทั้งการกำหนดพันธกิจ วิสัยทัศน์ และคุณค่าที่ยืดถือ (คนละอันกับคุณค่าที่คุณคู่ควรนะ ^^)
ต้องบอกว่าพอให้ลองมานั่งนึก มาลองเขียนจริงๆ สำหรับเรามันไม่ง่ายเลย (คิดว่าต้องกลับไปปรับแก้ใหม่) เหมือนมารู้ตัวว่าเป้าหมายของตัวเราเองยังไม่ชัดเจนเลย ก่อนหน้านี้ที่เราก็ทำงานไปแต่ละวันๆ เหมือนกับว่าใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ โดยไม่มีจุดหมายปลายทาง การได้ลองทำแบบฝึกเล็กๆ ในหนังสือทำให้ได้ตระหนักและฉุกคิดได้ว่าถึงเวลาที่เราควรกำหนดเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจนได้แล้ว
☺️📘เป็นหนังสืออีกเล่มของ ดร.นภดล ร่มโพธิ์ ที่อ่านง่าย ได้รับประโยชน์ และสร้างกำลังใจอย่างมาก อีกทั้งยังเห็นว่าจากตัวอย่างในหนังสือที่ ดร.นภดล ตั้งวัตถุประสงค์ไว้ว่าต้องได้ตำแหน่งศาสตราจารย์ ซึ่งทราบมาว่าปัจจุบัน อาจารย์ก็ได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์แล้ว ในฐานะคนที่ติดตามรายการ Podcast และอ่านหนังสือของอาจารย์มาก็รู้สึกยินดีไปกับอาจารย์ด้วย
และคิดว่าจะนำความรู้ที่ได้จากหนังสือเล่มนี้มาปรับใช้กับตัวเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในช่วงเวลาเดือนสุดท้ายของปีอย่างนี้เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำ OKRs มาใช้วางแผนชีวิตในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง
โฆษณา