4 ม.ค. 2023 เวลา 16:40 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ปี 2023 เป็นปีที่ Tony Stark ได้กอบกู้จักรวาล และจากไปอย่างวีรบุรุษ (ข้อความจาก เพจ สมาคมผู้คลั่งไคล้ SuperHero) ไม่อยากเชื่อว่าระยะเวลาได้ผ่านมานานขนาดนี้แล้ว
เมื่อเห็นโพสต์เรื่องนี้ขึ้นมาในหน้า Facebook ทำให้หวนนึกถึงช่วงเวลาล่าสุดที่ได้ดูเรื่อง Endgame ซึ่งก็ดูแค่ตอนที่หนังออกฉายในปี 2019 แค่ตอนนั้นและก็ไม่ได้ดูอีกเลย ต่างจากหนังของ Marvel เรื่องอื่นที่มักจะกลับไปดูอยู่หลายรอบ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน Endgame สร้างร่องรอยของความทรงจำให้อย่างไม่อาจปฏิเสธได้ และนี่คือบทความที่ได้เขียนไว้หลังจากได้ดู Endgame ในตอนนั้น
END GAME
Avenger ภาคสุดท้าย END GAME ได้รับการกล่าวถึงอย่างมาก ทุกคนตั้งตารอมาตั้งแต่จบภาค Infinity War ที่จบอย่างค้างคาใจ แถมยังมี Captain Marvel มาคั่นกลางอีก รวมถึงการจากไปของ Stan Lee นับว่ามีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เหมือนเวลามันผ่านไปนาน นานมากๆ
เมื่อใกล้เวลาเข้าฉายก็ได้เกิดกระแสอย่างรุนแรง หลายคนตั้งตารอ แม้แต่คนที่ไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ก็ยังอยากเข้าไปดูตามกระแส หนังได้เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่สมกับที่เรารอคอย ท่ามกลางแคมเปญหรือเรียกว่าเป็นมารยาทกันเป็นนัยๆ ว่าอย่าสปอยตอนจบสำหรับคนที่ยังไม่ได้ดู ทำให้เราต้องรีบไปดูเพราะกลัวจะรู้ตอนจบก่อน
แต่เมื่อได้ดูแล้ว...
เนื้อเรื่องค่อนข้างยืดเยื้อ มีช่วงนิ่งๆ เนือยๆ อยู่หลาย part แต่ก็เข้าใจได้เพราะตัวละครมันเยอะ เลยต้องแบ่งบทบาทให้หลายคน
เกิดความรู้สึกหลายอย่าง ตอนนี้ยังรู้สึกอึ้งๆ กับตอนจบอยู่ แต่พยายามมองย้อนกลับไปในภาพรวมของหนังทั้งหมดก็รู้สึกว่าตอนจบแบบนี้ดูเป็น ชีวิตจริง มากที่สุดแล้ว ชีวิตจริงไม่ใช่ทุกเรื่องที่จบอย่าง Happy Ending มีคนที่รอดชีวิตแต่ก็ยังมีคนที่ไม่ได้กลับมา ที่แม้อัญมณีแห่งจักรวาลก็ไม่สามารถชุบชีวิตให้ได้
หากพยายามดูหนังอย่างเข้าใจก็อยากจะคิดว่า สิ่งที่ได้จากหนังเรื่องนี้คือ คนธรรมดาก็สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ ไม่จำเป็นต้องมีพลังวิเศษ ไม่ต้องมีเวทมนต์ ไม่ต้องเป็นเทพเจ้า เป็นเพียง คนธรรมดา ที่สามารถยุติเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆ ได้ ขอเพียงเรามีความพยายาม หัวดื้อนิดหน่อย และมีใจรักมากพอ เราคนธรรมดาสามารถทำได้ทุกอย่าง
ขอบคุณสำหรับ 10 ปี ที่ผ่านมา ที่เติบโตมาด้วยกัน ถ้า Harry Potter ช่วยให้เราเติบโตจากวัยเด็กสู่วัยรุ่น วัยเรียนมหา’ลัย แล้ว 10 ปี ของ Marvel คือการเดินทางจากวัยรุ่นสู่วัยผู้ใหญ่อย่างสมบูรณ์ เราจะจดจำพวกคุณตลอดไป
ขอบคุณอีกครั้ง
‘I AM IRONMAN’
‘I LOVE YOU 3000’
ทุกอย่างเริ่มต้นที่ IRONMAN แล้วจบลงด้วย IRONMAN ขอบคุณที่เป็นตัวแทนของ คนธรรมดา ที่ทำให้ได้รู้ว่าทุกคนสามารถทำได้อย่างที่ Tony Stark ได้ทำ
ขอบคุณที่สอนให้ได้รับรู้ถึงความรัก เข้าใจถึงความสูญเสีย เหตุผลที่คนเราต้องรู้จักความเสียสละ และความสำคัญของมิตรภาพ … ขอบคุณที่อยู่เป็นเพื่อนกันมา
Thu 2 May 2019 … ช่วงเช้าต้นเดือนพฤษภาคมที่อากาศร้อนและเงียบสงบ โลกยังคงหมุนอยู่ และชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป
โฆษณา