1 ม.ค. 2023 เวลา 15:27 • การศึกษา
คำพูดของพ่อแม่ ก็แปลงไปเป็นคำพร ละกัน อย่าไปแปลมาก ข้ามไปค่ะ
ตอนนี้กลับไปดูแลยาย ก็ไม่ต้องสนใจใครคิดแบบไหน ตอนนี้เป็นช่วงหลังโรคระบาด แต่มันเป็นผลกระทบ ระยะยาว พวกภาษีที่เขาเก็บมา เขาก็นำไปจ่ายให้ข้าราชการกันก่อน คนทำงานราชการก็ยังมีรายได้ประจำอยู่ ก็ต้องนับว่ายังดี ที่ยังมีเม็ดเงินกระจายออกมา
แต่ถ้ากลุ่มข้าราชการ ไปจับจ่ายใช้สอยในห้าง แมคโคร โลตัส เซเว่น เงินก็กลับไปเลี้ยงพนักงานรับจ้างกินเงินเดือนอีกต่อหนึ่ง ส่วนกำไรก็กลับไปอยู่ที่เจ้าของธุรกิจ
คราวนี้ ถ้าเจ้าของธุรกิจเก็บเงินเอาไว้เฉยๆ ไม่มีการสร้างงานเกิดขึ้น เงินก็กระจุกกันอยู่ ไม่มีการหมุนเวียน
ส่วนพนักงานประจำก็ต้องนำเงินไปผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เงินก็ไปหล่อเลี้ยง ในระบบอาชีพ ธนาคารและไฟแนนซ์อีกต่อ
อันนี้ยังไม่ได้พูดถึงภาคเกษตรกรรม และการส่งออกด้านเกษตรกรรม ส่วนด้านอุตสาหกรรม ยังไม่ได้โยง เพราะโยงอะไรไม่ได้ เนื่องจากประเทศอื่นก็ไม่มีกำลังซื้อ และมีสงครามที่กระทบกันไปเพราะ นโยบายของตำรวจโลก เราเรียก นโยบายเผือก อันนี้คนทำธุรกิจธนาคารรวย
ตอนนี้ ธุรกิจที่รุ่งเรืองจริงๆคือ ค้าอาวุธสงคราม กับธนาคารระดับประเทศนะ ส่วนธนาคารในประเทศก็ต้องไปกู้เขาอีกต่อ
ส่วนภาคอุตสาหกรรมที่รวยกับรวยก็พวก IT ค้าอินเตอร์เน็ต ก็จะรวยถ้าสู้คู่แข่งได้ แต่ถ้าคนที่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตไม่มีรายได้ ก็จะช้ำทรวงไปด้วย เป็นรายต่อไป แล้วพวกเจ้าของแอพพลิเคชัน ก็ไม่รู้จะเรียกลูกค้ายังไงต่อ อันนี้ลูกโซ่ตัวจริง
กับคนค้าขายรายย่อย รายเล็กๆ
พูดซะยาว เพราะกำลังจะบอกว่า ตอนนี้ผลกระทบที่มากที่สุดต่อประชาชน คือ คนจบใหม่ คนกำลังเรียนเพราะพ่อแม่ ผู้ปกครองมีรายได้เป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจ โลก นะ ไม่ใช่เศรษฐกิจในประเทศอย่างเดียวแล้ว
ไม่พูดถึงธุรกิจสีเทา สีดำ ฟอกเงินนะ พวกนี้ไม่ต้องไปวิเคราะห์ให้เสียเวลา อย่างผิดกฎหมายบ้านเรา ไปถูกกฎหมายบ้านอื่นเมืองอื่น คนมีทุนก็ไปเปิดได้
พวกสภาวะเศรษฐกิจมันโยงกันไปมา เป็นหางว่าว ไม่ต้องไปคิดค่ะ ช่างมันก่อน คิดมากปวดหัว
ส่วนความคิดของใครใคร ก็วางไปก่อน อย่าเอามาเป็นอารมณ์เศร้าอะไร เหนื่อยใจเปล่าๆ ปล่อยคนข้างบ้านไปค่ะ
การจัดลำดับเป็นเรื่องสำคัญมากตอนนี้ เอาแบบแคบๆคือ เคลียร์ใจก่อนเลยค่ะ เอาคำพูดของคนให้หลุดจากสมองบัณฑิตใหม่ก่อน
มีโอกาส สอบอะไรได้ เตรียมสอบค่ะ ไปดูภาครัฐเขาเปิดรับสมัครอะไรบ้าง ไปสมัครค่ะ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ มีอะไรเปิดรับบ้าง บริษัทเอกชนที่ไหนแถวบ้านเปิดรับอะไรบ้าง ก็ไปสมัครก่อนค่ะ เพราะรอภาครัฐกว่าจะสมัคร สอบ สัมภาษณ์ก็ใช้เวลา เป็นเดือนๆ หลายเดือน
มีครูผู้ช่วย/ อ.บ.ต. หรือ อื่นๆ ก็เตรียมตัวไปสมัครสอบค่ะ ได้ที่ไหน ทำที่นั่นไปก่อน ยังไงๆก็ต้องเจอคนที่ดี สังคมที่คอยช่วยเหลือจุนเจือกันบ้างหละ
หรือเปิดร้านขายข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ เปิดไปก่อนค่ะ คิดว่าทำเล่นๆ สนุกๆไปก่อน อย่าไปเครียดกับชีวิต เริ่มต้น ได้ทุกวัน
น้องลองเข้าไปศึกษาเรื่องกฏแรงดึงดูด หรืออธิษฐานให้พระเยซูคริสต์ช่วยก็ได้นะ เพราะหวังในมนุษย์ก็อย่าไปคาดหวังค่ะ พระเจ้าช่วยได้แน่นอน
ส่งกำลังใจมาค่ะ
โฆษณา