31 ธ.ค. 2022 เวลา 01:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
10 สิ่งที่ควรลงทุน นอกจากเงินแล้วมีอะไรบ้าง ?
วอเรน บัฟเฟต สิ่งที่ควรลงทุนนอกจากเงิน และความรู้แล้ว มีอะไรบ้าง ?
เราสรุปมาให้แล้วจากคนที่เคยรวยเป็นอันดับที่ 1 ของ โลก อย่าง วอเรน บัฟเฟต
1.ลงทุนในชีวิต ลงทุนใน “ตัวเราเอง”
สุขภาพ ร่างกาย จิตใจ ของตัวเอง เป็นสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุดที่เราควรดูแลรักษาให้ดีที่สุด เรามีโอกาสที่จะเลือกทำในสิ่งที่เรารัก ที่เราชอบ ดีต่อใจ และมีความสุข แม้ว่าคุณจะรวยล้นฟ้าแค่ไหน คุณก็ต้องเลือกลงทุนกับตัวเราเอง
2.ลงทุนใน "ความรู้"
การศึกษาหาความรู้ ไม่เพียงแค่ในห้องเรียนอย่างเดียว "ความรู้" ยังสามารถหาได้จากหนังสือ พอดแคสต์ ยูทูป คอร์สเรียนออนไลน์ อบรม ฯลฯ
Buffet อ่านหนังสือเยอะมาก อ่านทุกอย่าง หาความรู้เพิ่มอยู่เสมอ และที่สำคัญเรียนรู้จาก "คน" ต้องเอาความรู้มาปรับใช้กับคนด้วย
3.ลงทุนในการสื่อสาร
Buffet กลัวการพูดต่อหน้าผู้คนเยอะๆ เขาเลยลงทุนศึกษา การพูดโน้มนาวคน Buffet บอกว่าถ้าคุณไม่สามารถพูด หรือสื่อสารให้คนเข้าใจได้ สิ่งที่คุณพยายามจะสื่อสารออกไป ก็ไม่มีค่าอะไรเลย
4.ลงทุนใน “สิ่งที่ถนัด”
มีครั้งหนึ่งที่ Buffet ได้ร่วมกินข้าวกับ บิล เกสต์ และคุณพ่อของบิล เกสต์ ที่ได้ถามเขาทั้งสองคนว่า ถ้าให้ทั้งสองคนเขียนหัวใจของความสำเร็จเพียงคำเดียว ซึ่งทั้งสองเขียนคำว่า "Focus" เหมือนกันอย่างไม่น่าเชื่อ Buffet บอกว่าเขาไม่ได้เก่ง แต่ด้วยจดจ่อกับสิ่งที่ตัวเองถนัด จนเอาชนะได้
5.ลงทุนใน “ความได้เปรียบ”
เรามีแต้มต่อ หรือจัดเด่นมากกว่าคนอื่นให้รักษามันเอาไว้ เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม จะมีคนเรียนแบบเรา ซึ่งถ้าเรารักษาความได้เปรียบเอาไว้ เราก็จะยืนอยู่ในจุดที่เหนือกว่า ได้เปรียบกว่า โดดเด่นกว่า
6.ลงทุนกับคน
คุณสมบัติ 3 สิ่งต้องมีคือ “ซื่อสัตย์” “ฉลาด” “มี Energy” แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความซื่อสัตย์
7.ลงทุนในความ "ซื่อสัตย์"
คุณอาจใช้เวลาถึง20ปีสร้างชื่อเสียงได้ แต่อาจเสียหายหมดภายใน5นาที ถ้าคุณไม่ซื่อสัตย์
8.ลงทุนใน "เวลา"
เวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ขนาดแบรนด์ร้านกาแฟดังอย่าง Starbuck ที่อยากได้เวลานั้งในร้านให้มากที่สุด เพราะฉะนั้นตัวเราเองก็ควรให้ความสำคัญกับเวลา อะไรที่สำคัญ อะไรที่ไร้ประโยชน์ บริหารจัดการให้ดี
9.ลงทุนใน "การไม่ลงทุน"
บ้านของBuffet และออฟฟิตอยู่ใกล้กัน เขาจะไม่ลงทุนเยอะ แต่เอาเงินส่วนใหญ่ไปลงทุนกับการกุศล
10.ลงทุนใน "ความรัก" โดยไม่มีเงื่อนไข
Buffet ได้ยกตัวอย่าง ความรักของพ่อเขาที่มีต่อเขา จะไม่มีเงื่อนไข และเราต้องส่งต่อความรักของเรา ไปยังลูกเรา ลูกของเราจะไปทำอะไรก็ได้ เราต้องทำให้ครอบครัวของเรา รู้ว่าจะกลับมาบ้านเรา หาเราเมื่อไหร่ก็ได้ นั่นแหละความสุขใจที่สุด ลูกก็จะเป็นคนดีคนหนึ่ง
นี่คือสิ่งที่เราควรลงทุน ที่อาจไม่ใช่เงินทอง แต่จะต้องลงทุนกับสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข
.
" เงิน" ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนสุขภาพของคุณให้ดีขึ้นได้
.
" เงิน" ไม่สามารถเปลี่ยนความรักของคนอื่นที่มีแต่คุณได้
.
" เงิน" ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต
โฆษณา