7 ม.ค. 2023 เวลา 01:56 • หนังสือ

สิ้นการรอคอย หนังสือจองที่ TK park ( 3 เดือนน่าจะได้) 😅

#AtomicHabit
เปิดอ่านประวัติผู้เขียน และหน้าสารบัญก่อน จากนั้นเลือกบทที่ต้องการจะอ่านก่อนเป็นอันดับแรกเลย ฮาๆๆๆ ไม่ชอบอ่านไล่ตามทีละบท ฮาๆๆ
ไม่น่าเชื่อว่าบทแรกที่เลือก คือ กฎของโกลดิล็อกส์ ( Goldilocks Rule) อยู่อย่างไรให้มีแรงจูงใจในชีวิตและการทำงาน 😅 ช่วงนี้ขาด passion อย่างรุนแรงเลยอยากรู้ว่าหนังสือขายดีเล่มนี้จะเขียนอะไรออกมาได้ดีแค่ใหน
ครั้งแรก ที่อ่าน..มันรู้สึกว่า "เห้ย ดีอ่ะ เขียนอ่านเข้าใจง่านดี" ในใจลึกๆๆแอบคิดว่า เนื้อหามันตรงจริตเรามั่งเลยเข้าใจง่าย? habit บางอย่างเราก็ทำอยู่บ้างแล้วนี่!!😅
ในบทนี้มีเนื้อหาดีๆ ขอสรุปเก็บไว้ส่วนตัว.
1.Goldilocks Rule คือ มนุษย์จะเกิดแรงกระตุ้นหรือแรงจูงใจสูงสุดเมื่อได้ทำสิ่งที่เหมาะสมกับขอบเขตความสามารถที่ตนมีอยู่ในขณะนั้น ทำในสิ่งที่ไม่ยากเกินไปหรือไม่ง่ายเกินไป คือ แค่กำลังพอดีๆๆ ( ทางสายกลางแบบพุทธแหละมั่ง😅)
อ่านถึงตรงนี้ ...งง แหะ แต่หนังสือ ยกตัวอย่างได้ดี เข้าใจง่าย
2. เวลาที่เราเจออะไรที่ง่ายๆเกินไปคนเราจะเริ่มเบื่อ หรือ เวลาที่คนเราทำอะไรซ้ำๆเดิมๆ ทุกๆวัน เราก็จะเริ่มเบื่อ
3. ความเบื่อหน่าย อาจเป็นอุปสรรคในการพัฒนาตัวเอง ได้
4.ดังนั้น จงรักษาความมุ่งมั่นตั้งใจเอาไว้ (อย่างไร) เมื่อคุณเบื่อกับการต้องทำตามเป้าหมาย ...อืมมมม นั่นสิ อันนี้ยาก อันนี้คือแบบ เบื่องาน เดิมๆ ไม่มีความท้าทายเลย แล้วยังไงหละทีนี้ เราจะแก้ความเบื่อตรงนี้ยังไง มานั่งบ่นเบื่อๆๆ ก็คงไม่มีอะไรดีขึ้นป๊ะ!
5. เช่น ถ้าเราเปิดธุระกิจชนิดหนึ่งทำทุกๆวันไปเรื่อยๆ อาจจะมีวันที่รู้สึกเบื่อ ทำให้อยากเปลี่ยนธุรกิจ จะวนแบบนี้ไปเรื่อยๆๆ.. การที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ความหลงไหล ในเป้าหมายอย่างชัดเจน เมื่อรู้สึกตันหรือเบื่อหน่าย เราจะต้องลุกฮึดสู้กับความเบื่อ ความไม่มีแรงจะทำนั้น ให้ได้👍👍❤️
....แต่ต้องยึดหลักความพอดีด้วยว่า สิ่งนั้นไม่ยากเกินไป หรือ ง่ายเกินไปหรือเปล่า..ไม่งั้นเหมือนดันทุรังทำ ทั้งๆที่จะเจ้ง อ่ะนะ ..😅
จะว่าไปหลักการนี้ใช้ได้กับทุกๆเรื่องเลยนะ..เช่น เรื่องของความสัมพันธ์ ที่คนเบื่อหน่ายกันง่าย 😅😅❤️
#บันทึกไว้📝
#รูปวาดเอง📖✏️
#credit...AtomicHabit📍
โฆษณา