28 ธ.ค. 2022 เวลา 20:48 • ข่าวรอบโลก
“เซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ย้ำใช้กองทัพบีบยูเครน”
นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวทาสส์ถึงจุดยืนรัฐบาลรัสเซียต่อสถานการณ์ในยูเครน โดยนายลาฟรอฟระบุว่า ศัตรูของเรารับรู้ดีถึงเงื่อนไขของรัสเซียในการกำจัดนาซี ลดการสะสมอาวุธกำลังทางทหาร ทำลายภัยคุกคามทางความมั่นคงต่อรัสเซียและดินแดนใหม่ของเรา สิ่งที่เราอยากบอกคือ ทำตามเงื่อนไขเพื่อประโยชน์ของคุณเอง มิฉะนั้น เงื่อนไขต่างๆจะถูกจัดการโดยกองทัพรัสเซีย คำสัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศพร้อมเจรจา แต่ไม่มีใครสนใจ
วันเดียวกัน นายดมิทรี คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน ออกแถลงการณ์ว่า ทุกสงครามจบลงด้วยวิธีทางการทูต ทุกสงครามจบลงด้วยผลลัพธ์ทางการรบและการหารือบนโต๊ะเจรจา ด้วยเหตุนี้จึงอยากให้สหประชาชาติจัดการประชุมสุดยอดเพื่อสันติภาพในช่วงปลายเดือน ก.พ.2566 ช่วงครบรอบ 1 ปีสงคราม แต่จะเชิญรัสเซียเข้าร่วมการประชุมก็ต่อเมื่อรัสเซียถูกดำเนินคดีอาชญากรรมสงคราม กระทรวงต่างประเทศยูเครนยังเรียกร้องให้มีการถอดถอนรัสเซียออกจากสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ
ขณะที่นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า ยังประสบปัญหาไฟตกอย่างต่อเนื่อง พลเรือนกว่า 9 ล้านคน ไม่มีไฟฟ้าใช้
#รัฐเซีย #ยูเครน
“ขอให้สงครามครั้งนี้จบสีกทีเถอะ”
โฆษณา