4 ม.ค. 2023 เวลา 03:14 • ข่าว
โซเชียลไม่ติดใจป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้าน แต่ทำไมถึงได้มาเปลี่ยนชื่อสถานีทีหลัง
(4 ม.ค. 66) เพจ 'LivingPop' ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ 'เรื่องป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ ราคา 33 ล้าน' ความว่า...
ส่วนตัวผมไม่ค่อยติดใจเรื่องราคาป้าย เพราะป้ายเป็นป้ายไฟขนาดใหญ่มหึมามาก ตัวอักษรไทยสูง 3 เมตร ตัวอักษรอังกฤษสูง 2 เมตรกว่า ความยาวรวมเกือบ 50 เมตร แถมยังมี Logo การรถไฟขนาดสูง 7 เมตรอีก ซึ่งโลโก้การรถไฟก็เป็นแบบโบราณที่รายละเอียดค่อนข้างเยอะ
ผมมองว่ามีทั้งค่าเนื้องานป้ายทั้ง 2 ฝั่ง ค่ารื้อถอนของเดิมแบบไม่ทำลาย (รื้อแล้วคืนเจ้าของ) ค่าขนส่ง ค่าติดตั้ง ค่ารับประกันงาน ค่าความเสี่ยงการทำงานกับราชการอีก 33 ล้านก็ค่อนข้างสมเหตุสมผล แต่ด้วยความที่การจัดซื้อจัดจ้างเป็นแบบที่มีการล็อกผู้รับเหมา ก็ทำให้เรื่องนี้มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
❌ แต่! สำหรับผมและทีม LivingPop คิดว่าคำถามของเรื่องนี้อยู่ที่...
"ทำไมถึงได้มาเปลี่ยนชื่อสถานีทีหลัง" ❌
ในเมื่อสถานีก็สร้างของมันมาตั้งเกือบ 10 ปีแล้ว ที่สำคัญช่วงที่ติดตั้งป้ายชื่อก็เป็นช่วงรัฐบาลนี้เอง ถ้าคิดว่าจะขอพระราชทานชื่อ แล้วจะทำป้ายชื่อที่ยังไงมันก็จะโดนเปลี่ยนแน่ๆ ออกมาทำไม?
แล้วไม่ใช่แค่ป้าย 33 ล้านอันนี้ด้วย นี่เป็นแค่จุดนึงที่เห็นเด่นชัดเท่านั้น แต่การเปลี่ยนชื่อสถานีในวันที่สร้างเสร็จแล้ว มันกระทบไปถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เขามาเกี่ยวข้องเชื่อมโยงด้วย ที่ต้องมาไล่เปลี่ยนชื่อเปลี่ยนป้ายตามทั้งหมด
👉 แผนที่เส้นทางในระบบรถไฟฟ้าสายอื่นๆ (BTS เพิ่งเปลี่ยนไปหมาดๆ)
👉 ป้ายบอกทางตามถนนหนทาง ที่ชี้ทางไป 'สถานีกลางบางซื่อ'
👉 สื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ทั้งสื่อแบบ hardcopy และ video
👉 ป้ายยิบย่อยที่บอกทางในสถานี
👉 ฯลฯ
ก่อนหน้านี้เคยมีเคสที่ ARL จะเปลี่ยนชื่อสายเป็น 'AERA 1 CITY' พร้อมทั้งเปลี่ยนสีเส้นทางเป็นสีเขียว (โทนเดียวกับโลโก้ CPF) ยังโดนที่ประชุมระบบรางที่มีกรมการขนทางรางเบรกจนตัวโก่ง โดยบอกว่าถ้าจะเปลี่ยนชื่อก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนป้ายให้กับระบบขนส่งอื่น จน CP ต้องยอมถอยไปก่อน
แล้วทำไมพอมาเป็นเคสนี้ถึงได้ยอมให้เปลี่ยนง่ายจัง 😠
เปลี่ยนชื่อสถานีจตุจักรกับการเคหะดีมั้ย สมควรจะเปลี่ยนมากกว่าตั้งเยอะ ⁉️
ขอบคุณภาพจำลองจาก Render Thailand
โฆษณา