29 ธ.ค. 2022 เวลา 01:52 • ศิลปะ & ออกแบบ
"ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า"
หลายครั้งที่เกิดปัญหาในการทำงานเรามักจะนึกถึงทางออกของปัญหาโดยการหาปัจจัยใหม่ เช่นพนักงานใหม่ เครื่องจักรใหม่ วัตถุดิบใหม่ วิธีการใหม่ ไปจนถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่บางครั้งด้วยข้อจำกัดของเวลาทำให้เราไม่สามารถจัดหาปัจจัยใหม่มาแก้ปัญหาได้ทันทีเรียกว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้เราต้องทบทวนปัจจัยที่มีอยู่เดิมว่าจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างไร
งานปีใหม่ที่สำนักงาน เรากับเพื่อนทนายได้ไปจัดเตรียมซุ้มปีใหม่ล่วงหน้า 1 วัน ตอนที่ไปหาซื้อตัวอักษรลูกโป่งจะไม่มีตัวเลขทำขายทำให้ตอนจัดซุ้มครั้งแรกมีแต่คำว่า happy new year พอจัดซุ้มเสร็จก็มีความรู้สึกว่ามันต้องมีตัวเลข 2023 มันถึงจะสมบูรณ์
เมื่อวานเป็นวันจัดงานจึงกลับไปที่ร้านเดิมซึ่งเป็นร้านใกล้บ้านเพื่อไปหาดูว่าจะใช้อะไรเป็นตัวเลข 2023 ได้บ้าง ก็เจอแต่เทียนวันเกิดซึ่งตัวเลขก็ไม่ครบที่จะจัดเป็น 2023 ได้ เดินทั่วร้านก็ไม่มีซึ่งเราไม่มีเวลาเพียงพอที่จะไปซื้อหาที่ร้านอื่นแล้วเพราะงานใกล้จะเริ่ม ก็มาช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร
สุดท้ายแล้วก็กลับมาดูตัวอักษรที่มีขายอยู่แล้ว ดูไปดูมาก็พบว่าตัวอักษร z ใกล้เคียงกับเลข 2, ตัว E นำมากลับหลังก็เป็นเลข 3 ได้, ส่วนตัวโอไม่มีขายมีแต่ตัว Q เราก็นำมาพับหางก็เป็นเลข 0 ได้ ทำให้ในที่สุดซุ้มลูกโป่งในงานของเราก็มีคำว่า happy new year 2023 สมความตั้งใจ
ทำให้ตระหนักขึ้นมาได้ว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็คือทักษะการพลิกแพลงทรัพยากรที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้ได้ บางครั้งคิดคนเดียวคิดไม่ออกก็ต้องช่วยกันคิดเหมือนที่คำโบราณว่าไว้ว่าหลายหัวดีกว่าหัวเดียวนั่นเอง
#ทนายน้อยหน่า
29/22/2022
โฆษณา