1 ม.ค. 2023 เวลา 22:18 • ไลฟ์สไตล์
เรียบง่าย
🌼ปรัชญาแห่งความเรียบง่ายของชีวิต ..
โดย .. พศิน อินทรวงค์
🌸1. ชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ได้ทำง่ายสมชื่อ
ใช่ว่าใครๆ จะมีชีวิตที่เรียบง่ายได้
ชีวิตที่เรียบง่าย
ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรวยหรือยากจน
ไม่ได้เกี่ยวกับการศึกษา หน้าตาทางสังคม
ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเพศหรืออายุ
แต่เกี่ยวข้องโดยตรงกับวุฒิปัญญาของบุคคล
เพราะชีวิตที่เรียบง่าย..คือ..
ชีวิตที่ผ่านการตกผลึกมาแล้วเป็นอย่างดี
ว่าอะไรคือสิ่งจำเป็น อะไรคือสิ่งไม่จำเป็น
อะไรคือความสุขที่แท้จริงของชีวิต
อะไรคือความสุขจอมปลอมที่แฝงความทุกข์ตามมา
“ถ้าปัญญามากพอแล้ว ก็จะมีชีวิตที่เรียบง่ายได้ทันที แม้ปัญญายังมีไม่พอ .. ต่อให้ต้องการชีวิตที่เรียบง่ายสักแค่ไหน ก็ไม่อาจพบกับความเรียบง่ายได้เลย”
🌸2. ความเรียบง่าย
ไม่ได้มาจากความต้องการความเรียบง่ายในลักษณะแฟชั่น แต่มาจากความคิดที่ต้องการกำจัดกิเลสของตนอย่างจริงจัง
หนทางแห่งการใช้ชีวิตเรียบง่าย จึงเป็นหนทางเดียวกับการขัดเกลากิเลสของตน “ความต้องการที่จะไม่ต้องการอะไรนั่นแหละ คือจุดเริ่มต้นของชีวิตที่เรียบง่าย”
🌸3. เมื่อทำการงาน จงทำด้วยจิตว่าง
อย่าทำงานด้วยความอยากมี อยากได้ อยากเป็น
“ความสำเร็จไม่เคยได้มาด้วยความอยาก..
แต่ได้มาด้วยการสร้างเหตุแห่งความสำเร็จ”
จงทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าด้วยพลังแห่งปัจจุบันขณะ
อย่าได้เพ้อฝันถึงความสำเร็จที่ยังมาไม่ถึง เมื่อไม่มีความคิดปรุงแต่ง ย่อมไม่เกิดความโลภ ไม่เกิดการเปรียบเทียบ ไม่เกิดความกดดัน ไม่เกิดความหวั่นไหว การงานที่รับผิดชอบอยู่ย่อมดีขึ้นเป็นลำดับ
🌸4. แม้ต้องการชีวิตที่เรียบง่าย
การพูดจาของเราก็สมควรทำให้มีความเรียบง่ายด้วย “คำโกหกหลอกลวง คำโฆษณาเกินจริง
การวิจารณ์ที่ไร้ประโยชน์
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องปวดหัว ที่ต้องตระเตรียมการ ต้องคิด ต้องใช้สมองในทางที่ผิด”
ง่ายที่สุด! ดีที่สุด! สบายใจที่สุด!
จงพูดแต่ความจริงที่เป็นประโยชน์
ถ้าต้องพูดอะไรที่โกหกและไม่เป็นประโยชน์
สู้เอาเวลาไปนอนเสียยังดีกว่า
🌸5. มนุษย์เรากินเพื่ออยู่ มิใช่อยู่เพื่อกิน มีคนมากมายที่ไม่มีกิน และมีคนมากมายที่กินทิ้งกินขว้าง
“แม้ต้องการมีชีวิตที่เรียบง่าย ก็สมควรทำเรื่องการกินให้เป็นเรื่องง่ายๆ ด้วย เราจะมีชีวิตที่เรียบง่ายได้อย่างไร หากยังดิ้นรนแสวงหาของอร่อยกินอยู่ตลอดเวลา”
🌸6. เราคือมนุษย์ผู้มีร่างกายเน่าเหม็น
เพียงไม่อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟันเพียงครึ่งวัน ความจริงก็เริ่มปรากฏ กลิ่นตัว กลิ่นปากตลบอบอวล
หน้าตา ผมเผ้าเริ่มดูไม่ได้ ความจริงเหล่านี้..
ถูกเราปกปิดด้วยการแต่งหน้า ทาปาก นุ่งห่มเสื้อผ้าสวยงาม
แม้ต้องการชีวิตเรียบง่าย เราก็ควรพิจารณาความจริงของกายอย่างจริงจังด้วย “เป็นไปได้หรือไม่
ที่เราจะมีเสื้อผ้าเท่าที่จำเป็น ทาครีมประทินผิวให้น้อยลง ทำอะไรๆ กับร่างกายแต่พอดี
โดยรู้เท่าทันว่าร่างกายนี้..
คือของชั่วคราวที่รอวันเสื่อมสลาย”
มนุษย์เรายึดมั่นร่างกายนี้เป็นที่สุด
ทำลายความยึดมั่นในกายได้
ความเรียบง่ายของชีวิตจะไปไหนเสีย
🌸7. “เมื่อโลกนี้มีคนผิดหวังมากมาย
แล้วเหตุใดเราจึงหลงงมงายคิดว่า..
ตนเองต้องสมหวังอยู่ตลอดเวลา”
การรับรู้ว่า..ความผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดา
คือหัวใจสำคัญที่ทำให้ความเรียบง่ายเกิดขึ้นในชีวิต
คนพิการก็มีมาก คนสูญเสียคนรักก็มีมาก
สงครามมีอยู่ทุกที ความไม่ยุติธรรมมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก
จงเปิดรับความผิดหวังเสียใจ ให้มันเข้ามา!
จ้องหน้ามัน! เข้าไปใกล้มัน! แล้วกระซิบถามมันสิว่า
“แกทำได้แค่นี้เองเหรอ”
🌸8. “ความเรียบง่ายย่อมเกิดขึ้นทันที
แม้เราตระหนักว่า คนอื่นไม่จำเป็นต้องดีกับเรา”
การยอมรับกับตนเองว่า ผู้อื่นไม่จำเป็นต้องดีกับเรานั้น ตัดความวุ่นวายไปได้หลายอย่าง
หนึ่ง ..
เราย่อมไม่ทำให้ผู้อื่นกดดันจากการคาดหวังของเรา
สอง ..
เมื่อเราไม่คาดหวังว่าเขาต้องดีกับเรา เราย่อมเป็นอิสระจากความคิด คำพูด และการกระทำของเขาไปด้วย
การไม่เอาจิตใจไปยึดกับความรู้สึกของผู้อื่น..
คือความสำคัญที่จะทำให้ชีวิตของเราเกิดความเรียบง่าย
🌸9. อย่าได้สร้างวาระพิเศษใดๆ ขึ้นมาเลย
อย่ามองหาความพิเศษจากการท่องเที่ยว
อย่ามองหาความพิเศษจากการดื่มกิน
จากการซื้อของที่มีราคาแพง
อย่ามองหาความพิเศษ
จากการใฝ่ฝันถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึง
เพราะสิ่งเหล่านี้..ล้วนเป็นความพิเศษ
ที่ทำให้เรากลายเป็นผู้หิวโซที่มีชีวิตซับซ้อน
จงคลี่คลายชีวิตด้วยการหาความพิเศษ
จากสิ่งพื้นๆ ธรรมดาๆ ทำสิ่งพื้นๆ ธรรมดาๆ
ให้กลายเป็นความพิเศษสุด..
“จงหาความพิเศษจากการเดิน นั่ง นอน
ความพิเศษจากการขับถ่าย
ความพิเศษจากการมองท้องฟ้าหน้าบ้านของตนเอง
จงทำกิจวัตรประจำวันของตนกลายเป็นความพิเศษ
ถ้าทำอย่างนี้ได้เมื่อไหร่ เราจะกลายเป็นผู้มีชีวิตเรียบง่าย
ท่ามกลางความวุ่นวายของโลกทันที”
🌸10. “แท้จริงแล้วสิ่งที่ต้องทำในชีวิตมีอยู่เพียงไม่กี่เรื่อง
ที่เหลือล้วนเป็นสิ่งที่เราทำเพื่อสนองกิเลสของตนเองทั้งสิ้น”
รวบหน้าที่ให้น้อย และกำหนดสิ่งที่ต้องทำให้ชัด
หนึ่ง คือการทำงานที่รับผิดชอบอยู่ให้ดีที่สุด
สอง คือการปฏิบัติดีกับคนรอบข้าง และสงเคราะห์โลกตามกำลัง
สาม คือการขูดเกลา ยุติความชั่วช้าในใจตน
แม้ใครทำหน้าที่หลักของชีวิตได้เพียงสามข้อ
บุคคลผู้นั้นย่อมเป็นเจ้าของปีกสีขาวล่องหน
สามารถโบยบินอยู่เหนือโลก
ด้วยปรัชญาแห่งความเรียบง่ายของชีวิต...🌼
/ขอบคุณเจ้าของบทความ/
โฆษณา