6 ม.ค. 2023 เวลา 11:37 • ประวัติศาสตร์

การอาบน้ำ​ที่ใช้ผ้า100ผืน​ และคนอีก​กว่า8คน

มันจะรู้สึกเป็นอย่างไรนะ? ถ้าการอาบน้ำของเราไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัวอีกต่อไป
พระนางซูสีไทเฮา
หากให้นึกถึงบุคคลดังในประวัติศาสตร์จีนแล้ว คนส่วนใหญ่คงนึกถึงชื่อ ซูสีไทเฮา เป็นแน่ วันนี้จะมาเล่าถึงการอาบน้ำของพระนางซูสีไทเฮา ผู้ที่มีกิตติศัพท์เลื่องลือถึง ความจู้จี้ หากการอาบน้ำของพระนางเป็นเรื่องง่ายๆ มันคงไม่ใช่พระนาง อย่างพระนางต้องทำให้ยากเสมอ
พระนางซูสีไทเฮา
การอาบน้ำของพระนางซูสีไทเฮานั้น ต้องใช้เจ้าหน้าที่อาบน้ำ8คน ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้หญิงไม่มีการใช้ขันทีในการอาบน้ำ โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง8นางนั้น ทั้งหมดต้องได้รับการฝึกฝน "ลมหายใจ" พวกนางต้องฝึกการกลั้นลมหายใจให้ได้ยาวนานที่สุดและหายใจอย่างแผ่วเบาที่สุดด้วย การหายใจพรวดรดร่างกายเปลือยเปล่าของพระนางซูสีไทเฮา โดยเฉพาะบริเวณหน้าอก ถือว่ายิ่งทำให้ร่างกายพระนางสกปรก การอาบน้ำอาจต้องเริ่มต้นใหม่ และเจ้าหน้าที่อาบน้ำนางนั้นอาจได้รับโทษ
การกลั้นลมของเจ้าหน้าที่ทั้ง8นางนั้นไม่ใช่แค่ ลมหายใจอย่างเดียว รวมไปถึงลมที่ออกจากร่างกายเบื้องล่างด้วย การผายลมในขณะที่ซูสีไทเฮาอาบน้ำทำให้บรรยากาศโดยรอบมัวหมอง ถือเป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้
มาพูดถึงขั้นตอนการอาบน้ำของพระนางกันดีกว่า จะพูดว่าเป็นการอาบน้ำผู้เขียนคงพูดได้ไม่เต็มปาก หากเรียกเป็นภาษาเราๆ ว่าเป็นการเช็ดตัวจะเหมาะกว่า เพราะพระนางจะไม่เอาตัวเองลงไปแช่ในอ่างน้ำ หรือยืนตักน้ำราดตัว พระนางมีความเชื่อว่าร่างกายส่วนบน(เหนือสะดือขึ้นไป)สำคัญกว่าร่างกายส่วนล่าง(ต่ำกว่าสะดือ) ดั้งนั้นพระนางจะไม่อาบน้ำร่างกายทั้งสองส่วนรวมกัน เมื่อถึงเวลาอาบน้ำของพระนาง นางกำนัลและเจ้าหน้าที่อาบน้ำจัดแจ้งสถานที่และเครื่องใช้ต่างๆไว้รอเรียบร้อย พระนางซูสีเสร็จมาถึง พระนางจะนั่งลงบนเก้าอี้
ขั้นตอนแรก พนักงานอาบน้ำ4คนและผู้ช่วย4คนจะจุ่มผ้าสะอาดลงไปในน้ำอุ่น บิดจนหมาดไม่ให้มีน้ำเหลือหยดเลอะเทอะ ทำการบรรจงเช็ดลงไปบนร่างการส่วนบนของพระนางอย่าแผ่วเบา เมื่อผ้าคลายความอุ่นแล้วจะทำการเปลื่นผืนเพื่อจุ่มลงไปในน้ำที่คอยเปลื่ยนให้อุ่นอยู่ตลอดเวลา ไม่มีการใช้ผ้าซ้ำผืนอย่างเด็ดขาด ในขณะที่พนักงานอาบน้ำคนอื่นๆต้องคอยเปลี่ยนน้ำและผสมน้ำให้อุ่นพอดีอยู่ตลอดเวลา อย่าให้เย็นไปหรือร้อนไป
ขั้นตอนที่สอง เมื่อเช็ดจนทั่วร่างกายส่วนบนแล้ว พนักงานอาบน้ำจะทำการถูสบู่ ในขั้นตอนนี้ผู้ที่ได้รับหน้าที่ต้องเป็นคนที่สามารถกลั้นลมหายใจได้ดีที่สุด การขัดถูสบู่ต้องละเอียดละออ ปรานีต สะอาดหมดจด โดยเฉพาะบริเวณหน้าอกของพระนาง หากเผลอพ่นลมหายใจถูกหน้าอกของพระนางอาจถูกสั่งลงโทษในทันที
ขั้นตอนที่สาม ในขั้นตอนนี้จะเหมือนกับขั้นตอนที่หนึ่ง เจ้าหน้าที่อาบน้ำจะทำการเช็ดสบู่ออกจากร่างกายส่วนบนของพระนาง ทำการเช็ดจนแน่ใจว่าไม่ทิ้งคราบสบู่ไว้บนผิวของพระนาง จากนั้นซับผิวพระนางให้แห้งสนิท พรมน้ำหอมลงบนผิว ถือเป็นอันเสร็จการอาบน้ำร่างกายส่วนบน
เมื่ออาบน้ำร่างกายส่วนบนเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่อาบน้ำจะทำการยกอุปกรณ์อาบน้ำร่างกายส่วนบนออกไปและนำอุปกรณ์สำหรับอาบน้ำร่างกายส่วนล่างเข้ามา ไม่มีการใช้อุปกรณ์เช่น อ่างน้ำ ร่วมกันอย่างเด็ดขาด
การอาบน้ำร่างการส่วนล่างจะคล้ายกับการอาบน้ำร่างกายส่วนบน เพียงแต่พระนางซูสีไทเฮาจะทรงยืนขึ้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่อาบน้ำทำความสะอาดบั้นท้ายของพระนางได้ถนัด
ว่ากันว่าในการอาบน้ำ1ครั้งของพระนางซูสีไทเฮานั้น นองจากใช้เจ้าหน้าที่อาบน้ำอย่างน้อย8คน ยังต้องใช้ผ้าอีกกว่า100ผืนเลยทีเดียว
โฆษณา