3 ม.ค. 2023 เวลา 07:26 • นิยาย เรื่องสั้น
นิยายคำกลอน
ยลยอชีวิตรัก เล่ม4
ตอน 1
ยุคสมัยเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น แม้การครองชีวิตจะราบรื่นหรือแร้นแค้นหรือทุกข์ทนเพียงไร มนุษย์ก็ต้องดิ้นรนกันไปเพื่อความอยู่รอด หากปราศจากการดิ้นรนไขว้คว้าหาทาง นั่นก็จะกลายเป็นสิ่งฉุดรั้งให้ชีวิตต้องพบการจบเร็วขึ้น
เช่นเดียวกับชีวิตรักของชายหญิง หากไม่มีจุดเริ่มต้นมันก็จะไม่พบความสมหวังในมโนเลย เมื่อแรกเริ่มคุณได้จุดประกายแสงสว่างอย่างไร เปลวไฟแห่งความรักโรจน์รุ่งหรือร่วงโรย มันอยู่ที่ไหนในใจคุณ จะมีใครรู้ใจคอยช่วยเหลือคุณก็หาไม่ หากคุณไม่ลงมือสักทีจะมีไหม?
แรกพบประสบพักตร์จิตเสน่หาพาหลงไหลใจตื่นเต้น จำติดตาอยากใฝ่หาปฏิสัมพันธ์ จะสามารถเพียงไหนอยู่ที่ความกล้าของคุณ เริ่มต้นจึงยากหนักหนากว่าจะได้เชยชม อยากอุ้มสมแต่ใจไม่กล้าก็ไร้ราคาพากลุ้ม
กล้าหรือไม่ยังมีปัจจัยเงื่อนไขต้องให้คำนึงประกอบมากมาย จึงเป็นที่มาของคำรำพึงรำพันโศกเศร้าหรือเฝ้าตรม ร้อนรุมกลุ้มใจจะบอกใครได้เล่าเพราะใจเราใฝ่หา
อาจมีใครหลายคนที่กำลังโศกหรือใครบางคนกำลังได้ปลื้ม อยากบอกคนรักแต่ใจไม่กล้า จึงได้แต่รำพึงรำพันหาทางออกหลายวิธี หนึ่งในนั้นก็คือระบายออกทางตัวหนังสือบ้างหรือพรรณนาออกมาเป็นเพลงดนตรีก็ยังมี
ยลยอชีวิตรัก
Love life 4
คำนำ
ยุคสมัยเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น แม้การครองชีวิตจะราบรื่นหรือแร้นแค้นหรือทุกข์ทนเพียงไร มนุษย์ก็ต้องดิ้นรนกันไปเพื่อความอยู่รอด หากปราศจากการดิ้นรนไขว้คว้าหาทาง นั่นก็จะกลายเป็นสิ่งฉุดรั้งให้ชีวิตต้องพบการจุดจบเร็วขึ้น เช่นเดียวกับชีวิตรักของชายหญิง หากไม่มีจุดเริ่มต้นมันก็จะไม่พบความสมหวังในมโนเลย
เมื่อแรกเริ่มคุณได้จุดประกายแสงสว่างอย่างไร เปลวไฟแห่งความรักโรจน์รุ่งหรือร่วงโรย มันอยู่ที่ไหนในใจคุณ จะมีใครรู้ใจคอยช่วยเหลือคุณก็หาไม่ หากคุณไม่ลงมือสักทีจะมีไหม?
แรกพบประสบพักตร์จิตเสน่หาพาหลงไหลใจตื่นเต้น จำติดตาอยากใฝ่หาปฏิสัมพันธ์ จะสามารถเพียงไหนอยู่ที่ความกล้าของคุณ เริ่มต้นจึงยากหนักหนากว่าจะได้เชยชม อยากอุ้มสมแต่ใจไม่กล้าก็ไร้ราคาพากลุ้ม กล้าหรือไม่ยังมีปัจจัยเงื่อนไขต้องให้คำนึงประกอบมากมาย จึงเป็นที่มาของคำรำพึงรำพันโศกเศร้าหรือเฝ้าตรม ร้อนรุมกลุ้มใจจะบอกใครได้เล่าเพราะใจเราใฝ่หา
อาจมีใครหลายคนที่กำลังโศกหรือใครบางคนกำลังได้ปลื้ม อยากบอกคนรักแต่ใจไม่กล้า จึงได้แต่รำพึงรำพันหาทางออกหลายวิธี หนึ่งในนั้นก็คือระบายออกทางตัวหนังบ้างหรือพรรณนาออกมาเป็นเพลงดนตรีก็ยังมี
ผู้เขียนมีประสบการณ์ที่ผ่านมามีทั้งสมหวังและผิดหวังยังความหมองตรมหรือเศร้าใจหลายครั้ง แต่ก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยดี มีทั้งสุขทุกข์รื่นเริงหรือขัดใจประกอบกันไป สุขภาพจิตจึงไหวโอนเอนตามแรงปรารถนาของหัวใจในขณะนั้นๆ เมื่อล่วงเลยอายุขัยมากขึ้นสติสัมปะชัญญะ
ความละเอียดอ่อนของหัวใจในความคิดดีมีมากขึ้น มีสมาธิมาก็ก่อเกิดปัญญาที่จะสร้างสรรค์ผลงานถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดที่พานพบ บรรยายกลั้นกรองออกมาเป็นตัวหนังสือบ้าง คำพูดบ้าง ในทุกแง่มุมเพื่อถ่ายทอดแก่ชนที่สนใจใคร่อยากรู้เอาไว้เลียนแบบหรือศึกษาและฝึกฝนตนเองได้จดจำต่อๆกันไว้เป็นอุทาหรณ์สอนใจ
ยุกยิก จักรวาล
สารบัญ
หน้า
คำครูสอน(อ้างอิง) 2
คำนำ 3
กลอนหก 4
กลอนแปด 5
กลอนเก้า 6
รักดอกไม้และธรรมชาติ 7-14
กำลังใจ 15-20
ครรลองรัก 21-40
จดหมายรัก 41-49
คำลงท้าย 50
ติดต่อ
รักดอกไม้และธรรมชาติ
รักดอก เล็บมือนาง
ดอกเล็บมือนาง
นิ้วเรียวเกี่ยวก้อยเล็บชาดสีแดง
ชมพูแข่งแซมดั่งเย้ยคนเคียง
หรือใครเขาอยากแบ่งแกร่งแย่งเรียง
แอบมองเมียงหลบหลังฟังเธอเรียก.
ยุกยิก จักรวาล
รักดอก ทองอุไร
ดอกทองอุไร
ช่อเหลืองอร่ามงามแข่งตะวัน
ดั่งจะยืนยันกำหนดทองหมั่น
ฉันคนจนด้อยได้เพียงคอยจันทร์
คงได้แต่ฝันดั่งกระต่ายน้อย.
ยุกยิก จักรวาล
รักดอก พวงชมพู
ดอกพวงชมพู
สะท้อนตะวันชมพูพุ่มพวง
สะท้อนทรวงในคิดถึงนวลปราง
โถป่านฉะนี้มีใครเคียงข้าง
โถคนดีนางคิดถึงฉันไหม.
ยุกยิก จักรวาล
โฆษณา