3 ม.ค. 2023 เวลา 10:59 • ข่าวรอบโลก
จากข่าวล่าสุดที่นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จในการสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชัน
2
เปิดหนทางสู่พลังงานสะอาดไม่มีที่สิ้นสุด หลายคนตื่นเต้นกันอย่างมากว่านี้อาจจะเป็นอนาคตที่จะมีทดแทนพลังงานแสงอาทิตย์หรือไม่ วันนี้ SiS หาคำตอบมาเล่าให้ทุกคนฟังกัน
นิวเคลียร์ฟิวชันและพลังงานแสงอาทิตย์เป็นรูปแบบการผลิตพลังงานที่มีศักยภาพในการให้พลังงานไฟฟ้าที่สะอาดและมีปริมาณมาก อย่างไรก็ตาม ทั้งสองอย่างทำงานในรูปแบบต่างกัน และมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป
ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชัน เป็นกระบวนการของการรวมนิวเคลียสของอะตอมที่เบาสองนิวเคลียสเข้าด้วยกันเพื่อสร้างนิวเคลียสที่หนักกว่า
2
ซึ่งจะปลดปล่อยพลังงานจำนวนมากออกมาในกระบวนการนี้ เป็นกระบวนการเดียวกับที่เกิดขึ้นในดวงอาทิตย์ และมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งพลังงานที่ไร้ขีดจำกัดและปราศจากคาร์บอน
1
อย่างไรก็ตาม นิวเคลียร์ฟิวชันเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่และยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและการวิจัย
ดังนั้นจึงยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างแพร่หลาย แม้แต่การทดลองล่าสุดที่เราสร้างพลังงานได้มากกว่าพลังงานที่ทีมวิจัยปล่อยเข้าไป ก็ยังมีข้อจำกัดที่ราคาอุปกรณ์ที่ซับซ้อนเป็นอย่างมาก นั้นสูงจนเราคิดไม่ถึง ทำให้ผลิตไฟให้ครัวเรือนใช้ยังเป็นอนาคตที่ห่างไกลอยู่ จากการคาดการณ์นักวิทยาศาสต์คาดว่าในอีก 30-50 ปี จึงจะมีความเป็นไปได้ที่โลกจะได้ใช้พลังงานนี้อย่างแพร่หลาย
4
ในทางกลับกัน พลังงานแสงอาทิตย์เป็นกระบวนการจับและแปลงแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าโดยใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์หรือระบบพลังงานแสงอาทิตย์เข้มข้น เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับอย่างดีและใช้กันอย่างแพร่หลาย
และมีส่วนสำคัญต่อความต้องการไฟฟ้าของโลกอยู่แล้ว ซึ่งมีราคาไม่แพงและอยู่ในจุดที่คุ้มทุนอยู่แล้ว จึงทำให้พลังงานนี้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย และประสิทธิภาพของมันก็จะดีขึ้นไปทุกขณะ พร้อมกับต้นทุนที่ลดลงด้วย
2
โดยรวมแล้ว ทั้งพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันและพลังงานแสงอาทิตย์มีศักยภาพในการเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่สำคัญในอนาคต แต่ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาที่แตกต่างกัน และมีจุดแข็งและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน
1
แต่โลกเราที่ร้อนขึ้นทุกวันจะรอให้พลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันเกิดขึ้นไม่ได้ ทุกคนต้องร่วมมือกันใช้พลังงานสะอาดให้มากที่สุดเพื่อรักษาโลกนี้ไว้ให้ลูกหลานของเราที่กำลังเติบโตขึ้นมา พลังงานแสงอาทิตย์จึงเป็นตัวเลือกที่ดี และพร้อมใช้งานในวันนี้ได้ทันที
#SiSdistribution #solarenergy #nuclearfusion
โฆษณา