7 ม.ค. 2023 เวลา 13:29 • ไลฟ์สไตล์

ทำไมคนญี่ปุ่นไม่ให้พักตะเกียบไว้บนชามข้าว🥢

วันก่อนเห็นคนญี่ปุ่นทานข้าวมันไก่ด้วยตะเกียบอย่างเอร็ดอร่อย 😳 ทึ่งค่ะ …เขาทานด้วยตะเกียบได้จริงๆ…. เลยทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า คนญี่ปุ่นกับตะเกียบนี่น่ะ น่าจะแน่นแฟ้นกันมานาน🥢
อย่างที่ทุกคนทราบกันนะคะว่า วัฒนธรรมการใช้ตะเกียบนี่น่ะ ได้รับมาจากจีน ….. เขาว่ากันว่า ตะเกียบมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่สมัยที่คนเราเริ่มใช้ไฟในการประกอบอาหาร …. เพราะต้องเอาไม้มาเสียบหรือคีบอาหารร้อนๆนั่นเอง ….
ถึงแม้ว่า จะเป็นวัฒนธรรมที่รับมาจากจีน แต่คนญี่ปุ่นก็ปรับให้เข้ากับวิถีชีวิตของตัวเอง …แล้วก็ให้ความสำคัญกับตะเกียบมากเลยนะคะ
1
ครอบครัวคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีตะเกียบเป็นของตัวเอง ไม่ใช้ปนกันค่ะ …
สมัยที่มาเรียนหนังสือที่นี่ เดือนแรกไปอยู่กับ host family ….เขาพาเราไปหาซื้อตะเกียบก่อนเลยค่ะ …. ตอนแรกนึกว่าเขารังเกียจเรา ไม่อยากใช้ตะเกียบร่วมกับเรา 😅.. แต่ไม่ใช่ค่ะ … เขามีตะเกียบของใครของมัน
2
ที่คนญี่ปุ่นนิยมที่จะมีตะเกียบเป็นของตัวเองก็เพราะว่า ในสมัยก่อนเขามีความเชื่อกันว่า ตะเกียบเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงโลกสองโลกเข้าด้วยกัน ซึ่งก็หมายถึงเป็นตัวเชื่อมมนุษย์กับเทพเจ้านั่นเอง….. เพราะฉะนั้นการเลือกตะเกียบของตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยทีเดียว
1
ในเมื่อมีความสำคัญขนาดนี้ เขาก็จะมีข้อห้ามที่ไม่ควรทำในการใช้ตะเกียบไว้มากมายหลายอย่าง … วันนี้จะเอาเฉพาะที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังกันนะคะ มาดูกันซิคะว่า ใครเผลอทำอะไรข้อไหนไปบ้างหรือเปล่า🤔
อย่างแรกเลยก็คือ … ห้ามกัดหรือเลียปลายตะเกียบ
อันนี้อาจจะดูไม่ค่อยงามซักเท่าไหร่ ถ้าเห็นปลายตะเกียบเลอะอาหารที่กำลังทานดูไม่สวย ก็อาจจะใช้ผ้าเช็ดปากเช็ดแทนจะดูดีกว่านะคะ
1
ห้ามรับส่งต่ออาหารกันด้วยตะเกียบ
อันนี้คนญี่ปุ่นถือมากนะคะ เพราะเป็นสิ่งที่เขาทำกันในงานศพค่ะ … คนญี่ปุ่นจะใช้ตะเกียบในการเก็บอัฐิและมีพิธีการการส่งต่อกันเป็นทอดๆด้วยตะเกียบ … เพราะฉะนั้นในเวลาทานอาหาร ถ้าอยากจะคีบอาหารส่งให้ใคร แนะนำให้วางลงบนจานก่อนครั้งนึงนะคะ
2
ห้ามปักตะเกียบลงบนข้าวสวย
อันนี้น่าจะไม่ค่อยมีคนทำกันอยู่แล้ว…. การปักตะเกียบลงบนข้าว ก็เป็นวิธีที่คนญี่ปุ่นทำในงานศพเช่นเดียวกันค่ะ
1
ห้ามกำตะเกียบ
อันนี้ทำบ่อยเหมือนกันค่ะ 😅 … คนที่ใช้ตะเกียบไม่ค่อยถนัดมักจะใช้การกำกันบ้างนะคะ … การกำที่ว่านี้ก็คือ กำตะเกียบโดยรวบตะเกียบเข้าหากัน ไม่ได้กางออก … เขาบอกว่าการกำตะเกียบนี่น่ะ เป็นเหมือนการท้าทายฝั่งตรงข้าม ไม่สุภาพ ไม่ควรทำค่ะ
1
ห้ามเอาตะเกียบลากจานชาม
อันนี้ก็เคยทำเหมือนกัน😅 …. ข้อห้ามนี้ก็ง่ายๆเลยนะคะ ห้ามก็เพราะว่า นอกจากดูไม่ดีแล้ว ยังอาจเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย ยิ่งถ้าเป็นซุปหรือของน้ำๆ ก็อาจจะเกิดการหก หรือลวกได้ค่ะ
ห้ามวางตะเกียบไว้บนชามข้าวที่ยังทานไม่เสร็จ
การวางตะเกียบไว้บนชามข้าว มีความหมายว่า เราอิ่มแล้ว ไม่รับข้าวอีกแล้ว … ถ้าเราอยากจะแค่พักตะเกียบ ก็แนะนำให้วางไว้บนที่วางตะเกียบที่ทางร้านจัดให้จะดีกว่า
2
ข้อห้ามในการใช้ตะเกียบแบบต่างๆ ภาพประกอบจาก https://letronc-m.com/1162
ก่อนจบวันนี้ แอบเอาเรื่องการเลือกตะเกียบที่เข้ากับเรามาฝากกันนะคะ
วิธีเลือกตะเกียบให้ได้ไซส์พอดี คีบสะดวกก็คือ วัดความกว้างระหว่างปลายนิ้วโป้ง ถึงปลายนิ้วชี้ (ในขณะที่ยืดนิ้วตรงตั้งฉาก 90°) แล้วคูณด้วย 1.5 เช่น ถ้าความกว้างวัดได้13 ซ.ม. ไซส์ของตะเกียบที่พอดีก็คือ 19.5 ซ.ม.
1
ภาพประกอบจาก https://www.city.kasaoka.okayama.jp/soshiki/22/1926.html
บางร้านมีบริการวัดให้ หรือใครจะวัดไซส์เองที่บ้าน แล้วไปสั่งทำทีหลังก็ได้ ….หรือ…. จะเอาไซส์ที่วัดได้ไปเป็น reference ในการเลือกซื้อแบบที่มีขายทั่วไปก็ได้นะคะ
ตะเกียบที่มีวางขายทั่วไป …. ถ้าเป็นของผู้หญิงก็จะอยู่ที่ประมาณ 21.5 ซ.ม. …. ถ้าเป็นของผู้ชายก็จะอยู่ที่ 23 ซ.ม. ขึ้นไป ถ้าเป็นแบบ unisex ก็จะอยู่ที่ประมาณ 22.5 ซ.ม. …. มีหลายไซส์ให้เลือกจริงๆนะคะ 🤔
2
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันค่ะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏
ภาพcover จาก https://www.pasona-sp.com/9050.html
โฆษณา