4 ม.ค. 2023 เวลา 12:32 • ธุรกิจ
Hyundai Oilbank แจกโบนัส 1,000% หรือ 120 เดือน
จากราคาพลังงานพุ่งสูง สร้างกำไรให้โรงกลั่นน้ำมันและก๊าซ
เมื่อปี 64 พนักงานเคยได้เฉลี่ย 3.2 ล้านบาท จากโบนัส 600%
3
ฤดูกาลของการแจกโบนัส ของบริษัท ห้างร้านต่างๆ ยังคงประกาศเงินตัวเลขรางวัลแห่งความอุสาหะที่พนักงานขององค์กรจะได้รับเป็นสินน้ำใจตอบแทนที่ช่วยกันทำให้ให้กิจการรุ่งเรือง สร้างรายได้และผลกำไรมหาศาล ซึ่งได้มากบ้าง น้อยบ้าง แตกต่างกันไปตามขนาดของแต่ละธุรกิจ
6
สำหรับหลายๆ บริษัทขนาดใหญ่ในต่างประเทศ ก็มีการประกาศโบนัสให้กับพนักงานอยู่เรื่อยๆ ซึ่งต้องยอมรับว่า ดาวเด่นของธุรกิจในปี 2022 ที่สามารถสร้างรายได้ และผลกำไรมหาศาลก็คงเป็นธุรกิจชิปปิ้งทางเรือ ซึ่ง Evergreen Marine Corp. บริษัทชิปปิ้งรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกสัญชาติไต้หวัน ก็มีการประกาศแจกโบนัสพนักงานที่สูงสุดถึง 52 เดือน ซึ่งก็เรียกว่าสร้างเสียงฮือฮาไปทั่วโลกแล้ว
1
แต่ล่าสุดมีบริษัทที่ประกาศแจกโบนัสให้กับพนักงานสูงถึง 1,000% จากฐานรายได้ทั้งปี หรือคำนวนออกมาเป็นเดือนแล้วเท่ากับ 120 เดือน
3
‘Hyundai Oilbank’ บริษัทด้านพลังงาน ซึ่งมีธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันระดับชั้นนำรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศมอบโบนัสให้กับพนักงานเมื่อวันจันทร์ที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ถึง 1,000% แต่ไม่มีการเปิดเผยจำนวนเงินที่ให้แก่พนักงานต่อสื่อมวลชน
5
สำนักข่าวในประเทศเกาหลีใต้รายงานว่า การที่ Hyundai Oilbank สามารถจ่ายโบนัสให้กับพนักงานได้อย่างมหาศาลนั้น เนื่องจากผลกำไรในธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน และโรงแยกก๊าซธรรมชาติพุ่งสูงอย่างมาก โดยได้รับอานิสงส์จาก สถานการณ์โลกที่ตึงเครียดจากทั้งสงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน
รวมทั้งการประกาสไม่เพิ่มการผลิตน้ำมันของกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่าง OPEC+ ที่ต้องการพยุงราคาเอาไว้ไม่ให้ตกต่ำลงไปเหมือนกับช่วงการเกิดโรคระบาดใหญ่ และความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นหลังเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของหลายประเทศทั่วโลกกลับมาฟื้นตัว
2
ส่งผลให้ราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติพุ่งสูงขึ้น จนบริษัทได้กำไรในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นถึง 226% นับแค่เฉพาะในไตรมาส 3 ไตรมาสเดียว ก็กำไรไปถึง 2.8 ล้านล้านวอน หรือ 75,000 ล้านบาท ยังไม่รวมผลกำไรของไตรมาสที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะมากกว่าอีกหลายเท่าตัว
แม้จะไม่มีการเปิดเผยตัวเลขจำนวนเงินของโบนัสที่ให้กับพนักงาน แต่ข้อมูลเมื่อปี 2564 ระบุว่า บริษัทแห่งนี้เคยจ่ายโบนัสพนักงานเฉลี่ยสูงถึง 21 ล้านวอน หรือราว 3.24 ล้านบาท จากโบนัสในอัตรา 600%
ทั้งนี้บริษัทด้านพลังงานและโรงกลั่นฯ หลายแห่งกำลังเตรียมที่จะประกาศโบนัสให้กับพนักงานเช่นกัน ทั้ง SK Energy, S Oil และ GS Caltex แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขว่าจะให้โบนัสเท่าไหร่ แต่สื่อของเกาหลีใต้ก็ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะประกาศตัวเลขโบนัสไม่ต่างจากของ Hyundai Oilbank
อย่างไรก็ตามเมื่อ เมื่อปีที่แล้ว SK Energy, S Oil และ GS Caltex ก็เคยจ่ายโบนัส 1,000% ของฐานรายได้ ในฐานะเงินพิเศษแก่ลูกจ้าง ส่วน S Oil จ่ายโบนัสในอัตรา 1,400% มาแล้ว
3
โฆษณา