30 ธ.ค. 2022 เวลา 02:51 • ไลฟ์สไตล์

แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เป็นสุข

“ความสุขเริ่มต้นได้ที่ตัวคุณ”
“แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เป็นสุข”
(เหมือนจะทำง่าย)แค่เปลี่ยนความคิดก็สามารถสร้างความสุขได้แล้ว แต่การคิดเรื่องลบให้กลายเป็นบวกอาจจะไม่ง่ายกับทุกเรื่องสำหรับทุกคน ใช่มั๊ยคะ
วันหยุดที่ผ่านมา มีโอกาสพาหลานๆไปเยี่ยมยายค่ะ
และเกิดเหตุการณ์หนึ่ง(ความจริงก็เป็นเรื่องเล็กๆที่เกิดขึ้นได้ตลอดแหล่ะ แต่อยากตั้งหัวข้อให้ตรงกับเรื่องที่คิดอยากเขียน😄)
สิ่งที่แม่นุชอยากมาแชร์วันนี้คือ การคิดบวก หรือการเปลี่ยนวิธีคิดให้ตัวเองสบายใจและมีความสุขที่ง่ายที่สุด นั่นก็คือการเริ่มต้นคิดบวกจากการคุยกับตัวเอง
📌เรามาลองทดสอบความคิดจากเหตุการณ์นี้ดูนะคะ ตั้งคำถามกับตัวเองว่ามีความเห็นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อย่างไร
“ไม่ได้ไปสวนนานแล้ว วันนี้อากาศดีพาลูกๆไปสวนและตกปลาเล่น พอกลับถึงบ้านเป็นผื่นตุ่มเล็กๆขึ้นเต็มตัว”(ส่วนตัวก็คิดว่าเป็นผื่นตุ่มไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อะไรมากมายอยู่แล้ว)
ลองคุยกับตัวเองดู ลองถามตัวเองว่าจะเลือกตอบข้อไหน?
1.☹️ไม่น่าพาลูกๆไปสวนด้วยเลย ถ้าไม่ไปลูกคงไม่เป็นผื่นแบบนี้
2.🙂ดีนะแค่ผื่นขึ้น ไม่ได้เป็นอะไรมากกว่านี้ก็ดีแล้ว(ไม่มีอาการแพ้หนักอะไรก็ดีแล้ว)ถือว่าเรารู้แล้วว่าต่อไปลูกต้องระวังให้มากขึ้น
ด้วยความเป็นห่วงลูกบางทีเราโทษตัวเอง ยากที่เราจะเอาชนะความโมโหโกรธตัวเองจากการพาลูกไปสวนแล้วผื่นขึ้น แต่ถ้าหากเราใจเย็นลงซักนิด จิตใจก็จะไม่จมกับความคิดที่เป็นทุกข์ ซึ่งการคุยกับตัวเองในด้านบวกทำให้สุขภาพจิตดีตามไปด้วย
เปลี่ยนความผิดพลาดให้เป็นบทเรียน
เพียงแค่ต้องยอมรับความผิดพลาด แล้วให้ความคิดบวกได้ทำงาน
เมื่อเข้าใจในความผิดพลาดแล้ว เมื่อถึงครั้งต่อไปโอกาสผิดพลาดก็จะน้อยลง
นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆที่เกิดขึ้น แต่เราสามารถเอามาใช้ได้จริงๆ การคิดบวกสามารถเอามาใช้ได้กับทุกเรื่อง ถ้าเราคิดบวกชีวิตเราจะมีความสุขมากขึ้น สุขภาพจิตที่เข้มแข็งจะเป็นเกราะกำบังให้หัวใจพร้อมสู้กับชีวิตต่อไป.
Cr. ขอบคุณบทความจากหลายๆเล่มที่เขียนเรื่องคิดบวกให้เราได้อ่านค่ะ.
โฆษณา