30 ธ.ค. 2022 เวลา 03:09 • การตลาด
#คอนเทนต์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
#วิธีการเล่าเรื่องแบบพี่เอ็ด7วิ
ญาณวุฒิ จรรยหาญ หนึ่งในผู้ก่อตั้งเสือร้องไห้
เจ้าของเพจ พี่เอ็ด7วิ นักสร้าง Ads
ที่ยาวแค่ไหนใคร ๆ ก็อยากก็ดู
งาน Inspire On Stage by TikTok
#BenNote on 17 Dec. 2022
#NenNote Inspire on Stage
เรื่องเล่าของพี่เอ็ด 7 วิ เบ็นว่ามันเป็นสุดยอดของการทำ content ที่เต็มไปด้วยการ Gat-Pat เชื่อมโยงนะคะ ความน่าสนใจและพลังดึงดูดมันอยู่ตรงนี้แหละ ตรงที่ “... ไหนดูสิ พี่ท่านจะ “เชื่อม” ยังไงวะคะ...” 555 เป็นคนที่ทำให้เราใช้คำว่า “คิดได้ไงวะ” เปลืองม๊ากกกก
และใน session นี้นอกจากพี่เอ็ดจะมาแชร์แล้ว พี่เอ็ดยังโชว์สกิลเทพตอนท้ายอีกต่างหาก ด้วยการเปิดฟลอร์ให้เจ้าของธุรกิจ SMEs ในงานถามและลองโยนโจทย์มาให้ช่วยคิด ... บอกเลยว่าทึ่งมากกกกก ยอมจริง ๆ
เราตามไปดูกันนะคะว่าพี่เอ็ดมีเคล็ดลับหรือท่าไม้ตายอะไรบ้าง ในการสร้าง WOW Factor ให้ Content ค่ะ อย่างแรกที่พี่เอ็ดเอามาฝากคือพื้นฐาน 5 ข้อที่เราต้องคิดเวลาที่เราจะสร้าง “เรื่อง” หรือจะทำ Ads สักตัวค่ะ
-----------------------
🟠
หลักห้าประการในการทำคอนเทนต์
4W1H = Who What When Where How
หลักมี 5 ข้อนะคะ แต่ในงานนี้พี่เอ็ดมาเน้นให้ฟัง 2 ข้อ ซึ่งเป็นข้อที่พี่เอ็ดให้ความสำคัญมาก ๆ คือ What พูดอะไรคนถึงจะฟัง และ How พูดอย่างไรให้ได้ใจคนฟัง ซึ่งอีก 3 เรื่องก็ต้องเน้นแหละ แต่เวลาของ Session นี้มีแค่ 20 นาที เรื่องพื้นฐาน 3 เรื่องคือ Who, When, Where ที่ทุกคนต้องคิดต้องทำอยู่แล้ว ค่อนข้างมีกรอบมาตรฐานประมาณนึง พี่เอ็ดเลยไม่ได้ลงรายละเอียดมากนะคะ
ไปให้เวลากับเรื่องที่ทำให้พี่เอ็ด “ฉีก” สุด ๆ มีแนวทางของตัวเองสุด ๆ คือ 2 เรื่องนี้ค่ะ หูววววว (Who) และ ฮะว้าว-ว้าว-ว้าวววว (How)
เรามาไล่ไปทีละข้อนะคะ เริ่มจาก 3 ข้อที่พี่เอ็ดไม่ได้เน้น แต่เราทุกคนต้องทำ ต้องเข้าใจให้ลึก วางกรอบให้ชัดนะคะ เพราะ 3 ข้อนี้ก็มีผลกับ 2 ข้อหลังมาก ๆ ด้วยค่ะ
1. Who ...
ใครจะดูวะ เราต้องรู้นะ เพราะ “ภาษา” มันแตกต่างกันตามเจนตามกลุ่มของคนที่จะดูเรา ตอบให้ได้ค่ะว่าคนที่จะดูงานชิ้นนี้ของเราเป็นใคร เด็ก, Gen Y, Gen M, Gen Me, Boomer = Builder … แต่ละกลุ่มมีภาษา มีสำเนียง มีจริตต่างกันหมดเลย คุยให้ถูกภาษา ให้ถูกสำเนียง ให้ตรงจริตเนาะ
2. When …
ดูกระแสด้วย อะไรกำลังมา อยู่ใน TikTok หรือเป็น Content Creator ในโลกออนไลน์การจับกระแสก็สำคัญ เกาะทัน พูด right time เรื่องยากก็ง่ายได้นะคะ
3. Where …
on ที่ไหน TikTok, Tube, Facebook, IG จะเอาไปวางที่ไหน งานเราก็ต้องเป็น format เป็นเสียง เป็นสำเนียงของที่นั่น
4. What …
เล่าอะไร??? นี่เป็นจุดที่ต่อม Creativity ของเราต้องทำงานหนักมาก 🥰 วิธีของพี่เอ็ดคือไม่พูดไอเดียเดียว แต่จะพูดและผูกสองเรื่องเข้าด้วยกัน โดยหัวใจคือการเริ่มด้วยเรื่องที่เขาอยากฟังก่อน แล้วจึงค่อยโยงมาพูดถึงเรื่องหรือสินค้าของเรา
วิธีการหา Idea
1. หา Node ว่าสินค้ามี feature อะไรอยู่บ้าง list ออกมาให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้
โดยให้ออกไปนอกกรอบ คิดในมุมคนอื่นด้วยนะคะ อย่าวนอยู่แต่เรื่องตัวเอง เพราะเราจะไม่พูดเรื่องตัวเอง ไม่มีใครอยากฟังเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเค้าค่ะ เช่น ปากกา ก็ควรจะคิดถึงเรื่องอะไรให้ไกลกว่าเขียนลื่น หมึกกันน้ำ สีสวย ด้ามแข็งแรง ลายน่ารัก (ซึ่งคือ feature ที่เราอยากขาย) แต่คนไม่ได้อยากรู้
คิดเพิ่มค่ะว่าคนจะอยากรู้อะไรเพิ่มอีกนะ? เค้าอาจจะอยากรู้ว่าเขียนแล้วลายมือจะดีไหม เขียนในน้ำได้ไหม บนหิมาลัยล่ะ หรือเขียน Calligraphy ดีเปล่า หรือลองหาดูว่าพูดถึงปากกาคนคิดถึงอะไร เราอาจจะได้ออกมาเป็น “เอาปากกามาวง”, Tablet, etc…
เวลาทำงานพี่เอ็ดบอกว่าให้วาดวงกลม 2 วง intersect กันค่ะ วงซ้าย list เรื่องที่คนสนใจอยากรู้ เรื่องที่ติดเทรนด์ เรื่องที่คนเค้าคุยกันอยู่เกี่ยวกับประเภทสินค้าที่เราจะขาย ส่วนวงขวา list คุณสมบัติที่เรามี อะไรก็ตามที่เป็น intersect ของทั้ง 2 วง ... จงพูดเรื่องนั้นค่ะ
#ดูไม่จบอย่างน้อยก็ได้MindShare
การพูดเรื่องที่คนอยากฟัง ทำให้คนกดเข้ามาดู ถึงดูไม่จบ อย่างน้อยเราก็ register เข้าไปให้หัวเค้าแล้วว่ามีเราอยู่ในโลกมนุษย์ใบนี้ นี่เท่ากับการแย่ง Mind Share มาเป็นของเรา
2. จาก Feature ที่ list มาได้ เลือก 1 ทางเข้า เพื่อ gat pat เชื่อมโยงไปหาสินค้า :)
/CASE/
พรมเช็ดเท้า ผ้าขนหนู >> list ฝั่งคุณสมบัติก็อาจจะได้แค่เนื้อดี นุ่ม สวย เส้นใยคุณภาพ การผลิตได้มาตรฐาน กล่อง ขนาด สี ราคา แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่จะหยุดนิ้วคนได้ค่ะ แล้วถ้าพูดเบ ๆ ที่ใคร ๆ ก็พูดกันแบบนี้ หูคนก็จะปิด ไม่ฟัง ... ไปให้ไกลอีก ... ถ้าเป็นเรา เราจะอยากรู้อะไรอีกน้า ...
เราอาจจะอยากรู้ว่ามันจะเหม็นไหม ใช้กี่วันต้องซัก ไม่ซักแล้วมันจะมีเชื้อโรคไหม เนี่ยยยย... น่าสนใจ มุมนี้ไม่มีใครพูดเนาะ งั้นเราเลือกเรื่องนี้เป็น “ทางเข้า” ค่ะ
- อ่ะก็ไปคุยเรื่องนี้มาก่อนว่าที่บ้านมีคนป่วยง่ะ ป่วยเรื้อรังมาหลายปีละด้วย
- ถึงกะต้องเรียกพ่อหมอทรงหมอผีมาดูอาการที่บ้าน (5555)
- หมอบอกว่าป่วยแบบนี้ “เกิดจากสิ่งที่มองไม่เห็น” (เฮ้ยยย ยาวไปถึงความเชื่อเบอร์โน้นได้ด้วย!!!)
- เจ้าของบ้านบอก อุ้ยน่าจะใช่เพราะที่บ้านมีกลิ่นเหม็น ๆ สงสัยจะเป็นเจ้ากรรมนายเวร (โอ้ยยยย จะเอาฮาไปไหน น่ารักว่ะ)
- พ่อหมอเอาผ้าวิเศษให้ เจ้าของบอกผ้ายันต์ศักดิ์สิทธ์เอามาบูชาไล่วิญญาณใช่ไหม
- บร้า ... ผ้านาโนเทคเว้ย ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ วิญญาณอัลลัย บ้านแกผ้าเหม็นเนี่ย
- ผ้าเหม็นเกิดจากอะไร? เกิดจากมันสะสมแบคทีเรียงั้ย ... ว่าแล้วก็เข้า feature ของเราเว้ยว่าคุณสมบัติไม่สะสม bacteria ใช้ได้นานวันกว่าก่อนซัก และซักหลายรอบ (15 ครั้ง) ประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อก็ยังอยู่นะอะไรงี้ (ตอนฟังเราก็ได้แต่คิดนะว่า ... โหวววว คิดด้ายยยยยเนอะ ข้าน้อยขอชาบูวววว)
ความเกร๋มันอยู่ที่ไม่ได้เล่นแค่ชั้นเดียวแล้วเข้าขายเลยนี่แหละทุกคน ซึ่งทุกเรื่องของพี่เอ็ดจะเป็นแบบนี้นะคะ พี่เอ็ดคิดละเอียดเพิ่ม layer เข้าไปอีกกกก ... โน่นนี่นั่นๆๆๆๆ และ!!! 555 กว่าจะและ คนก็นึกไม่ถึงละว่าจะขายผ้าขนหนูขายพรมเช็ดเท้าอ่ะ พอคนเริ่มมึน ๆ twist กลับมาตีหัวจ้า ... และผ้าเช็ดตัว ไปผ้าเช็ดมือ หมอน พรม เบาะน้องแมว ขายคร๊บจบใน 2 นาทีด้วยนะตัวเธอ สุดดดด
อ่ะถ้าจะตามไปดูก็งานชิ้นนี้นะตัวเธอ “เรื่องจริงป่วยเพราะสิ่งที่มองไม่เห็น” ของ Small that Matters ค่ะ
#ใดๆถ้าจะขายตรง
ก็ไม่ใช่ว่าไม่ได้เนาะ มันก็ไม่มีสูตรสำเร็จหรือก็ไม่มีตำราใด ๆ ห้าม ในโลก commercial เนอะ บางทีคนสร้างงานก็เลือกไม่ได้อ่ะ ลูกค้าอาจจะอยากขายตรง ๆ พี่เอ็ดจึงสอนไว้ว่า ...
#ถ้าจะขายตรงก็ต้องเติมมุกเด้อ
5. How …
เล่ายังไง อันนี้เป็นเรื่องที่เราต่างคนต่างต้องไปหา “ลายเซ็น” ของตัวเองนะคะ เล่าแบบที่เป็นตัวเราเอง เราสบายตัวแบบไหนทำแบบนั้น พี่เอ็ดบอกว่า “ความสบายตัวสำคัญกว่าความเชี่ยวชาญ” ค่ะ
Why??
เพราะเราต้องทำได้เรื่อย ๆ ค่ะ ถ้า “ฝืน” มันจะอยู่ได้ไม่นาน ที่สำคัญคือเราต้องขาย “ตัวเอง” ก่อนขาย “Product” ทำให้เค้ารักตัวเราให้ได้ก่อน เพราะถ้าเค้ารัก ก็ง่ายแระ ขายอะไรเค้าก็พร้อมซื้อ
สำหรับพี่เอ็ดเองท่าสบายตัวของพี่เอ็ดคือการ Rap พี่เอ็ดมาทาง Rap ได้เพราะพี่เอ็ดสนใจและมีความเป็น Rapper อยู่แล้วนะคะ จริง ๆ พี่เอ็ด “เลือก” ที่จะเป็นได้หลายอย่างนะคะ (หมายถึงว่ามี how ให้ออกได้หลายท่า) แต่พี่เอ็ดเลือกทางนี้ เนื่องด้วยเป็นการทำงาน Ads ให้ลูกค้า การทำ rap แก้ง่ายกว่าแต่งเพลงที่ใช้ฌคลง ฉันท์ กาพย์ กลอนมาก ขืนไปแนวมีสัมผัส ลูกค้าขอแก้ 1 คำกว่าจะแก้สัมผัสนอก-สัมผัสใน-สัมผัสระหว่างบทเสร็จ มหากาพย์เจ้าค่ะ
สำหรับ TikTok พี่เอ็ดบอกว่ามันเปิดกว้างมาก ๆ นะ เราไม่ถนัดพูดก็ไม่ต้องพูดได้ มีแค่เพลง + ภาพ + ข้อความก็ขายและเป็น viral ได้เช่นกัน
#เอาที่เราสบายใจ
---------------------------
/Case/
มาดูความ Gat-Pat เชื่อมโยงของพี่เอ็ดกัน สำหรับคนที่ไม่เคยดู เดี๋ยวเบ็นแปะ link ให้ในคอมเม้นท์นะคะ
⭕ เซียงเพียวอิ๊ว >> โจทย์ต้องจีน ต้องบอกคุณสมบัติที่นอกจากดม >> โน่นค่ะพี่เอ็ดไปลากมาจากการเดินทางของพระถังซัมจั๋ง ซึ่งยาวนานแหละต้องการเซียงเพียวมาทาถูนวดแน่นอน 555
⭕ Isuzu Dmax X-Series >> ไปเริ่มมาจากประวัติของสมการโน่น ว่าทำไม X ถึงถูกใช้ในคณิตศาสตร์ (เออ ... มันมีที่มายาวไกลจริงจังอ่ะ)
⭕ รองเท้า Adda >> ไปเริ่มมาจากการลดน้ำหนักด้วยการเดินวันละ 10,000 ก้าวของน้องทีมงาน ซึ่งเห็นผลจริง ดังนั้นอยากลดน้ำหนักอย่าเริ่มที่ลู่วิ่ง ให้เริ่มที่รองเท้าดี ๆ สักคู่ >> ADDA (เอ็นดูวววว 55)
⭕ น้ำมันเครื่อง Shell Helix Duo >> ไปเริ่มมาจากคำถาม “กินปิ้งย่างทำให้เป็นมะเร็งจริงเหรอ” ... มะเร็งเกิดจากควันปิ้งย่าง ซึ่งมีสาร XXX … เนี่ยมันเป็นสารตัวดัยวกันกะควันเสียเลยนะ >> ป้องกันได้ด้วยน้ำมันหล่อลื่นนี้จ้ะ (แค่ “ควัน” เหมือนกันก็ Gat-Pat ได้อ่ะ โว๊ะ)
⭕ ตู้เย็น Panasonic DZ >> เริ่มจากประวัติศาสตร์ตู้เย็น สถิติชวน shock ว่าตู้เย็นรุ่นก่อน ๆ ที่มีตัวล็อคมีเด็กเข้าไปติดเพราะเล่นซ่อนหาตายปีละหลายสิบคน แล้วก็เข้า feature ว่าตู้เราแก้ปัญหานี้แล้ว + มีนวัตกรรมใหม่ที่แก้ pain point ของพวกเราในการใช้ตู้เย็นแช่เนื้อสัตว์ยังไงมั่ง
⭕ Cannon Prixma G Series Printer >> ไปเริ่มมาจากคำถามที่ speak our mind ค่ะ เบ็นว่าเราต้องเคยสงสัย (แต่ไม่เคยหาคำตอบเหมือนพี่เอ็ด 55) เริ่มจากคำถามว่าทำไมแป้นพิมพ์ไม่เรียงตามตัวอักษรวะ ขุดไปถึงประวัติและวิวัฒนาการการสร้างแท่นพิมพ์มาจนถึงเครื่องพิมพ์ดีด
เดี๋ยวนี้ใช้คอมกันแล้วแต่แป้นพิมพ์ยังเหมือนเดิม >> การพิมพ์ใช้ Printer แล้ว (อะโห่วววว เชื่อมมาไกลมากเว่อร์ คืออันนี้เรื่องมันค่อนข้างอยู่ในสายตระกูลเดียวกันนะคะคือ “การพิมพ์” แต่ถ้าเป็นเบ็น เบ็นก็ไม่น่าจะเชื่อม printer ไปถึง keyboard ได้อ่ะทุกคน ยอมมมม)
ต้องอ่านต้องค้นคว้าเบอร์ไหน ต้องสะสม dots มาจำนวนเท่าไหร่หลากหลายแค่ไหนถึงจะเชื่อมภาพออกมาได้ขนาดนี้เนอะทุกคน เบ็นว่ายิ่งหลากหลายแค่ไหน เราก็จะยิ่งเชื่อมโยงลากจูงเรื่องราวเข้าหากันได้สนุกมากขึ้นแค่นั้น ว่าไหมคะ
---------------------------
🟠
ทำไงให้ไม่ตัน? ธุรกิจตัวเองทำ content ไปเรื่อย ๆ มันตันอ่ะพี่เอ็ดดดด
#อย่ามองแคบแค่ตัวเราเอง
#ถอยออกมามองกว้างกว้าง
พี่เอ็ดบอกว่า “ขายยางอย่าเล่าแค่ยาง ให้เล่ารถ” 😊
ว่าแล้วพี่เอ็ดก็ให้คนที่อยากลองเป็นเคสยกมือค่ะ เราได้เห็นการคิดงานเจ๋ง ๆ ของพี่เอ็ดสด ๆ จาก 3 เคสนี้ค่ะ
⭕ สมุนไพร เล่าอะไรดี พี่เอ็ดบอกว่าอย่ามองแค่สมุนไพร ถอยออกมา ...
- ถอย 1 ก้าว >> เราเล่าแพทย์แผนโบราณไหม (โอ้โหวววว ขยายโลกไปไกลเลยอ่า)
- ถอย 2 ก้าว >> หรือเล่าเรื่องสุขภาพ อันนี้ก็ไม่ต้อง block ตัวเองอยู่ในกรอบ “แผนไทย” หรือแผนใด ๆ เลย ... สุขภาพกว้างมาก เล่าได้ไม่มีจบ
พี่เอ๊ดแนะนำว่าพอได้พื้นที่ “อะไร” ที่จะเล่าแล้ว ให้ลองคิดเยอะ ๆ ถึง “How” ด้วยว่าเราจะเล่าอย่างไร? แบบไหนที่เราจะสบายใจ แนวไหนที่เราจะทำได้ทุกวัน ไม่ต้องเปลี่ยนตัวเอง สมมติเราเป็นคนพูดเร็ว การพูดเร็วอาจจะกลายเป็น Signature ของเราก็ได้ ไอ้ช่องนั้นน่ะที่พูดเร็ว ๆ 555
⭕ ขายน้ำพริกจะทำยังไงให้ไม่โบ (ราณ)
พี่เอ๊ดบอกว่าที่จริงก็ไม่ต้องสมัยใหม่ก็ได้นะ เราโบราณก็ได้ เล่นประวัติศาสตร์ เล่าตำนานอะไรกันไปเลย หรือเล่าโลกคู่ขนาน Break the Myth 😊
ถ้าจะใหม่ก็ต้องถอยค่ะ
- Cooking ไหม
- หรือจะเล่นใหญ่ไป “โภชนาการ” เลยดี
⭕ หมอดูจะทำยังไงให้ขายได้แพง
- เอาตัวเองไปแปะกับนักธุรกิจ อารมณ์ทำช่องวิเคราะห์โหวงเฮ้ง ฮวงจุ้ยของคนที่ประสบความสำเร็จ นี่เป็นการ “เพิ่มค่า” ให้ content และตัวตนของเรา
- หมอดู = Brand เนอะก็ต้อง grooming personal branding ของเราให้ match กับ target ที่เราต้องการจะไป ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หน้า ผม วิธีพูด
- ทำ Value content ที่เปลี่ยน belief สร้าง trust เช่นทำเรื่องประวัติของตึก / ธุรกิจที่จะเจ๊งแล้วชีวิตเปลี่ยนเพราะดวงอะไรงี้ 😊
---------------------------
🟠
ทำไงให้ Gat-Pat เชื่อมโยงได้อย่างพี่เอ็ด?
- ต้องอ่านเยอะ เรียนรู้เยอะๆๆๆๆ เท่านั้นค่ะ ไม่มีทางลัด 😊
- เรื่องเดียวกันอ่านหลาย ๆ แหล่งเพื่อ cross-checked ข้อมูลก่อนด้วยนะคะ
พี่เอ็ดให้แหล่งในการหาภาพและเสียงมาใช้ในการสร้างงานค่ะ
- เสียงไปที่ Epidemic Sound นะคะ
- ภาพไปที่ Shutter Stock ค่ะ
💖🥰🥰💖
ขอบคุณพี่เอ็ด 7 วิมาก ๆ นะคะสำหรับเนื้หาดี ๆ ขอบคุณ Digital Tips Academy และ TikTok for Business ด้วยค่ะที่จัดงานดี ๆ แบบนี้ขึ้นมา สนุกมากเลยค่ะ
ขอบคุณภาพต้นฉบับของพี่เอ็ดที่เบ็นนำมาวาดต่อจากเพจ Digital Tips Academy ด้วยนะคะ
💖🥰🥰💖
#BenNote #bp_ben
#benji_is_drawing
#benji_is_learning
#TikTokforBusinessTH
#InspireonStage2022
#DigitalTipsAcademy
⭕ เซียงเพียวอิ๊ว
⭕ น้ำมันเครื่อง Shell Helix Duo
⭕ ตู้เย็น Panasonic DZ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา