2 ม.ค. 2023 เวลา 02:42 • ความคิดเห็น
ถ้าคุณสงสัยว่าการจัดบ้านใหม่จะช่วยอะไร
ถ้าได้ลองเริ่มต้นจัดระเบียบบ้านได้
ลองตัดสินใจทิ้งสิ่งของที่เราไม่ชอบ
แล้วลองเลือกคัดสรรสิ่งของที่เราชอบเก็บไว้
.
เราจะสร้างนิสัยใหม่ๆ
จากการจัดระเบียบบ้านในแต่ละครั้ง
.
1. กล้าตัดสินใจ
คนที่ชอบโลเล
ตัดสินใจไม่ค่อยเก่ง
.
เวลาเราต้องตัดสินใจ เช่น จะเลือกงานแบบไหนเลือกอาชีพหรือคณะอะไร
มันรู้สึกสับสนวุ่นวายไปหมด
.
การจัดระเบียบบ้านแต่ละครั้ง
เราจำเป็นที่จะต้องคัดของทิ้ง
เลือกของเก็บ
.
วิธีการนี้จะเป็นการขัดเกลานิสัยใหม่
คือทำให้เราได้ฝึกตัดสินใจว่า
จะเลือกอะไรเก็บไว้
ตัดสินใจทิ้งบางอย่างออกไป
.
เลือกได้เพียงทางเดียว
และเป็นทางที่เราพึงพอใจที่สุด
ไม่ว่าผลลัพธ์จะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม
.
2. มั่นใจในตัวเอง
คนที่ชอบซื้อของมาตุนมาเผื่อเอาไว้จนเกินจำเป็นส่เป็นเพราะว่าเขากลัวว่าอนาคตนั้นเป็นเรื่องไม่แน่นอนจึงต้องซื้อของมาตุนไว้ก่อน
.
แต่การคัดจนบ้านโล่ง
และมีข้าวของที่เหลืออยู่ในปริมาณที่พอใช้จริงๆ
.
จะทำให้เรามีความมั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น
.
3. จัดลำดับความสำคัญ
คนที่ชอบฟุ้งซ่านมักจัดบ้านไม่ได้
ลองนึกถึงคนที่อยากจัดห้องนอนให้เสร็จ
แต่อยู่ดีๆก็ลุกขึ้นไปทำห้องน้ำห้องครัวก่อน
สุดท้ายแล้วก็ทำห้องไหนไม่สำเร็จเลย
.
แต่ถ้าเราตั้งใจทำทีละห้องไปเรื่อยๆ
หรือจัดสิ่งของทีละหมวดไปเรื่อยๆ
.
เราก็จะได้นิสัยใจเย็นๆ
ค่อยๆทำงานทีละขั้นตอน
ตามความสำคัญ
.
4.อยู่กับปัจจุบัน
เราจะเลือกสิ่งของที่เราจะใช้อยู่กับปัจจุบันจริงๆเช่น เราจะไม่เก็บเสื้อผ้าที่คิดว่าจะเผื่อไว้ใส่ตอนอ้วนหรือตอนอายุเยอะขึ้น
.
เราจะไม่เก็บเสื้อผ้าที่เราเคยใส่ได้ในอดีต
ที่เราเคยผอมหรือเสื้อตอนเด็กที่เราใส่ไม่ได้แล้ว.
.
เพราะฉะนั้นแล้วเสื้อผ้า
หรือข้าวของที่เราต้องเก็บเอาไว้
ก็คือของที่ใช้สนับสนุนชีวิตในปัจจุบันของเรา
.
5. เลิกคิดฟุ้งซ่าน
คนที่วางข้าวของสะเปะสะปะให้ทั่ว
เวลาตื่นมาทุกเช้า
เราจะเริ่มต้นทำอะไรดี
หรือพอจะทำงานแต่ละอย่าง
ก็รู้สึกเหนื่อย
.
มีความคิดผุดขึ้นมากมายเต็มไปหมด
จนสุดท้ายแล้วก็เลิกลงมือทำ
เพราะคิดฟุ้งซ่านอยู่ตลอดเวลา
.
แต่ถ้าจัดระเบียบบ้านโล่งแล้ว
เราจะมีความสบายใจวางใจมากขึ้น
.
6. ปล่อยวาง
ข้าวของบางอย่างเป็นของที่ผูกพันกับความทรงจำเช่น รูปถ่าย ของเล่นในวัยเด็ก
จดหมายรักของแฟนเก่า
.
การที่ต้องเลือกทิ้งสิ่งของเหล่านี้ออกไป
ก็ทำให้เราสนใจปัจจุบันมากขึ้น
และค่อยๆฝึกปล่อยวางอดีต
ถ้าปัญหาของคุณคือ
ไม่กล้าบอกลานิสัยเก่าแย่ๆ
และไม่รู้จะเริ่มต้นนิสัยใหม่ที่ดีได้อย่างไร
.
โฆษณา