5 ม.ค. 2023 เวลา 11:16 • ข่าวรอบโลก
อียูประกาศ : ผู้ที่เดินทางจากประเทศจีน มายังกลุ่มประเทศสมาชิก จะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทางจากประเทศจีน
ที่ประชุมอียูด้านการรับมือวิกฤต มีมติ ให้ผู้ที่เดินทางจากจีน เข้ากลุ่มประเทศสมาชิก จะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทางจากจีน และสุ่มตรวจผู้โดยสารเมื่อเดินทางถึง รวมถึงการตรวจน้ำทิ้งจากสนามบินที่มีเที่ยวบินจากจีนด้วย
พุธ 4 มกราคม 2566 คณะกรรมการผู้แทนประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป เผยมติการหารือร่วมในการประชุมกรอบความร่วมมือด้านวิกฤต ในประเด็นที่เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพและพัฒนาการจากประเทศจีน มีผลเป็นมาตรการกำกับการเดินทางของผู้เดินทางจากประเทศจีน
สมาชิกมีความเห็นชอบที่จะดำเนินมาตรการป้องกัน อันเนื่องจากการเดินหน้าเปิดประเทศจีน ที่ผ่อนคลายการเดินทางเข้าออก ที่จะเริ่มในวันที่ 8 มกราคม 2023 นี้ โดย จะมีมาตรการดังนี้
ประเทศสมาชิก เห็นชอบ ที่จะให้คำแนะนำกับผู้เดินทางทุกราย บนเที่ยวบินที่มาจากประเทศจีน หรือจะบินไปประเทศจีน ให้ต้องสวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หรือ ชนิด FFP2/N95/KN95
ประเทศสมาชิก เห็นชอบ ที่จะออกคำแนะนำให้กับนักเดินทางชาวต่างชาติ ที่มาจากประเทศจีน หรือ จะเดินทางไปยังประเทศจีน รวมถึงบุคลากรของสายการบินและสนามบิน ให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข
ประเทศสมาชิก เน้นย้ำอย่างหนักแน่น ให้ผู้ที่เดินทางจากประเทศจีน มายังกลุ่มประเทศสมาชิก จะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทางจากประเทศจีน
 
ประเทศสมาชิก ได้รับการสนับสนุนให้เสริมมาตรการเหล่านี้ด้วย:
- การสุ่มตรวจผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศจีน เมื่อเดินทางถึงประเทศสมาชิก ตามความเหมาะสม และ ให้ตรวจลำดับพันธุกรรมในผู้ที่มีผลเป็นบวก ทั้งนี้เพื่อยกระดับการเฝ้าระวังการระบาด
- ทำการทดสอบและตรวจลำดับพันธุกรรม จากน้ำทิ้งจากสนามบิน ที่มีเที่ยวบินจากต่างชาติ และเที่ยวบินที่มาจากประเทศจีน
- ส่งเสริมการแบ่งปันวัคซีนและหนุนการรับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเปราะบาง
คณะกรรมการ IPCR โดยการสนับสนุนของ ECDC และ EEAS ภายใต้ความเห็นชอบขององค์การอนามัยโลก จะเฝ้าติดตามสถานการณ์ภายในสหภาพและพัฒนาการในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่จะเปิดเผยออกมา อันจะมีผลต่อการออกมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นในระยะต่อไป
 
ประเทศสมาชิก เห็นชอบที่จะประเมินสถานการณ์ และพิจารณามาตรการอีกครั้งในช่วงกลางเดือนมกราคม 2023
#จีนบินเข้าอียูต้องโควิดลบ #HealthServ
โฆษณา