2 ม.ค. 2023 เวลา 02:58

“ ท่าแขกนี้ ดีต่อใจ น่าไปน่าชม ”

สวัสดีปีใหม่ 2566
สะบายดีปีใหม่ 2566 จากแขวงคำม่วน เมืองท่าแขก ประเทศลาว ขอให้เป็นการเริ่มต้นปี ที่มีแต่ความม่วนๆเด้อ
.
ท่าแขก เมืองที่มีประวัติศาสตร์อันน่าสนใจ การรุกรานของเหล่านักล่าอาณานิคม พลังของความเสียสละของคนลาวในการปกป้องชาติ ยังคงตราตรึงไว้ให้ลูกหลานได้รับรู้ และระลึกถึงบรรพบุรุษเสมอมา
.
เราเดินทางกันทั้งหมด 9 ชีวิต (ผู้ใหญ่ 7 และเด็ก 2)
การเดินทางข้ามฝั่งแม่น้ำโขงที่ด่านจังหวัดนครพนม เราใช้หนังสือผ่านแดนชั่วคราว ใช้เวลาทำเรื่องประมาณ 1 ชั่วโมง (วันหยุดยาว คิวเยอะเป็นธรรมดา) เริ่มนั่งเรือข้ามฟากแม่น้ำโขง ใช้เวลา 10 นาที
เรือข้ามฟากจากนครพนม ไปยังท่าแขกประเทศลาว
ถึงฝั่งประเทศลาว เราทำเรื่องคนเข้าเมืองสักครู่ จากนั้นเราเช่ารถ 3 ล้อ เพื่อพาไปส่งที่โรงแรม (โรงแรมอินทิรา) รวมถึงการท่องเที่ยวไปอีก 2 ที่ คือ ถ้ำนางแอ่น และท่าฝรั่ง เพราะเราถึงช่วงเที่ยงๆคล้อยบ่าย
.
สิ่งที่ทำตอนแรก คือ การไปแลกเงินลาว เราไปที่ร้าน “พูปะดิด” อยู่บริเวณวงเวียนน้ำพุ เพราะการใช้เงินลาว สะดวกกว่าการใช้เงินไทยมากๆ เงินลาวที่ได้มาจะมีมูลค่าสูง เราคิดสูตรคำนวณง่ายๆ คือ ปิดสามศูนย์คูณสอง ก็จะรู้มูลค่าเงินไทยทันที! เช่น 100000 กีบ ก็ 100x2=200฿ นั่นเอง
ทางไปที่แลกเงินตราต่างประเทศ
.
ถึงโรงแรม เราเช็คอิน 1 ห้องเพื่อเก็บสัมภาระ จากนั้นก็กินอาหารเที่ยงพร้อมออกเดินทางไปที่จุดหมายที่ต้องการ เราคงชินตาเวลามองจากฝั่งนครพนม เราจะเห็นภูเขาสลับซับซ้อนไกลๆ มันคือเส้นทางที่เราจะไป คือ ถ้านางแอ่นนั่นเอง รถ 3 ล้อมารอรับ พร้อมเดินทางไปถ้ำนางแอ่น เราไปเติมน้ำมันที่ปั๊ม ที่ลาวไม่มีน้ำมันหลายชนิดเหมือนบ้านเรา จะมีแค่ กาซวน(ดีเซล) และ แอดซัง(เบนซิน) เราเติมไป 5 ลิตร ราคาราวๆ 200฿
วิวสองข้างทาง ทางไปถ้ำนางแอ่น
.
วิวสองข้างทางระหว่างการเดินทางไปนั้น เราจะเจอกองทัพรถพ่วง ที่ขับฉวัดเฉวียนบีบหัวใจคนนั่งท้ายสุดๆ นั่งไปเพลินๆพบว่าเหมือนมีอะไรหล่นจากรถ มันคือฝาน้ำมันค่ะ 😳 บรรลัยมาก เด็กปั๊มปิดฝาถังไม่ดี ฝาเลยเด้งออก เราช่วยกันเดินวนหา สุดท้ายก็เอาขวดพลาสติกครอบไปก่อน (กลัวน้ำมันระเหยแล้วได้เดินกลับจัง)
.
ถึงถ้ำนางแอ่น เราก็ซื้อตั๋วเพื่อชมความงามภายในถ้ำ ถ้าสวยมากๆราวกับนิยายที่เคยอ่าน น้ำในถ้ำเย็นเฉียบ ความกลัวต่างๆก็เกิดขึ้น จึงได้แต่นั่งนิ่งๆ มีเพียงเสียงไม้พายจ้วงน้ำของไกด์เท่านั้น ระยะทางเรือพายในถ้ำ 1 กิโลเมตร และน้ำลึก 4 เมตร ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติยิ่งใหญ่เสมอ
.
ขากลับเราไปที่ท่าฝรั่ง แต่เป็นเวลาเย็นมากแล้วไม่สามารถเช่าเรือพายได้ เลยมาต่อที่ท่าฝรั่งในวันรุ่งขึ้น บรรยากาศดีมาก ที่นี่เพิ่งเปิดให้เข้าชมเมื่อปี 2562 เพราะบริษัทเอกชนเพิ่งสัมปทานได้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นเวลา 50 ปี ที่เรียกว่าท่าฝรั่ง เพราะกองทัพฝรั่งเศสใช้เป็นที่ขนเสบียงต่างๆ และที่น้ำเป็นสีคราม เพราะเป็นแม่น้ำโดน ที่ไหลมาจากภูเขาหินปูน จึงทำให้เรามองเห็นน้ำเป็นสีครามนั่นเอง
.
ร้านอาหารที่นี่ เราไปกินที่ร้าน Sunset อาหารอร่อยมากๆ รสชาติดี โดยเฉพาะ ตำหลวงพระบาง แนะนำเลยค่ะ ส่วนการเที่ยวชมพระธาตุ ผู้หญิงต้องใส่ผ้าซิ่นทับกางเกงเสมอ ตามวัฒนธรรมชาวลาว
.
เราเดินทางกลับถึงไทยเวลาบ่ายสามกว่าๆ ได้เบียร์ลาวมาครึ่งโหล เขาบอกว่า โควต้าได้คนละ 6 ขวดเท่านั้น เบียร์ที่นี่ขนาด 330 มล. และ 500 มล. ราคาเท่ากันคือ 15000 กีบนั่นเอง
.
เป็นการเริ่มต้นปีที่สนุกสนาน ตื่นเต้น ประทับใจ
ได้แต่หวังว่า ปีนี้จะเป็นปีที่มีแต่ความสุข
ความสมหวังเรื่อยไปนะคะ
สวัสดีปีใหม่ค่ะทุกคน
1 มกราคม 2566
โฆษณา