6 ม.ค. 2023 เวลา 10:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Tesla ลดราคา Model 3, Model Y
ในจีนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน ส่งสัญญาณสงครามหั่นราคา
เทสลา
ลดราคารถยนต์ในจีนเป็นครั้งที่สองในรอบไม่ถึง 3 เดือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจุดชนวนสงครามหั่นราคาท่ามกลางอุปสงค์ที่แผ่วลงในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
การปรับลดครั้งล่าสุดพร้อมกับการลดราคาในเดือนตุลาคมรวมถึงสิ่งจูงใจต่างๆ ที่มากถึง 10,000 หยวนที่ขยายไปยังผู้ซื้อชาวจีนในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ทำให้ราคาของเทสลาลดลง 13% ถึง 24% ตั้งแต่เดือนกันยายน อ้างอิงจาก การคำนวณของรอยเตอร์
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของสหรัฐได้ลดราคารถยนต์ Model 3 และ Model Y ทุกรุ่นในจีนลงระหว่าง 6% ถึง 13.5% ตามการคำนวณของ Reuters ตามราคาที่แสดงบนเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น ราคาเริ่มต้นของ Model 3 ลดลงเหลือ 229,900 หยวน ($33,427) จาก 265,900 หยวน
“การปรับโครงสร้างราคาของ Tesla เป็นไปได้เพราะมีนวัตกรรมทางวิศวกรรมหนุน” Grace Tao รองประธานของ Tesla ที่รับผิดชอบด้านการสื่อสารภายนอกในประเทศจีน โพสต์ในบัญชีโซเชียลมีเดีย Weibo ของเธอเมื่อวันศุกร์ " การลดราคาตอบรับการเรียกร้องของรัฐบาลในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและการบริโภค"
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการส่งมอบรถยนต์ที่ผลิตในจีนของเทสลาในเดือนธันวาคม แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน และเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ปักกิ่งยุติโครงการอุดหนุนที่ช่วยสร้างตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความต้องการที่ลดลงทำให้เทสลาและคู่แข่งต้องยอมลดราคาลง
China Merchants Bank International (CMBI) ซึ่งเตือนเมื่อเดือนกรกฎาคมว่าภาค EV ของจีนกำลังเข้าสู่สงครามราคา กล่าวว่าการลดราคาของ Tesla ยืนยันคำทำนายดังกล่าว และกล่าวว่าบริษัทสหรัฐฯ อาจต้องทำมากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการแข่งขันกับคู่แข่งในจีนทวีความรุนแรงขึ้น
Model 3 และ Y เป็นรุ่นเดียวที่ Tesla ส่งมอบในจีน แม้ว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจะประกาศราคาสำหรับ Model S และ Model X ในประเทศจีนก็ตาม
“Tesla จำเป็นต้องลดราคาลงอีกและขยายเครือข่ายการขายในเมืองระดับรองของจีนสำหรับโมเดลที่ล้าสมัย” Shi Ji นักวิเคราะห์ของ CMBI กล่าว
“เราคาดว่ากำลังการผลิต EV ใหม่ในประเทศจีนจะแซงหน้าความต้องการในปี 2566 และการใช้กำลังการผลิตของโรงงาน Tesla Shanghai อาจลดลงเหลือประมาณหรือต่ำกว่า 80% ในปีนี้หากโรงงานในเบอร์ลินผลิตเพิ่มขึ้น”
บีวายดี BYD
ซึ่งมีข้อเสนอที่หลากหลายกว่ามาก ซึ่งประกอบด้วยรถยนต์ปลั๊กอินและรถยนต์ไฟฟ้าล้วน มียอดขายปลีกในจีนเพิ่มขึ้นสองเท่าในเดือนธันวาคม ในขณะที่ยอดขายของ Tesla ลดลง 42% ตามข้อมูลจาก CMBI
ส่วนลดจากผู้ผลิตรถยนต์ทำให้ราคาเริ่มต้นของ Model 3 อยู่ในระดับเดียวกับรถซีดาน Han EV ที่ขายดีที่สุดของ BYD ซึ่งขายเริ่มต้นที่ 219,800 หยวน ผู้ผลิต EV ของจีนเพิ่งขึ้นราคาสำหรับรุ่นที่ขายดีที่สุดหลังจากโครงการอุดหนุนจากรัฐบาลกลางสิ้นสุดลง
ยอดขายรถยนต์ซีรีส์ Han ของ BYD รวมถึงรุ่นปลั๊กอินไฮบริด เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าของรุ่น 3 ในประเทศจีนในช่วง 11 เดือนแรก ตามรายงานของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (China Passenger Car Association)
ราคารถยนต์ Model 3 และ Model Y ในจีนตอนนี้ต่ำกว่าราคาในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Tesla ถึง 24% ถึง 32% จากการคำนวณของ Reuters เนื่องจากเหตุผลต่างๆ รวมถึงค่าวัสดุและค่าแรงที่แตกต่างกัน
โฆษณา