28 ธ.ค. 2022 เวลา 23:38 • ความคิดเห็น
" กฎเหล็กของป็อป อารียา กับคนรอบตัว.."
จากประสบการณ์ในวงการบันเทิงและวงสังคมกว่ายี่สิบปี
ป็อป อารียา แนะนำกฎเหล็ก 10 ข้อ กับ DONT Edition
สำหรับการดูแลความสัมพันธ์ ทั้งกับคนใกล้ตัวและคนในสังคม
.
1. DONT Take it personally..
.
เวลามีเหตุการณ์อะไรรอบตัว ใครจะพูดหรือทำอะไรขึ้นมา
บางทีมันเป็นการระบายของเขา ไม่เกี่ยวกับเรา
อย่าเอามาเป็นอารมณ์ อย่าใส่ใจสิ่งรอบตัวไปเสียหมด เหนื่อยเกินไปค่ะ
.
2. อย่าถามใครว่า ‘จำฉัน/ผมได้ไหม?’..
.
มันเป็นคำถามที่ทำให้คนฟังไม่สบายใจ
วันหนึ่งๆ เราเจอคนมากมาย เราเองก็มีทั้งคนที่จำได้และไม่ได้
หากตอบใครไปว่าเราจำเขาไม่ได้ เขาก็คงเสียใจ
เราเองก็อึดอัดถ้าจะต้องโกหกว่าจำได้ แนะนำว่า
ถ้าจะเริ่มบทสนทนาให้แนะนำตัวเองไปเลยว่าเป็นใคร จำคู่สนทนาได้ที่ไหน
แบบนี้จะทำให้ทั้งเราและเขาสบายใจในการสนทนากัน
.
3. อยู่กับตัวเองให้เป็น..
.
ป็อปถูกถามเรื่องแต่งงาน เรื่องมีลูกอยู่ตลอด
แต่นั่นเป็นความเชื่อของเขาว่าชีวิตคนจะสมบูรณ์แบบได้ต้องแต่งงาน
สำหรับป็อป หากต้องอยู่กับคนที่คุยไม่รู้เรื่องนี่เหงากว่านะ
เหมือนเวลาอยู่ในงานปาร์ตี้ที่มีคนเยอะแยะ
แต่คุยกับใครไม่ได้เลย ปาร์ตี้นั้นก็กร่อยน่าดู
จะดีเสียกว่าถ้าเราอยู่กับตัวเองเป็น
และเติมตัวเองให้เต็มได้โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร
.
4. จริงใจกับคำพูดของตัวเอง..
.
อย่าพูดไปเรื่อยเปื่อย ป๊อปเจอคนที่สักแต่พูดเยอะมาก
สมมติว่าเจอกันตามงาน เขาก็จะพูดว่า
‘เดี๋ยววีคหน้านัดกันไปกินข้าวนะป็อป’ แล้วก็หายไปเลย
แบบนี้ไม่ต้องพูดค่ะถ้าไม่อยากจะนัดกันจริงๆ
มันทำให้คำพูดของคุณดูไร้ค่า คนฟังก็เสียความรู้สึกหากเขาจริงใจกับคุณ
.
5. อย่าขอยืมเงินเพื่อน..
.
ใครที่บอกว่าเป็นเพื่อนแล้วขอมายืมเงิน นั่นไม่ใช่เพื่อน
ถ้ารักกัน อย่ายืมเงินกันค่ะ (หัวเราะ)
.
6. อยู่ให้ห่างจากคนที่ชอบคิดลบ..
.
เพื่อนที่ช่างวิจารณ์ ช่างติ และมีแต่ความคิดด้านลบในชีวิต
จะดึงพลังเราไปมาก การฟังเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ ที่ทำให้อารมณ์ขุ่นมัว
มันเสียเวลาชีวิต ในฐานะเพื่อนเรารับฟังได้ หรือเราบ่นให้เพื่อนฟังได้
แต่ต้องไม่ใช่ตลอดเวลา
.
7. จำให้ขึ้นใจว่าเราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้..
.
และเขาจะไม่มีวันเปลี่ยน อย่าเสียเวลาและอารมณ์โกรธตรงนี้
เพราะเราทำอะไรไม่ได้นอกจากยอมรับมัน
วิธีการระบายของป๊อปเวลาโกรธคือ
การออกนอกบ้านไปตีเทนนิสแรงๆ ค่ะ (หัวเราะ)
.
8. อย่าข้องแวะกับคนนิสัยไม่ดี..
.
วันหนึ่งเมื่อเรามีประสบการณ์มากขึ้น เราจะพอแยกแยะออกว่า
ใครนิสัยดีหรือไม่ อย่าเอาตัวเองเข้าไปยุ่งเพราะสงสาร
เพราะเขาอาจจะนำความเดือดร้อนมาให้เราในที่สุด ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
เคยมีเพื่อนป็อปคนหนึ่งไปเซ็นค้ำประกันให้เพื่อนเพราะสงสาร
ท้ายที่สุดคนๆ นั้นก็หนีหายไป ทิ้งหนี้ไว้ให้เพื่อนป็อปจัดการค่ะ
เคสแบบนี้ต้องระวัง
.
9. หัดทำใจและปล่อยวางกับเรื่องต่างๆ..
.
ท่องไว้ว่าเดี๋ยวทุกอย่างก็จะผ่านไป ต้องทำใจให้เย็นไว้
เมื่อก่อนป็อปไม่ค่อยยอมใคร
แต่หลังๆ มาก็ทำใจรับอย่างเดียวและอยู่กับมันให้ได้
.
10. อย่าพูดตรงเกินไปและปฏิเสธให้เป็น..
.
เมื่อก่อนป๊อปค่อนข้างมีปัญหาตรงนี้
พอโตขึ้นก็ได้เรียนรู้ว่า คนเอเชียอย่างเราไม่ชอบการเผชิญหน้า
ถึงจะพูดความจริงก็อาจก่อให้เกิดผลเสียกับเราได้
สำหรับการปฏิเสธต้องหาทางออกที่นิ่มนวล
ไม่ให้กระทบใจคนฟังมากจนเกินไป
ความจริงเป็นสิ่งที่ดีค่ะ แต่ถ้าจริงเกินไปก็มักไม่น่าฟัง
ให้คนรักเราดีกว่าให้คนเกลียดเราค่ะ...
.
********************************************
โฆษณา