3 ม.ค. 2023 เวลา 15:27 • ธุรกิจ
-- คอนเซปต์ร้าน คือ'กระดูกสันหลังของธุรกิจ' การวางคอนเซปต์ร้านที่ดีต้องเป็นยังไง? --
คอนเซปต์ร้านอาหารก็เหมือนกระดูกสันหลังหรือแกนกลางหลักของธุรกิจ มันจะเป็นตัวกำหนดว่า ทางไหนที่เราควรเดิน ทางไหนที่เราไม่ควรเดิน ร้านไหนที่มีคอนเซปต์ที่ชัดเจนก็จะมีกลุ่มลูกค้าก็จะชัดเจนด้วยเหมือนกัน แล้วคอนเซปต์ร้านที่ดีต้องเป็นยังไง?
#ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าร้านเราคือร้านเราขายอะไรกันแน่
อันนี้ขอแนะนำเลยนะครับ เราไม่ควรขายอาหารหลายประเภทที่แตกต่างกันในร้านเดียว หลายร้านในปัจจุบันอยากขายทั้งอาหารจีน อาหารไทย อาหารฝรั่ง อาหารญี่ปุ่นในร้าน เพราะคิดว่ากลุ่มลูกค้ามีหลากหลาย การมีประเภทอาหารที่เยอะ ก็จะมีตัวเลือกให้ลูกค้าได้เลือกเยอะ
แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่เลย ถ้าเราอยากกินสเต๊ก เราก็คงไม่ไปร้านขายอาหารไทยและมีสเต๊กถูกมั้ย เราก็คงตรงไปร้านสเต๊กเลย
อย่าทำอะไรที่มันทำให้คอนเซปต์ร้านไม่ชัดเจน ตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าร้านอาหารคุณคือร้านอาหารไทย ร้านอาหารฝรั่ง หรือร้านอาหารจีน แล้วค่อยไปว่ากันว่าเป็นจีนประเภทไหน ฝรั่งประเภทไหน
.
#คอนเซปต์ไม่ใช่แค่อาหารแต่คือทุกอย่าง
คอนเซปต์ไม่ใช่เฉพาะประเภทของอาหารเท่านั้น แต่มันรวมไปถึงทุกอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นประเภทของอาหาร การตกแต่งร้าน บรรยากาศ รูปแบบการบริการ การตกแต่งจาน
เพราะเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเดี๋ยวนี้การที่ไปกินข้าวตามร้านไม่ใช่การกินให้อิ่มท้องเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอิ่มบรรยากาศด้วย การที่บอกว่าคอนเซปต์ร้านคือการขายบรรยากาศ ขายการถ่ายภาพ ขายความ Instagram-Friendly ให้คนที่มากินแชะแล้วแชร์ อันนี้ก็เป็นการวางคอนเซปต์อย่างนึงเหมือนกัน
.
#คอนเซปต์ที่ดีมันต้องมาพร้อมกับปัจจัยอื่นด้วย
เราจะขายซูชิพรีเมียมสุดๆ แต่คงไม่ไปตั้งร้านอยู่ชานเมือง ถูกมั้ย เพราะจะไม่มีใครไปกินแน่นอนต่อให้มีคอนเซปต์ดีแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าเอาไปวางในทำเลที่ไม่ถูกต้อง จับกลุ่มลูกค้าไม่ถูกต้อง มันก็จะกลายเป็นคอนเซปต์ที่ไม่ดีทันที ดังนั้นอย่าลืมคิดถึงเรื่องเหล่านี้ด้วย
สุดท้ายแล้วผมขอย้ำว่า ‘อย่าเป็นทุกอย่างให้กับคนทุกคน จงเป็นบางอย่างให้กับคนบางคนเท่านั้น’ เพราะเมื่อไหร่ที่เราอย่างจะเป็นทุกอย่างให้กับทุกคน เราจะไม่เป็นอะไรให้กับใครเลย
.
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #RestaurantBusinessAcademy #RBA #SMEs #เอสเอ็มอี #คอนเซปต์ #คอนเซปต์ร้านอาหาร #เจ้าของธุรกิจ #เริ่มทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement #คอร์สเรียนร้านอาหาร #คอร์สเรียน #คอร์สฟรี #คอร์ส
โฆษณา