29 ธ.ค. 2022 เวลา 00:59 • ปรัชญา
... สิ่งซึ่งเราเรียกจุดเริ่มนั้น มักเป็นจุดจบ
และการสร้างจุดจบก็คือการสร้างจุดเริ่ม
จุดจบคือจุดที่ซึ่งเราเริ่มขึ้น
เราจักไม่หยุดการสำรวจ
และปลายทางแห่งทุกการสำรวจของเรา
จะลุถึงจุดที่เราเริ่ม
และจะรู้จักสถานนั้นเป็นครั้งแรก
ผ่านประตูที่ไม่รู้จัก จำไม่ได้
เมื่อแผ่นดินผืนสุดท้ายเหลือไว้ให้ค้นพบ
นั่นคือจุดเริ่มต้น
... โดย : ที. เอส. เอลเลียต [T. S. Eliot, 1888-1965] กวีชาวอเมริกัน
กวีมองชีวิตกับความตายเป็นวัฏฏะ เรื่องราวหลากหลายมีจุดเริ่ม หว่างกลาง และจุดจบ ซึ่งถึงที่สุดไม่มีสิ่งใดฉีกขาด และเราล้วนอยู่ในวัฏฏะนี้ .. ดังนั้น เราเป็นใครและสิ่งที่เราทำไม่ใช่จุดจบในตัวเอง สิ่งที่เรานำมาจะเสริมสิ่งซึ่งคนอื่นๆ ได้นำมาก่อนหน้าเรา และเราได้สร้างผืนดินสำหรับคนอื่นๆ ได้เติบโตและงอกงาม
... แปล © วิภาดา กิตติโกวิท
#MADMAN_BOOKS
... ภาพเขียนจีน : ไม่มีจุดเริ่ม ไม่มีจุดจบ จิตของเรา เกิดและตาย ความว่างแห่งความว่าง / อิกคิว
What we call the beginning is often the end
And to make an end is to make a beginning.
The end is where we start from…
We shall not cease from exploration
And the end of all our exploring
Will be to arrive where we started
And know the place for the first time.
Through the unknown, remembered gate
When the last of earth left to discover
Is that which was the beginning.
... T. S. Eliot from
โฆษณา