4 ม.ค. 2023 เวลา 11:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🎯 ชี้เป้า 5 ช่องทาง ❗️ การทำกำไรขาลงหุ้น DELTA

🔥 ผ่านไปเพียง 2 วันทำการ ก็แผลงฤทธิ์ทันทีกับหุ้น DELTA ที่ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงต่อเนื่องจากปีก่อนจนมาทำจุดสูงสุดถึง 990 บาท ‼️ และกลายเป็นบริษัทที่มีขนาดมูลค่าตลาดมากที่สุดอันดับ 1 ของตลาดหุ้นไทยในปัจจุบัน
📉 แต่คำถามคือ “แล้วพื้นฐานของ DELTA นั้นเหมาะสมกับราคานี้จริงหรือ❓” ซึ่งนี้คงเป็นคำถามที่นักลงทุนหลายคนเองก็น่าจะมีคำตอบในใจกันอยู่แล้ว ดังนั้น เราจึงนำวิธีการทำกำไรขาลงในหุ้น DELTA ทั้ง 5 วิธีมาฝากกัน ดังนี้
1. Short Sell เป็นการยืมหุ้นจากคนที่ฝากไว้ในโบรกเกอร์ และทำการขายออกไป ก่อนที่จะรอให้ราคาปรับตัวลดลงและซื้อกลับคืนในราคาที่ต่ำกว่าเพื่อนำหุ้นไปคืน โดยจะได้รับกำไรเท่ากับส่วนต่างราคาที่ขายไป กับราคาที่ซื้อคืน พร้อมจ่ายดอกเบี้ยค่ากู้ยืมคืนกลับเพียงเล็กน้อยประมาณ 5.5% ซึ่งนี่ถือเป็นวิธีการหลักที่นักลงทุนใช้ทำกำไรขาลงของหุ้นมาโดยตลอด
แต่เรามีข่าวร้ายมาแจ้งครับ เพราะจากที่เราได้ทำการสำรวจประมาณ 10 โบรกเกอร์แล้ว พบว่า “หุ้น DELTA ไม่มีโควตาเหลือให้รายย่อย Short Sell แล้ว” ดังนั้น จึงเป็นข้อจำกัดสำหรับการเก็งกำไรขาลงด้วยวิธี Short Sell และอาจเป็นอีกปัจจัยที่เราเห็น DELTA ราคาไม่ลงก็เป็นได้
🟢ข้อดี
-สะดวกเนื่องจากใช้พอร์ตหุ้นในการซื้อขาย
🔴ข้อเสีย
-ถ้าโบรกเกอร์ไม่มีหุ้นให้ยืม ก็ทำธุรกรรมไม่ได้
-มีค่าใช้จ่ายในเรื่องดอกเบี้ยประมาณ 5.5%
2. Derivative Warrant เพิ่งออกมาแบบสด ๆ ร้อน ๆ ให้เทรดกันวันนี้เป็นวันแรกเลยนะครับ (4 ม.ค. 66) สำหรับ DW ขา Put ที่อ้างอิงจากราคาหุ้น DELTA ของค่ายหยวนต้า (DELTA19P2305A) ซึ่งถือเป็นตัวแรกและเป็นเพียงตัวที่ใช้เก็งกำไรขาลงของหุ้น DELTA ในขณะนี้ โดยมีราคาปัจจุบันเพียง 1 บาทกว่า ทำให้ไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะในการซื้อ-ขาย จึงได้รับความสนใจจากนักเก็งกำไรเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าจะมีค่ายอื่น ๆ พาเหรดออกตามกันมาในอนาคต
แต่อย่างไรก็ตามการที่นักลงทุนแห่กันมาเล่น DW ตัวนี้ จึงทำให้ราคาซื้อขายสูงเกินกว่าราคาเหมาะสม (Premium) รวมถึงใครที่คาดการณ์แนวโน้มในระยะกลาง-ยาว การถือ DW ก็อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักเนื่องจากมีค่าเสื่อมทางเวลา (Time Decay) ที่จะทำให้ราคาลดลงเรื่อย ๆ ยังไงก็ระวังกันไว้ด้วยนะครับ
🟢ข้อดี
-ใช้เงินลงทุนน้อย และใช้พอร์ตหุ้นปกติซื้อขายได้เลย
-มี Leverage ช่วยเพิ่มผลตอบแทน
🔴ข้อเสีย
-ราคาตลาดสูงกว่าราคาทางทฤษฏีค่อนข้างมาก
-มีค่าเสื่อมทางเวลา ทำให้มูลค่าลดลงเรื่อยๆเมื่อถือยาว
3. DELTA Futures
นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจและกำลังมาแรงในขณะนี้ เนื่องจากคุณสมบัติของ Futures ที่สามารถให้นักลงทุนเล่นขาลงได้โดยปราศจากเงื่อนไข เพียงแค่มีบัญชี TFEX และทำการเปิด Short ก็จะได้รับกำไรจากคู่สัญญาที่มีมุมมองตรงกันข้าม (มองขึ้น)
โดยการเล่น DELTA Futures 1 สัญญา จะเทียบเท่ากับการซื้อ-ขายหุ้น DELTA 1,000 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันประมาณ 1 ล้านบาท (950 บาท x 1,000 หุ้น) และใช้เงินลงทุนเพียง 103,075 บาท (วางเงินประกัน) หรือประมาณ 10% ของมูลค่า ในปัจจุบัน Series ที่มีสภาพคล่องมากที่สุด คือ DELTAH23 ที่หมดอายุสิ้นเดือน มี.ค. 66 มี Volume เฉลี่ยประมาณ 500-1,000 สัญญา/วัน
*เนื่องจากสัญญามีขนาดใหญ่มาก สภาพคล่องระดับนี้ถือว่าเพียงพอให้นักลงทุนรายย่อยใช้เก็งกำไรทั้งระหว่างวันและถือข้ามวันได้
🟢ข้อดี
-มี Leverage ช่วยเพิ่มผลตอบแทน
-ราคาเคลื่อนไหวตามหุ้นอ้างอิง เข้าใจง่าย ไม่มีต้นทุนดอกเบี้ย
🔴ข้อเสีย
-สภาพคล่องไม่เยอะมากสำหรับรายใหญ่
-ราคาอาจต่างจากราคาหุ้นอ้างอิงเล็กน้อย
4. Block Trade เป็นทางเลือกที่ Upgrade ขึ้นมาจาก Futures โดยธุรกรรม Block Trade จะเป็นการซื้อขาย Futures แบบเป็น lot ใหญ่ จึงเหมาะรายใหญ่ที่ต้องการเล่น DELTA Futures แต่ต้องการในปริมาณมาก (ขั้นต่ำ 20 สัญญา)
โดยมีข้อดี คือ โบรกเกอร์จะการันตีสภาพคล่องให้ทั้งตอนเปิดและปิดสถานะ โดยอ้างอิงจากราคาให้กระดานหุ้นทุกประการ แต่อย่างไรก็ตามธุรกรรมนี้ก็มีข้อจำกัดเช่นเดียวกับการทำ Short Sell คือ ถ้าโบรกเกอร์ไม่มีหุ้นมาขายออกไปก่อน ก็ไม่สามารถทำธุรกรรมได้ รวมถึงยังมีดอกเบี้ยประมาณ 4.65% เป็นต้นทุนในการทำธุรกรรม
🟢ข้อดี
-การันตีสภาพคล่องทั้งตอนเปิดและปิดสถานะ
-ราคาที่ได้จะเท่ากับราคาหุ้นกระดานอ้างอิง
🔴ข้อเสีย
-ถ้าโบรกเกอร์ไม่มีหุ้นไปขายก่อน ก็ทำธุรกรรมไม่ได้
-มีค่าใช้จ่ายในเรื่องดอกเบี้ยประมาณ 4.65%
5. SET50 Futures
หลายคนอาจจะงงว่า การเล่น SET50 Futures เกี่ยวกับการทำกำไรขาลงใน DELTA อย่างไร โดยเนื่องจากดัชนี SET50 มีสัดส่วนหุ้น DELTA เป็นอันดับ 1 โดยคิดสัดส่วนถึง 8% ดังนั้น เมื่อราคา DELTA ปรับตัวลดลง ย่อมส่งผลให้ SET50 ลดลงตามไปด้วย รวมถึงมีผลทำให้ Momentum ของหุ้นตัวอื่น ๆ ลดลงด้วยเช่นกัน
ดังนั้น การ Short SET50 Futures จึงเป็นตัวแทนของการเก็งกำไรทิศทางขาลงใน DELTA ได้ แม้จะไม่ได้สะท้อนการเคลื่อนไหวได้ 100% แต่ก็ยังถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องสภาพคล่อง และที่สำคัญค่าธรรมเนียมต่อสัญญาต่ำที่สุด โดยเปรียบเทียบกับทางเลือกอื่น ๆ (18 บาท/สัญญา หรือคิดเป็นประมาณ 0.01% ของมูลค่า
🟢ข้อดี
-สภาพคล่องสูง มีคนเล่นเป็นอันดับ 1
-ค่าธรรมเนียมต่ำสุด (18 บาท/สัญญา) คิดเป็นมูลค่า 0.01%
🔴ข้อเสีย
-ราคาไม่เคลื่อนไหวตาม DELTA 100%
✳️ ทั้งหมดนี้คือทางเลือกในการเก็งกำไรขาลงของ DELTA ที่เราเก็บมาฝากกัน โดยคิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่นักลงทุนบางท่านกำลังสนใจ สำหรับท่านใดที่คิดว่าเป็นประโยชน์ก็สามารถแชร์ต่อให้กับท่านอื่น ๆ ได้รับรู้ และเราจะทำบทความที่คิดว่าเป็นประโยชน์มาให้ทุกท่านอย่างต่อเนื่อง
❣️ช่วยเป็นกำลังใจให้เราด้วยการกดไลค์/กดติดตามด้วยนะครับ และสำสำหรับท่านที่สนใจพูดคุยทิศทาง DELTA หรือ TFEX ก็สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับพวกเราได้ที่ห้อง Openchat ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุน ขอบคุณครับ
📝 สำหรับท่านใดที่กำลังสนใจ หรือเพิ่งเริ่มศึกษาเกี่ยวกับการเทรด TFEX ก็ทักมาปรึกษา หรือขอคำแนะนำจากทีมงานเราได้นะครับ เพราะความรู้ทางด้าน TFEX จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำกำไรได้อีกมากมาย และถ้ายังไม่มีบัญชี TFEX สามารถเปิดผ่านพาทเนอร์ของเรา ที่ลดค่าคอมให้พิเศษถึง 80% ‼️ โดยแค่กรอกข้อมูลด้านล่าง 👇🏻
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
โฆษณา