3 ม.ค. 2023 เวลา 09:18 • ธุรกิจ
วัตถุอันตรายกับสินค้าอันตรายเหมือนกันหรือไม่
วัตถุอันตรายและสินค้าอันตรายเป็นคำที่ถูกใช้กันอย่างสับสนในความหมายของสารคมี วัตถุ หรือสิ่งของที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม แต่จะว่าไปแล้ว สองคำนี้ยังมีความหมายที่มีความจำเพาะเจาะจงต่างกัน ซึ่งอาจจะบอกความแตกต่างในแง่ต่างๆ ดังนี้
  • คำจำกัดความ : วัตถุอันตรายจะถูกใช้ในความหมายกว้างๆ สำหรับสารเคมีหรือวัตถุโดยทั่วไปที่มีสมบัติที่มีความสามารถที่จะก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้ แต่สินค้าอันตรายจะหมายถึงสินค้าที่อยู่ระหว่างการขนส่ง
  • ขอบเขต : วัตถุอันตรายจะกินขอบเขตที่กว้างกว่า ซึ่งจะรวมถึงสารและวัตถุใดๆ ก็ตามที่มีสมบัติ (โดยมาจะเป็นสมบัติทางเคมี) ที่เป็นอันตราย แต่ในกรณีของสินค้าอันตรายจะมีขอบเขตที่เจาะจงไปเฉพาะสินค้าที่อยู่ระหว่างการขนส่งเท่านั้น แต่น่าสังเกตว่า สินค้าอันตรายจะรวมไปถึงสินค้าที่เป็นอุปกรณ์ เครื่องจักร หรือสิ่งของอื่นๆ และจะรวมไปถึงสินค้าที่มีสมบัติทางกายภาพที่เป็นอันตราย เช่น วัตถุร้อน ด้วย
  • ข้อกำหนดและกฎหมายควบคุม : ในแง่ของกฎหมาย วัตถุอันตายจะใช้กฎหมายท้องถิ่นในการวางหลักเกณฑ์ปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย โดยกฎหมายจะเน้นไปที่การควบคุมการผลิต การครอบครอง และการใช้งาน ซึ่งต่างจากข้อกำหนดสำหรับสินค้าอันตรายที่มีการนำเอาข้อกำหนดระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น United Nations Recommendations on the Transport of Dangerous Goods (UNRTDG) หรือ IMDG Code เป็นต้น มาเป็นกรอบการบังคับใช้โดยเน้นไปที่วิธีการลดความเสี่ยงจากการขนส่งสินค้าอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้เกี่ยวข้องระหว่างการขนส่ง
แม้ในการสื่อสารถึงวัตถุอันตรายและสินค้าอันตรายจะมีความ “เกือบจะเหมือน” กันอยู่พอสมควร แต่ในแง่ต่างๆ ที่ยกมาเป็นตัวอย่างอาจจะพอให้เราเห็นภาพความแตกต่างระหว่างสองสิ่งนั้นได้อย่างชัดเจนขึ้น ซึ่งก็หวังว่า เราจะมีความเข้าใจในวัตถุอันตรายและสินค้าอันตรายที่มากขึ้นกว่าเดิม
โฆษณา