13 ม.ค. 2023 เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว
โต๊ะอาหารในโรงแรมแบบสากล
เชื่อว่าเวลาไปรับประทานอาหารที่โรงแรมใหญ่หรือภัตตาคารหรู เรามักจะเจอกับรูปแบบการจัดโต๊ะที่แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไป ส่วนใหญ่โรงแรมหรือภัตตาคารมักจะใช้วิธีจัดโต๊ะอาหารแบบสากลครับ
จัดโต๊ะอาหารแบบสากล จะแบ่งได้เป็น 2 ประเภทตามรูปแบบของตะวันตกนั่นก็คือ การจัดโต๊ะแบบไม่เป็นทางการ(Informal)  และ การจัดโต๊ะแบบเป็นทางการ(Formal)  โดยการจัดเรียงจะเริ่มใช้อุปกรณ์จากด้านนอกเข้าสู่ด้านใน เริ่มจาก ช้อน ส้อม มีด  เรียงจากออเดิร์ฟเข้ามาสู่อาหารจานหลัก โดยลักษณะในการจัดโต๊ะอาหารจะเป็นดั่งนี้
1.การจัดโต๊ะอาหารแบบไม่เป็นทางการ (Informal)
จะใช้สำหรับรับประทานอาหารกันเองภายในครอบครัว หรือเพื่อนสนิทแวะเวียนกันมารับประทานอาหารที่บ้านของเราครับ การจัดแบบนี้จะจัดเรียงเพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบ โดยบนโต๊ะมีเพียง
- จานหลัก 1 ใบ ตรงกลาง พร้อมผ้าเช็ดปากวางไว้กลางจาน
- ฝั่งด้านซ้ายจะเป็น ซ้อมอาหาร ซ้อมสลัด เรียงจากด้านในออกสู่ด้านนอก
- ฝั่งขวาจะเริ่มจาก มีด ช้อนอาหาร และช้อนซุป เรียงจากด้านในออกสู่ด้านนอก
- จากนั้นให้วางแก้วน้ำ หรือแก้วไวท์ ไว้ทางด้านบนขวามือฝั่งช้อน วางเฉียงประมาณ 45 องศาของจาน
2.การจัดโต๊ะอาหารแบบเป็นทางการ (Formal)
จะมีให้เห็นได้ในเฉพาะร้านอาหารระดับท็อปหรือร้านอาหารในโรงแรมใหญ่สุดหรู โดยทั่วไปแล้วจะไม่นิยมในการรับประทานอาหารกับครอบครัว เนื่องด้วยอุปกรณ์ที่ค่อนข้างเยอะ จะทำให้โต๊ะอาหารดูแคบและอึดอัด โดยการวางอุปกรณ์นั้นจะเริ่มจาก
- การวางจานอาหารหลักไว้ตรงกลาง 1 ใบ พร้อมกับวางจานสลัดซ้อนไว้ด้านบน
- ต่อมาฝั่งทางด้านซ้าย เริ่มจาก ซ้อมอาหาร ซ้อมสลัด และผ้าเช็ดปาก เรียงจากด้านในออกสู่ด้านนอก
- ทางฝั่งขวาของจาน จะเริ่มจากวาง มีดอาหาร ช้อนอาหาร ช้อนซุป เรียงจากด้านในออกสู่ด้านนอก
- ต่อมาด้านบนของจานหลักให้นำช้อนสำหรับขนมหรือ dessert spoon มาวางไว้หันปลายช้อนไปทางด้านซ้าย และนำช้อนซ้อมสำหรับเค้กวางต่อลงมาแล้วหันปลายช้อนไปทางด้านขวา
- ด้านบนซ้ายมือเหนือซ้อมอาหารและสลัด ให้วางจานกับมีดขนมปัง
- ด้านขวามือเยื่องไปทางช้อนให้วาง แก้วน้ำ แก้วไวท์แดง แก้วไวท์ขาว
- ด้านขวามือถัดลงมาจากแก้วไวท์ ให้วางแก้วชาหรือกาแฟ
นี่เป็นเพียงวิธีการจัดโต๊ะแบบสากลคร่าวๆเพียง 2 แบบเท่านั้นเองนะครับ แน่นอนว่ายังมีลึกว่านี้อีกแน่นอน ทั้งการจัดโต๊ะอาหารสำหรับตอนเช้า การจัดโต๊ะแบบ Dinner Set  และอื่นๆ
การจัดโต๊ะอาหารถือได้ว่าเป็นมารยาทบนโต๊ะอาหารที่สำคัญอย่างหนึ่งเพราะนอกจากจะช่วยให้ภาชนะบนโต๊ะอาหารดูเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังสามารถบ่งบอกถึงเมนูอาหารหรือประเภทของอาหารที่จะเสิร์ฟได้อีกด้วย ไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ ลองไปจัดตามกันดูครับ
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก :
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น :
โฆษณา