5 ม.ค. 2023 เวลา 04:09 • ธุรกิจ
โดยปกติ การจะผลิตสินค้า หรือ บริการ อย่างใดอย่างหนึ่งออกสู่ตลาด จะต้องหาตลาด หรือความต้องการ หรืออุปสงค์ ให้เจอเสียก่อนค่ะ เพราะต้องไม่ลืมว่า ในการผลิตสินค้า หรือ บริการ คุณจะต้องมีการลงทุน (invest) ก่อนเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในต้นทุนคงที่ (fixed cost) ต่างๆ อาทิ ตู้ เครื่องจักร และระยะเวลาคืนทุน (payback period) จะเป็นตัวชี้วัดว่า คุณจะสามารถทำกำไร (Make Profit) ได้มากน้อยขนาดไหน ถ้าคืนทุนได้เร็ว (โดยเฉพาะในบรรดาต้นทุนคงที่) โอกาสในการทำกำไรก็ย่อมมีมากกว่า
แต่วิธีคิดของนักการตลาดยุคนี้ อาจใช้วิธีการสร้างตลาด หรือสร้างเสน่หาในความต้องการ หรืออุปสงค์ที่ยากจะตัดใจ ขึ้นมาก่อนก็ได้ (FOMO : Fear Of Missing Out) ซึ่งส่วนมากจะเป็นสินค้าตามเทรนด์ ที่สร้างกระแสโดยนักการตลาด เน้นคืนทุนไว โกยกำไรระยะสั้น
แต่ไม่ว่าจะเป็น 1 หรือ 2 สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อ "คุณรู้จริงและอ่านพฤติกรรมมนุษย์ขาด มองเห็นปัญหาของผู้คน จึงเห็นโอกาส" และหากคุณไม่แน่ใจ ไม่อยากเสี่ยงที่จะใช้ความรู้สึกนึกคิดเอง คุณก็อาจจำเป็นต้องซื้อ "บริการวิจัยตลาด" นั่นเองค่ะ เพื่อให้คุณกำหนด 4P (รูปร่างหน้าตาสินค้าแพคเกจ, ราคาที่เหมาะสม, สถานที่ๆจะวางขาย, วิธีส่งเสริมการขาย) ออกมาให้ได้เสียก่อน
ที่สุดแล้ว เมื่อได้สินค้า หรือบริการ ที่พร้อมจะจำหน่ายออกสู่ตลาด คุณก็ต้องทำการตลาด อย่างต่อเนื่องอยู่ดีค่ะ โดยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้ไปถึงลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการสินค้าของคุณ และสร้างพฤติกรรมบอกต่อ พฤติกรรมจงรักภักดี และพฤติกรรมซื้อซ้ำ เพราะพวกเขาคือ "ลูก"ค้า คุณต้องรักเขาอย่างจริงใจ ให้สิ่งดีที่สุด เพราะเขาจะดูออก และเรียนรู้ได้ไวมาก ว่าคุณหลอกหรือจริงใจ รักลูกให้ถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา เข้าอกเข้าใจเขา ให้เหมือน "ลูก" ของคุณ
โฆษณา