29 ธ.ค. 2022 เวลา 04:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔔 Welcom(e) DELTA to SET50 ❗️ กับแนวโน้มตลาดวันแรกที่ควรรู้
กลับมาอีกแล้วนะครับ กับหุ้น DELTA ที่เคยสร้างอิทธิฤทธิ์ป่วนตลาดเอาไว้เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งนักลงทุนหลายท่านคงคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะมี “ภาค 2” สำหรับมหากาพย์เรื่องนี้ในปีนี้
1
ดังนั้น เราจึงนำความรู้และประสบการณ์ในรอบก่อนกลั่นออกมาเป็นข้อมูลให้นักลงทุนได้เตรียมพร้อมรับมือ และใช้ประกอบการสร้างกลยุทธ์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การลงทุนที่มีประสิทธิภาพที่สุด โดยเฉพาะในตลาด TFEX ที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายหลักสำหรับการทำราคา DELTA
ตารางแสดง%การเปลี่ยนแปลงขึ้น-ลงต่อวันมากที่สุด 10 อันดับแรกของ SET50 และ DELTA ในปี 2021
จริงหรือไม่ ? ที่มีคนใช้ DELTA ในการปั่นดัชนี SET50
นักลงทุนบางท่านอาจคิดว่า มันเป็นเพียงแค่เรื่องที่คิดกันไปเองหรือเปล่ากับการใช้ DELTA เพื่อทำราคาดัชนี แต่หากดูจากตารางจะเห็นว่าเมื่อนับเฉพาะวันที่ดัชนี SET50 ปรับตัวขึ้นและลงสูงสุด 10 อันดับแรกในปี 2021 หุ้น DELTA มีการเคลื่อนไหวรุนแรงกว่าตลาดอยู่ถึง 16 วันใน 20 วัน หรือคิดเป็น 80%
โดยหากมองเฉพาะฝั่งขาขึ้น SET50 มีค่าเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.16% ในขณะที่ DELTA มีค่าเฉลี่ยปรับตัวขึ้นถึง 8.55% ซึ่งมากกว่ากัน 4 เท่าตัว !
ส่วนขาลง SET50 มีการปรับตัวลงเฉลี่ย 1.89% ขณะที่ DELTA มีการปรับตัวลงเฉลี่ย 5.11% ซึ่งมากกว่ากันเกือบ 3 เท่าตัว ดังนั้น จากตัวเลขที่ค่อนข้างชัดเจนนี้ คงพอตอบข้อสงสัยนี้กันได้แล้วว่า มีการใช้ DELTA เพื่อทำราคาดัชนีอยู่จริง
แล้ว DELTA จะส่งผลต่อ SET50 ตั้งแต่วันแรกที่เปิดทำการ (อังคารที่ 3 ม.ค.) เลยหรือไม่ ?
นี่เป็นประเด็นที่เข้าใจผิดกันหลายต่อหลายครั้งที่มีการเข้า-ออกของหุ้นใน SET50 รวมถึงบางคนมีความคิดว่าพอ DELTA เข้าวันแรก ดัชนีจะต้องเปิดกระโดดขึ้นแรงทันที เนื่องจาก Market Cap จะเพิ่มสูงขึ้นมหาศาล เราจึงได้หาคำตอบในเรื่องนี้
โดยพบว่า การเข้ามาของ DELTA จะไม่ทำให้เกิดการเปิดกระโดดใด ๆ ทั้งสิ้น รวมถึงจะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของ SET50 ตั้งแต่วันแรกเลย เนื่องจากในการคำนวณดัชนี SET50 จากการเข้า-ออกหุ้นตามรอบปกติ ตลาดจะใช้วิธีคงดัชนีตัวเลขเดิม ณ วันสุดท้ายเอาไว้ แล้วแค่เปลี่ยนฐานใหม่
ยกตัวอย่างเช่น หากวันศุกร์ที่ 30 ธ.ค. นี้ (วันทำการสุดท้าย) SET50 ปิดที่ 1,000 จุด โดย ณ ขณะนั้นมี Market Cap 100,000 ล้านบาท ตลาดจะทำการปรับด้วยการนำ Market Cap เดิมออกและใส่ Market Cap ใหม่ที่รวมเอา DELTA (และตัวอื่น ๆ ที่เข้าใหม่) ไปแทนที่ เช่น 120,000 ล้านบาท
ดังนั้น ดัชนีจะยังเป็น 1,000 จุดเท่าเดิม แต่มีฐาน Market Cap ใหม่เป็น 120,000 ล้านบาท ทำให้การขึ้นมาตลอดทางของ DELTA นี้ จะไม่ทำให้ SET50 ในวันอังคาร(วันทำการแรก) เปิดกระโดดขึ้นแรงแต่อย่างใด แต่หาก DELTA มีการเปิดกระโดดเทียบกับวันศุกร์ หรือปรับตัวขึ้น-ลงระหว่างวันก็จะส่งผลต่อดัชนี SET50 ทันที
การคำนวนดัชนี SET50 ของหุ้นเข้าออก SET50 ตามรอบปกติ จะแตกต่างจากกรณีหุ้นเข้า SET50 แบบ Fast Track เช่น เคสหุ้น IPO อย่าง OR โดยในกรณีนี่น ตลาดจะปล่อยให้การเกิดการซื้อขายในวันแรกให้เสร็จสิ้นก่อนเพื่อใช้เป็นฐานในการคำนวน Market Cap แล้วค่อยเปลี่ยนฐานคำนวณดัชนีในวันทำการถัดไป ดังนั้น จึงมีผลในวันทำการที่ 2 ซึ่งนี้จึงเป็นเหตให้หลายคนสับสนในเรื่อง เวลามีการปรับเปลี่ยนหุ้นใน SET50 จะส่งผลต่อดัชนีวันแรกเลยหรือวันที่ 2
ตารางแสดงการเคลื่อนไหวรายวันของ DELTA และ SET50 ในเดือน ม.ค. 2021
รอบที่แล้วเจ้าเล่นเกมเร็ววีคแรกเอา SET50 ขึ้นเลย 50 จุด !
นี่เป็นเหตุผลที่สำคัญที่เราออกบทความนี้ในวันนี้ก่อนสิ้นปี เพราะหากคิดเทียบจากกรณีศึกษาในรอบก่อน จะเห็นว่าคนทำราคาฉกฉวยโอกาสทำกำไรอย่างรวดเร็วตั้งแต่วันแรกที่ตลาดเปิดทำการ
โดยลาก DELTA ขึ้น 8.6% ส่งผลโดยตรงต่อดัชนี SET50 และ Sentiment ตลาดทำให้ปิดวัน +1.53% จากนั้นในวันที่ 2 ก็ลากต่อไปอีก 24.24% ส่งผลให้ SET50 +3.21% และในวันสุดท้ายของสัปดาห์ก็ซื้อจนปิดเกือบ Ceiling ที่ 27.3% ส่งผลให้โดยรวมแล้วดัชนี SET50 บวกขึ้นมามากกว่า 50 จุดภายในสัปดาห์เดียว ซึ่งนี้เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ช็อคที่ตลาดหุ้นไทยได้จาลึกไว้
ตารางแสดงการเคลื่อนไหวรายวันของ DELTA และ SET50 ในเดือน ม.ค. 2021
แล้วรอบนี้จะเล่นแบบไหน ? เม่าอ่านหนังสือพิมพ์
หากใครตามหุ้น DELTA มาในปีนี้จะพบว่าราคาได้ลากจาก 300 กว่าบาทจนมาถึงหลัก 700 บาท ซึ่งแน่นอนความคิดแรกคงมองว่าการลากขึ้นมาขนาดนี้ เจ้าคงวางเกมไว้ว่าเมื่อพอเข้า SET50 แล้วจะทุบลงเพื่อกินกำไรจากการ Short มากกว่า …
ซึ่งเราต้องขอเตือนจากประสบการณ์ว่า “รอบที่แล้วเขาก็คิดกันแบบนี้ครับ” เพราะหากดูจากรูปเมื่อปลายปี 2020 ก่อน DELTA จะเข้า SET50 เขาก็ลากขึ้นมาจาก 200 จนมาระดับ 500-600 บาท ที่คนมองว่าเตรียมตบลง แต่จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในพารากราฟก่อนจะเห็นว่า “เขาลากขึ้นไปก่อนในช่วงแรก” จนไปแตะเกือบ 800 บาท สร้างความตกตะลึงให้กับคนส่วนใหญ่ รวมถึงคนที่อ่านเกมและดัก Short ต้องผิดคาดถูกสลัดออก จากนั้นค่อยทุบลงมา
โดยสังเกตได้จากรูปก่อนหน้าที่วันทำการแรกกับวันทำการสุดท้ายของเดือน ม.ค. 2021 ทั้ง DELTA และ SET50 แทบจะปิดราคาเดิม
รอเล่นรอบ 2 น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ปลอดภัยกว่า
1
สำหรับใครที่มั่นใจว่าตัวเองอ่านเกมได้ขาดหรืออยากชาเลนจ์ตัวเองก็สามารถติด Long หรือ Short ได้ตามที่ตนเองคาดไว้ แต่สำหรับท่านใดที่ยังไม่ชัวร์ก็อาจจะรอดูในช่วงแรกที่เขาเล่นแล้วหาจังหวะตามน้ำเข้าไปเล็กน้อย และสุดท้ายหากถ้าเขาจะใช้ DELTA ทำราคาดัชนีจริง ก็มีแนวโน้มสูงที่จะ Take Profit ด้วยการกลับอีกฝั่งเหมือนอย่างในรอบก่อน
ดังนั้น จึงค่อยหาจังหวะดักสวนหรือตามเมื่อราคากลับทาง ซึ่งน่าจะมีความเสี่ยงที่น้อยกว่าเบทในวันแรก ๆ นอกจากนี้ราคาของ DELTA จะมีรอบผันผวนอีกหลายรอบ ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่องจากความผันผวนของราคา เช่น การเล่นข่าวเรื่องติด Cash, ถูกถอดออกจาก SET50 หรืออื่น ๆ เป็นวัฏจักร
พวกเราเองก็ไม่รู้ว่าในรอบนี้ DELTA จะมีอิทธิพลต่อตลาดแบบเดิมหรือไม่ และเจ้าเขาจะวางกลยุทธ์แบบใด,เมื่อใด เราเป็นเพียงกลุ่มคนที่ศึกษาข้อมูลข้อมูลเหล่านี้เพื่อใช้ประโยชน์กับการตัดสินใจซื้อ-ขาย TFEX และคิดว่าการนำข้อมูลออกมาบอกต่อกับสังคม คงเป็นประโยชน์กับนักลงทุนทุกท่านที่มีแนวทางเดียวกัน และเราจะนำข้อมูลที่คิดว่ามีประโยชน์มาเล่าสู่กันฟังต่อเรื่อย ๆ นะครับ
สำหรับสิ้นปีนี้ ทีมงานเราได้ทำ “ปฏิทินการเงิน” มาแจกฟรี ที่บันทึกวันสำคัญทางการเงินต่าง ๆ ทั้งวันหยุดตลาดหุ้นทั่วโลก, วันประกาศงบ&ปันผล, วันประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ เช่น GDP เงินเฟ้อ ใครสนใจก็ร่วมรับได้ที่ตามเครดิต สุดท้ายนี้ Happy New Year นะครับ และเราขออวยพรให้ทุกท่านประสบการณ์สำเร็จในการลงทุนตลอดทั้งปีหน้า ขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
โฆษณา