19 มี.ค. 2023 เวลา 06:53 • สุขภาพ

อยากเลิกดื่มนมวัว แต่ติดกาแฟใส่นม ทำอย่างไร ?

ใครแพ้นมวัวฟังทางนี้ค่ะ
เราเป็นคนหนึ่งที่แพ้นมวัวมาตลอด แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่ามันคืออาการแพ้นมวัว เพราะหลังจากดื่มนมวัว ไม่ว่าจะเป็นนมวัวแบบ UHT หรือพาสเจอไรซ์ ดื่มโกโก้ร้อน ชาเชียวเย็น หรืออาหารที่มีส่วนผสมของนมวัว ท้องอืดตลอดเลย
เอ๊ะ แล้วทำไมถึงท้องอืดได้ล่ะ ?
ในนมมีน้ำตาลแลคโตส ซึ่งร่างกายของเราโดยส่วนมากแล้วจะย่อยน้ำตาลแลคโตสนั้นไม่ได้หรือย่อยได้ยากค่ะ
จึลทำให้เกิดอาการท้องอืด เสียดแน่นท้อง หรือในบางคนอาจจะท้องเสียได้เลยนะคะ
แต่หลายคนอาจกังวลว่า อ้าวแล้วถ้าไม่ดื่มนมวัว แต่เราดื่มกาแฟลาเต้ คาปูชิโน Dirty คือต้องดื่มกาแฟทุกวัน แบบนี้เราจะทำยังไงได้บ้าง เราขอแชร์วิธีของเรานะคะ
1. สอบถามทางร้าน มีนมทางเลือกอื่นมั้ย เช่น นมถั่วเหลือง นมโอ๊ต หรือนมอัลมอนด์
2. ซื้อนมพืชติดรถไว้ค่ะ ส่วนมากจะเป็นน้ำนมข้าวยาคู น้ำนมลูกเดือย หรือนมข้าวยี่ห้อ V-Fit ก็อร่อยค่ะ เอาไปให้ทางร้านใช้ชงเครื่องดื่มให้เราแทนการใช้นมวัว
3. เลือกดื่มเมนูที่ไม่ใส่นม เช่น อเมริกาโน่ ชาเขียวมะนาว แทน
และจะบอกว่าการใช้นมอัลมอนด์ หรือนมพืชอื่น ๆ ชง รสชาติดีมากไม่แตกต่างเลยค่ะ แถมเราว่าอร่อยกว่าด้วยนะ เช่น นมอัลมอนด์ แบบ unsweetened เข้มข้นมาก
ใครที่กังวลว่าจะได้รสไม่เหมือนเดิม อยากให้ลองเปิดใจดูนะคะ
ใครลองแล้ว หรือติดใจการดื่มกาแฟนมโอ๊ตหรือนมอัลมอนด์ คอมเม้นท์มาบอกกันได้นะคะ
ปล. แอบกระซิบว่า นมวัวมีฮอร์โมนซึ่งมีส่วนไปกระตุ้นเซลล์มะเร็งของเราด้วยนะคะ อย่าลืมว่าเราทุกคนมีเซลล์มะเร็ง (cancer cell) กันอยู่แล้วค่ะ ฉะนั้นลดได้หรือเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงนะ
Plant Delights | ความสุขของคนกินพืช
ขอให้เพื่อน ๆ สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจนะคะ
โฆษณา