31 ธ.ค. 2022 เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
รวมสุดยอดข่าวเด่นในโลกคริปโต 2022 😄🤩
รวมสุดยอดข่าวเด่นในโลกคริปโต 2022
🥳2022 เป็นหนึ่งในปีสุดชุลมุนของชาวคริปโต เพราะเกิดเรื่องใหญ่หลายเรื่องภายในระยะเวลา 1 ปี ส่งผลให้ราคา Bitcoin (BTC) และคริปโตอื่น ๆ ในตลาดพากันร่วงลงอย่างรุนแรง และต่อเนื่อง เราไปทบทวนความจำกันดีกว่า ว่าในปี 2022 นี้ ชาวคริปโต (สุดแกร่ง!) ได้ผ่านเรื่องราวอะไรกันมาบ้าง
🚩1. FED ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรุนแรง และต่อเนื่อง
✨เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางของสหรัฐฯ หรือ FED (Federal Reserve) เดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรวดเร็ว และรุนแรง มาตลอดปีที่ผ่านมา เพื่อให้แน่ใจว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะต้องกลับไปเป็นปกติที่ตัวเลข 2% ส่งผลให้ตลาดคริปโต และสินทรัพย์เสี่ยงอื่น ๆ พากันราคาตกแบบฟ้าถล่มดินทลาย!
🚩2. เครือข่ายบล็อกเชน Terra (LUNA) ล่มสลาย
✨เหตุการณ์สูญเสียครั้งใหญ่ของตลาดคริปโตในปีนี้ คงหนีไม่พ้น “เครือข่ายบล็อกเชน Terra (LUNA) ล่มสลาย” เหรียญคริปโตที่มีการเติบโตมากที่สุดในปี 2021 มีมูลค่าตกลงจนเหลือ 0 ในช่วงกลางปี 2022 ส่งผลให้ราคา Bitcoin (BTC) ร่วงลงมาเกือบ 50% (ในขณะนั้น) และยังสร้างโดมิโนเอฟเฟกต์ไปยังธุรกิจอื่น ๆ ในเวลาต่อมา
🚩3. Zipmex ประสบปัญหาสภาพคล่อง จากการล้มละลายของ Celsius
✨หลังจากการล่มสลายของ Terra (LUNA) ทำให้แพลตฟอร์มให้กู้ยืมคริปโต เจ้าใหญ่อย่าง Celsius ประสบปัญหาสภาพคล่องจากราคา Bitcoin (BTC) ที่ร่วงลงมาอย่างหนัก จนต้องยื่นล้มละลายต่อศาลสหรัฐ และเป็นหนี้กว่า 4.4 หมื่นล้านบาท
✨และนั่นเป็นเหตุผลให้ Zipmex แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตสัญชาติไทย ต้องประสบปัญหาสภาพคล่องเช่นเดียวกัน จนต้องประกาศระงับการถอนเงินของลูกค้า เนื่องจาก Zipmex นำเงินของลูกค้าในบริการ ZipUp ไปลงทุนต่อในแพลตฟอร์ม Celsius
🚩4. เว้นภาษีคริปโต
✨เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2022 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 744) พ.ศ. 2565 “ให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสําหรับการโอนคริปโทเคอร์เรนซี หรือโทเคนดิจิทัล ที่กระทําในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566”
🚩5. SCB ยกเลิกการเข้าซื้อ ‘บิทคับ’ ที่ 51% และกำเนิด Innovest x
✨ก่อนหน้านั้นมีการประกาศเข้าซื้อ ‘บิทคับ’ แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีเจ้าดังในไทย ที่สัดส่วน 51% จนเป็นข่าวดังไปไกลทั่วโลก แต่สุดท้ายทาง SCBS ได้ยกเลิกดีลดังกล่าวไป ด้วยเหตุผลเนื่องจากปัจจัยภายในที่บิทคับยังต้องดำเนินตามสำนักงาน ก.ล.ต.
🚩6. อนุญาตให้ ‘แบงก์ชาติ’ เก็บ Bitcoin เป็นเงินสำรองได้ 1%
✨ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements) หรือ BIS ได้อนุญาตให้ธนาคารแห่งประเทศ ของประเทศสมาชิกทั้ง 61 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย สามารถเก็บ Bitcoin (BTC) เป็นเงินทุนสำรองได้ โดยมีข้อจำกัดคือจะต้องเก็บ Bitcoin (BTC) ไม่เกิน 1% ของเงินสำรองทั้งหมด
🚩7. ไมเคิล เซย์เลอร์ ประกาศลงจากเก้าอี้ CEO
✨ไมเคิล เจ. เซย์เลอร์ (Michael J. Saylor) ตัดสินใจประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด หรือ CEO ของบริษัท MicroStrategy เพื่อรับตำแหน่งประธานบริหาร (Executive Chairman) โดยหวังว่าจะสามารถกล่าวถึง Bitcoin ได้อย่างตรงไปตรงมามากขึ้น และทุ่มเทความสนใจไปที่กลยุทธ์ในการเก็บสะสม Bitcoin
🚩8. ‘The Merge’ สำเร็จ เดินทางเข้าสู่ยุค Ethereum 2.0
✨การอัปเกรด The Merge ของเครือข่าย Ethereum ได้เปิดใช้งาน ส่งผลให้ Ethereum (ETH) เปลี่ยนจากกลไก Proof-of-Work (PoW) มาเป็น Proof-of-Stake (PoS) เข้าสู่ยุค Ethereum 2.0 ที่จะทำให้อัตราการผลิต ETH ลดลงเรื่อย ๆ และยังประหยัดพลังงานลงถึง 99%
🚩9. ใช้คริปโตได้แล้วในบราซิล
✨ประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู (Jair Bolsonaro) ได้ประทับตราในพระราชบัญญัติจัดตั้งโครงสร้างการกำหนดมาตรฐาน สำหรับการซื้อขาย และการใช้ Bitcoin (BTC) ในประเทศบราซิล ซึ่งยอมรับ Bitcoin (BTC) ในฐานะตัวแทนของมูลค่าที่สามารถนำไปใช้ชำระสินค้าและบริการได้ และในฐานะสินทรัพย์เพื่อการลงทุน
🚩10. FTX อดีตกระดานเทรดคริปโตอันดับ 2 ของโลกประกาศล้มละลาย
และ Sam Bankman-Fried ติดคุกบาฮามาส
✨เหตุการณ์สุดช็อกแห่งปีในโลกคริปโต เมื่อกระดานเทรดคริปโตอันดับ 2 ของโลก (ในขณะนั้น) ยื่นล้มละลายต่อศาลสหรัฐ พร้อมกันกับที่ แซม แบงก์แมน-ฟรีด์ (Sam Bankman-Fried) ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของ FTX ประกาศลาออกจากตำแหน่ง
✨อ่าน “สรุปเหตุการณ์การล่มสลายของอาณาจักร FTX และ Sam Bankman-Fried” ได้ที่นี่: https://techtoro.co/collapse-of-ftx/
✨หลังจากนั้นได้มีข่าวออกมาว่า ‘แซม’ ถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่บาฮามาส และถูกนำตัวไปยังเรือนจำ Fox Hill ในบาฮามาส ซึ่งติด 5 อันดับเรือนจำที่แย่ที่สุดในโลก ‘แซม’ ติดอยู่ในคุกแห่งนี้อยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ได้รับการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อตั้งข้อหา
✨โดยหลังจากที่แซมได้รับฟังคำฟ้อง เขาก็ได้รับสิทธิ์ประกันตัวในระหว่างพิจารณาคดี โดยใช้บ้านพ่อแม่ของเขาในการค้ำประกัน
บทความโดย คุณานันต์ TECHTORO 💙❤️
👉อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3WSypBN
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #Crypto #Bitcoin #BTC #Blockchain #LUNA #FTX #Binance #CZ #สุดยอดข่าว #ข่าวแห่งปี #ข่าวเด่น #ข่าว20222 #Investment #ลงทุน #คริปโต #บิตคอยน์ #บล็อกเชน
โฆษณา