30 ธ.ค. 2022 เวลา 03:19 • ธุรกิจ
ช็งซิมอี๊ ตำนานร้านน้ำแข็งใสเจ้าแรกในไทย ขายยังไงให้ได้ร้อยล้าน
หลาย ๆ ท่านน่าจะชื่นชอบหวานเย็นหรือน้ำแข็งใสกันอย่างแน่นอน ยิ่งในฤดูร้อนขนมหวานเย็นเป็นสิ่งที่คลายร้อนได้ดีทีเดียว และที่สำคัญขนมหวานเย็นหรือน้ำแข็งใสยังคงเป็นของโปรดของเหล่าเด็ก ๆ อยู่ทุกยุคทุกสมัย วันนี้เราจะมาดูกันว่าร้านนำแข็งใสในตำนานอย่าง “เซ็งซิมอี๊” ทำยังไงถึงมียอดขายหลักร้อยล้านได้
“เช็งซิมอี๊” เปิดในปี 1958 เป็นธุรกิจภายในครอบครัว ก่อตั้งโดยอากงอาม่าของคุณสมชาติ คงศักดิ์ศรีสกุล สมัยเริ่มแรกเป็นรถเข็นเล็ก ๆ และใช้วิธีการไสน้ำแข็งแบบโบราณ ที่ไม่ได้ใช้แบบเครื่องปั่นในปัจจุบัน
เริ่มแรกมีขนมไม่ถึง 10 อย่าง เมนูที่เด่น ๆ คือ แป้งบัวลอย ที่เรียกว่า “อี๊” อี๊ เป็นขนมหวานแต้จิ๋วที่ใช้ในพิธีมงคลต่าง ๆ เช่น งานมงคลสมรส งานขึ้นบ้านใหม่ เป็นต้น ความหมายของอี๊ คือ ผู้ที่รับประทานอี๊ จะมีแต่ความเป็นสิริมงคล ความโชคดี และความสุข ดังนั้นอากงอาม่าจึงนำความหมายของ “อี๊” มาตั้งเป็นชื่อร้านว่า “เช็งซิมอี๊”
ร้านได้รับความนิยม มีชื่อเสียงมากขึ้นและมีการขยับขยายจากรถเข็น มาเป็นร้านในตึกแถว ซึ่งปัจจุบันถือเป็นรุ่นที่ 3 ของครอบครัวในการบริหารร้าน โดยตลอดระยะเวลากว่าจะมาถึงตอนนี้ ทางร้าน “เช็งซิมอี๊” ได้มีการเพิ่มเมนูใหม่ ๆ ให้มากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งมีการคิดค้นพัฒนาสูตรขนมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเช็งซิมอี๊ขึ้นใหม่ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่สามารถรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่
ด้วยสูตรขนมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว การใส่ใจในวัตถุดิบ และการักษามาตรฐานของรสชาติ อีกทั้งยังมีราคาที่เข้าถึงได้ และปริมาณที่คุ้มค่า จึงทำให้ “เช็งซิมอี๊” ยิ่งได้รับความนิยมจนมีโอกาสขยายสาขาไปกว่า 40-50 สาขาในปัจจุบัน นับเป็นกว่า 60 ปีของร้าน “เช็งซิมอี๊” ที่ถือเป็นตำนานขนมหวานเจ้าแรกในไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจนมียอดขายหลักร้อยล้าน แต่ไม่ว่าอย่างไรทาง “เช็งซิมอี๊” ก็ยังคงจะพัฒนา เพื่อเติบโตต่อไปในอนาคต
การที่แบรนด์มีการคิดค้นพัฒนาสูตรขนมให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือเป็นการเปิดโอกาสในการเติบโต อีกทั้งยังมีการเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เสมอยิ่งถึอเป็นสร้างช่องทางเพิ่มรายได้ และยังสามารถช่วยส่งเสริมให้แบรนด์ขยายใหญ่ไปได้ไกลในอนาคตอีกด้วย
#Torpenguin #ต่อเพนกวิน #ธุรกิจ
โฆษณา